Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.813 tác phẩm
2.758 tác giả
576
122.764.672
 
Nhà điêu khắc Vũ Tú - sự tương giao giữa Khoa học Tự nhiên và Nghệ thuật thị giác
Hương Lan

 

 

 

     Vùng đất Ngọc Quan tại xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh từ xưa đến nay vẫn được biết đến là thắng địa của phủ Thuận An, danh hương của xứ Kinh Bắc. Nơi ấy có dòng họ Vũ với những người tài năng phụng sự đất nước được lưu trong quốc sử của nước ta như: Vũ Miên (Tể tướng, Quốc tử giám Tế tửu thời Lê-Trịnh), Vũ Quyền (Đốc học tỉnh Hải Dương, thầy của nhiều quan lớn triều Nguyễn trong đó có Lại bộ Thượng thư Nguyễn Trọng Hợp), Vũ Chu (quan đứng đầu Thái Nguyên, là thông gia với Nguyễn Thiện Thuật, và là người giúp sức lớn cho Khởi nghĩa Bãi Sậy kháng Pháp)…

 

Hình ảnh cổng làng (thôn Ngọc Quan, xã Lâm Thao) quê hương của Vũ Tú

 

   Nghệ sĩ Vũ Tú (sinh năm 1987 tại thôn Ngọc Quan) xuất thân trong một gia tộc khoa bảng, là cháu nội danh nhân Vũ Miên. Bởi lẽ đó, không khó hiểu khi Vũ Tú cũng là người rất thông minh, học rộng và đoạt Thủ khoa thời học Đại học. Anh đã từng theo học Khoa Khoa học tự nhiên tại Đại học Hồng Đức-một trường Đại học lớn, có uy tín trong cả nước và khu vực. Và tại trường Đại học mang niên hiệu của Lê Thánh Tông này, anh đã chứng minh bằng những thành tựu cụ thể: Giải nhất Olympic sinh viên cấp trường lúc năm đầu mới vào học, được nhiều học bổng từ các tổ chức, Thủ khoa tốt nghiệp Đại học, đặc biệt với mọi người trong trường thì anh cũng để lại ấn tượng là sinh viên có những bài thi thuộc loại xuất sắc nhất từ khi trường Đại học thành lập.

 

 Hình ảnh Thủ khoa Vũ Tú trong lễ tốt nghiệp Đại học

 

   Sau tốt nghiệp Đại học, một người bạn đạt điểm cao thứ ba trong lớp anh đã chọn con đường làm giảng viên Đại học. Cựu sinh viên của nhà trường có những người đã hoàn thành bậc học Tiến sĩ tại các nước tiên tiến và trở về làm lãnh đạo tại các cơ quan trong nước. Tuy nhiên, Vũ Tú - sinh viên thông minh, xuất sắc nhất Khoa ngày ấy đã chọn con đường đầy lãng mạn: trở thành nghệ sĩ khắc đá, điều đó bởi một cơ duyên.

 

Đã có lần anh đã nhìn thấy những nghệ nhân khắc voi, nghê đá thờ tại Thường Tín - Hà Tây; khi ấy niềm đam mê thôi thúc anh đi khắp cả nước để tự mình tìm hiểu về gỗ và đá; để giờ đây anh đã tự mình khắc nhiều sản phẩm cho khách hàng như: chậu bonsai, hồ nước, tượng Phật giáo, bàn thờ Thiên chúa…được xã hội đón nhận.

 

 Thủ khoa - Nghệ sĩ Vũ Tú (hình chụp đầu năm 2024 tại Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh)

 

   Từ khối đá thô, qua bàn tay của Vũ Tú sẽ trở thành những sản phẩm kiến trúc, mỹ thuật có sự sống động, hài hoà đạt chuẩn thẩm mỹ.

Dưới đây là một số loại sản phẩm từ đá, một ngành mà anh đã có rất nhiều năm kinh nghiệm.

 

Hình tượng mẹ Quan âm

 

 

Hình tượng Đức Phật Thích ca

 

Tượng chú tiểu an nhiên tự tại

 

    Có thể nói, nghệ sĩ điêu khắc Vũ Tú là tương giao của tinh hoa của cả Khoa học Tự nhiên  và Nghệ thuật thị giác, là sự hài hoà giữa tính chính xác và tính lãng mạn; đã có người từng nói rằng: trong ngành nghệ thuật khắc đá cả nước ta thì nghệ sĩ Vũ Tú là người có trình độ văn hoá cao nhất.

Với người nghệ sĩ trẻ Vũ Tú, một tương lai tươi sáng vẫn đang chờ đợi anh để tiếp tục làm ra những sản phẩm mĩ thuật, kiến trúc đẹp đẽ cho cuộc đời./.

 

 

Hương Lan
Số lần đọc: 472
Ngày đăng: 23.09.2024
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Kỷ niệm 13 năm ngày mất (29.1.2002-29.1.2015) nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị - Đinh Cường
Danh Vo: Một Nghệ Sỹ Việt trình bày tại Viện Bảo Tàng Ba Lê - Nguyễn Vạn An
Diện mạo mới của điêu khắc Việt - Thanh Lê
Ngắm nhìn Vệ nữ ở Việt Nam - Thanh Lê
Tản mạn về 500 bức tượng La Hán chùa Bái Đính - Hoàng Xuân Hoạ
Phác thảo Trịnh Công Sơn - Trần Tuấn Nghĩa
Trương Đình Quế Kẻ Rong Chơi Không Tuổi - Nguyễn Tấn Cứ
Nhịp điệu - Thái Nhật Minh
Thiếu nữ khoả thân ( thạch cao ) - Lê Văn Mậu
Sự kỳ ảo của những người thợ rèn - Nguyễn Thu Thủy