Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
1.093
123.230.883
 
Đọc lại HƯƠNG CÂY - BẾP LỬA
Nguyễn Trọng Tạo

(Thơ Lưu Quang Vũ và Bằng Việt, NXB Văn Học 1968, tái bản 2005)

                                                            

        1. Còn nhớ ngày tôi nhập ngũ, chị Yến của tôi là nhân viên bán sách ở Hiệu sách Nhân Dân huyện tặng tôi tập thơ HƯƠNG CÂY - BẾP LỬA và một chiếc khăn bông thêu hoa trắng. Tôi giữ mãi hai món quà của chị suốt những năm chiến tranh ác liệt. Nhưng rồi chiếc khăn phải dùng dọc đường hành quân không còn nữa; chỉ còn lại tập thơ. Rồi đến lượt tập thơ chuyền tay sang một người bạn lính, và người bạn lính của tôi đã hy sinh. Hai vật lưu niệm của chị cho tôi không còn, nhưng thơ của Lưu Quang Vũ và Bằng Việt thì tôi vẫn nhớ. Bây giờ 35 năm đã trôi qua, tập thơ được tái bản, Lưu Quang Vũ không còn nữa, Bằng Việt nhờ tôi làm lại bìa sách. Thú thực là tôi vẫn thích mẫu bìa Văn Cao vẽ cho lần xuất bản đầu tiên, và vì thế, tôi đã cố giữ lại bằng cách thu nhỏ nó lại như để lưu giữ một tác phẩm nghệ thuật đặt giữa nền bìa mới phỏng theo mô-típ của ông. Tập thơ còn được bổ sung thêm một số tấm ảnh của hai tác giả, như để nhắc nhớ lại thời thanh xuân đã tràn ngập hồn thơ mê đắm của các anh.

 

        2. Thơ Vũ giàu cảm xúc tinh tế, đấy là những rạo rực đầu đời - tình bạn, tình yêu, tình quân dân, tình quê hương... luôn đan xen một cách ý vị:

                                           Chiều ấy các anh đi  

                                           Nắng nhạt vàng hoe gốc rạ

                                           Gío xạc xào qua lũy tre

                                           Anh đứng nhìn theo sau cửa

                                           Đất nước đánh thù đường trăm ngả

                                             Các anh đi về đâu?

    Em muốn nói trăm câu ngàn câu

    Mà chỉ nghiêng đầu chào khe khẽ

   Bóng các anh ngả dài theo vườn dâu

  Mũ các anh rập rình trên bãi mía...

            Và:

                                                 Ta đi giữ nước yêu thương lắm

                                                 Mỗi xóm thôn qua  mỗi nghĩa tình.

                                                               (Gửi tới các anh)

            Đặc biệt bài Vườn trong phố của Vũ thì được nhiều bạn lính của tôi chép vào sổ tay và thuộc nằm lòng:

                                         Trong thành phố có một vườn cây mát

                                         Trong triệu người có em của ta

                                                    ...

                                         Nơi lá chuối che nghiêng như một cánh buồm

                                         Cánh buồm xanh đi về trong hạnh phúc

                                         Se sẽ chứ, không cánh buồm bay mất

                                         Qua dịu dàng ẩm ướt của làn môi

        Cái thời bom đạn ầm ào, nóng bỏng mà có được một không gian dịu mát như vậy trong thơ thật là hiếm hoi. Đấy là sự non tươi trong thơ chống Mỹ. Sự non tươi gây ấn tượng thật mạnh mẽ. Sự non tươi không bị lãng mạn hóa, mà là sự non tươi chân thành nhất của tâm hồn người lính trẻ đầy mơ mộng. Nhiều câu thơ của Vũ thuở ấy còn non tươi đến tận bây giờ:

                                          Dãy bàng lên búp nhỏ

                                          Xanh như là thương nhau

                                                    (Chưa bao giờ)

                                               

                                         Nước da nâu và nụ cười bỡ ngỡ

                                         Em như cầu vồng bảy sắc hiện sau mưa

                                                     (Vườn trong phố)

 

                                         Phút đưa nhau ta chỉ nắm tay mình

                                         Điều chưa nói thì bàn tay đã nói

                                         Mình đi rồi hơi ấm còn ở lại

                                         Còn bồi hồi trong những ngón tay ta

                                                     (Hơi ấm bàn tay)

         Những hình ảnh so sánh ví von thời ấy kiểu “Xanh như là thương nhau”, “Em như cầu vồng bảy sắc...” là rất mới lạ. Nó làm cho thơ Vũ rực rỡ màu sắc, cái sắc màu mà chỉ có con mắt của người thi sĩ trẻ tuổi mới nhìn thấy được. Và cái “hơi ấm bàn tay” nữa, nó khiến cho những người yêu nhau cảm nhận được những khao khát lớn lao trong cuộc chiến đấu sống còn một thuở: “Bàn tay ta trên ngực lớn cuộc đời’. Thời đó, chúng tôi cứ tò mò xem người có tên là Uyên được Vũ đề tặng bài thơ ấy là ai. Mãi sau này mới biết đấy là Tố Uyên, cô bé đóng vai chính trong phim  Chim vành khuyên” nổi tiếng - lại chính là người yêu, người vợ đầu tiên của Vũ.

          Thế đủ biết thơ Lưu Quang Vũ khởi ra từ niềm đam mê chân thật, kể cả khi anh nói lớn về lý tưởng, về cuộc chiến đấu: “Từng viên đạn lắp vào nòng pháo - Bồi hồi nghe hương lá bưởi lá chanh”, ta vẫn đọc thấy sự bồi hồi xao động của một tâm hồn còn non trẻ trước cuộc đời vô cùng rộng lớn.

         Thơ ấy là thơ rung lên từ cảm xúc hồn nhiên, như Hương Cây tỏa ra cùng trời đất. “Hữu xạ tự nhiên hương”.

 

        3. Khác với Lưu QuangVũ, Bằng Việt lại mang tới một giọng thơ giàu suy tư, ngẫm ngợi - giọng thơ của người trí thức mới, nghĩa là anh mang tới cho thơ ta thời ấy một tầng văn hóa đương đại được vun đắp bởi trí thức mở rộng ra thế giới. Bằng Việt biết nghe nhạc giao hưởng Bê-tô-ven và nhận ra giá trị mới mẻ của nó trong cuộc kháng chiến chống lại cái chết của dân tộc Việt ngày nay qua bản Giao hưởng số 5, còn gọi là Tiêng đập cửa số phận:

 Nghĩ chi em, bốn tiếng sấm bão bùng

Bốn tiếng đập dập vùi số phận

  Bốn cái tát trong cuộc đời gián gậm

Bốn thanh âm dựng đứng tâm hồn lên!

...

 Đừng ngồi yên trong cuộc sống bình yên

                                  Khi bốn tiếng vang tàn khốc còn nguyên

                                             (Bê-tô-ven và âm vang hai thế kỷ)

         Cũng viết về những lớp học trong lòng đất, nhưng Bằng Việt không miêu tả “bom đạn trên đầu, sự sống giữa đất sâu” mà anh mở một góc nhìn về phía tri thức mới của thế hệ đang chuẩn bị cho tương lai:

                         Cô-péc-níc và Niu-tơn đã cùng các em xuống đấy

                         Ơ-cơ-lit và Pi-ta-go đã cùng các em xuống đấy

                        Bên bãi tha ma ngọn đèn dầu rực cháy

                        Bên bãi tha ma đang bắt đầu tương lai.

                                                (Học trò Hà Tĩnh)

         Ta gặp trong thơ anh những “động thái khoa học” trong cuộc chiến tranh mà chúng ta phải vượt qua cái rập rình trong những quả bom nổ chậm;

                        A-xit đặc khoét vào hạt nổ

                       Chỗ chưa ai qua là chỗ có anh qua

                      Cái chết nằm im cho anh thao gỡ

                                (Người giữ tuyến đường xuân)

        Và những liên tưởng về màu sắc thật lạ lùng, gây nên ấn tượng chấn động lòng người trong hy sinh mất mát:

                        Màu xanh, màu trắng, màu đen

                        Tất cả bỗng tan ra

                        Thành có một màu thôi: máu đỏ!

                                                  (Màu và tiếng)

        Với cách nhìn lấp lánh trí tuệ, Bằng Việt đã mở rộng bien độ rung cảm của mình để hòa nhập cùng thế giới. Từ “Thư gửi một người bạn xa đất nươc”, anh cất “Lời chào từ Việt Nam 1966” (Gửi một bạn châu Phi) chia sẻ nỗi lòng của những người cùng đứng lên giải phóng xích xiềng đế quốc:

                         Hỡi mây trời, sứ giả bay về đâu

                         Đang trong bước vui, lại chùng bước nhớ...

                                                       ...

                         Đêm trong ngần đối diện với lòng tôi

                         Ngỡ như xưa mà đã khác xưa rồi

          Hoặc anh nhắc tới những “Kỷ niệm về Chê Ghê-va-ra” (gửi một bạn Cuba), người anh hùng du kích luôn “muốn nơi nào cũng có Việt Nam” như một đồng điệu “không ngừng thổi gió lên” trong tinh thần bất khuất chống lại kẻ thù xâm lược. Thơ Bằng Việt nhờ thế mà đã tạo ra được hướng mở cho “thơ chống Mỹ” ngay từ thời đầu cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của chúng ta.

          Nhưng thơ Bằng Việt không chỉ được viết bằng trí tuệ, mà anh còn để lại nhiều ấn tượng ngạc nhiên bất ngờ trước những rung cảm độc đáo và mới mẻ. Tôi cứ nhớ mãi câu thơ thuở ấy của anh:

-Gáy sách cũ xếp chồng như kỷ niệm

  -Những gác xép bộn bề hy vọng

 -Mỗi ngõ nhỏ dấu một lời tâm sự

 -Tôi trở lại những lối mòn tình tự

Cánh bướm màu hạnh phúc cứ bay đôi

-Ôi rất lâu rất lâu

Tôi mới lại đi một ngày thong thả

Thành phố như tim tôi yên ả

Sau rất nhiều gian lao

(Trở lại trái tim mình)

-Mưa trên áo khiến động lòng thuở nhỏ

Mười mấy năm , mưa lũ ngỡ quên rồi

(Mừng em tròn 16 tuổi)

-Cò vỗ cánh bay vào ráng đỏ

Chiều có gì đâu cũng lạ lùng

(Giữa thác người dâng)

-Những cánh hoa bìm gợi nhớ rất xa

                    (Từ giã tuổi thơ)

     Và đặc biệt là bốn câu thơ da diết một tình yêu xen lẫn tự hào về Thủ đô- trái tim  của Tổ quốc,thấm đẫm sắc màu huyền thoại:

                                          Sông Hồng ơi! Dông bão chẳng phai màu

                                          Rùa thần thoại vẫn nhô lưng đội tháp

                                          Chùa Một Cột đổ lên đầu giặc Pháp

                                          Lại nở xòe trọn vẹn đóa hoa sen

          Với cái nhìn thi sĩ được chiếu rọi qua lăng kính văn hóa, Bằng Việt đã mang đến cho “thơ thời chống Mỹ” một dung lượng suy tưởng mới. Nó vượt lên những cảm xúc đơn điệu, sáo mòn của loại thơ chỉ thiên tình cảm, vì thế mà đánh thức cả một thế hệ làm thơ hướng tới những sáng tạo trong chiều sâu của tri thức và tư tưởng hiện đại.

 

       4. Sau 35 năm, đọc lại Hương Cây và Bếp Lửa, dù ít nhiều bài thơ trong tập đã rơi rụng theo thời gian, nhưng những gì còn lại vẫn tươi non cái cảm xúc ban đầu trong tôi. Và không chỉ thế hệ tôi, cả những thế hệ sau vẫn còn tìm thấy ở tập thơ này sự đồng điệu và chia sẻ. Tôi đã chứng kiến một lần trong quán bia Vạn Lộc, một cô bé nhân viên đã xúc động đọc thuộc lòng bài thơ Bếp Lửa khi biết khách bia chính là Bằng Việt.

                                        Gìơ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu

                                        Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả

                                        Nhưng vẫn chẳng lúc nào  quên nhắc nhở:

                                       - Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?..

      Được bạn đọc thế hệ sau thuộc thơ mình, đấy chính là hạnh phúc lớn của nhà thơ. Lưu Quang Vũ và Bằng Việt chính là hai nhà thơ như thế.

 

Hà Nội, 9- 2004

Nguyễn Trọng Tạo
Số lần đọc: 3470
Ngày đăng: 15.11.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
"Gia đình bé mọn" - Trần Thiện Đạo
Trần Hữu Dũng : Phớt tỉnh đi qua phố - Vũ Trọng Quang
Đọc ba tiểu thuyết mới : Những hành trình qua trống rỗng ,bài một - Nguyễn Chí Hoan
Mỏng manh thơ tìm yêu : Nhân đọc tập thơ RƠI NGƯỢC của Ngô Thị Hạnh ,NXB Thanh Niên 2006 - Nguyễn Đức Thiện
Tự truyện – Loại hình tự thán hay tự tô ? - Ngọc Thiên Hoa
Lê Vân –Yêu và sống - Một hiện tượng văn học ? - Lê Xuân Quang
Bế tắc trong sáng tạo - Inrasara
Trần Hoài Dương và tuyển tập vừa xuất bản - Triệu Xuân
Tự truyện ‘Lê Vân - Yêu và sống’ - sám hối hay… - Nguyễn Tý
Hình như có người “cởi áo” trước hư không - Đặng Thân