Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
1.169
123.223.123
 
Kịch thơ Thành Taberd-3
Bùi Chí Vinh

TIẾNG NÓI:

Ngày đi học thứ ba của Thành Taberd

 

(Thành Taberd đi ra, hai tay chắp sau lưng, trầm ngâm)

 

THÀNH TABERD:

Tại sao không tập hợp

Những kẻ lười biếng nhất

Vào một đội lè phè

Rồi tập nói họ nghe

Rồi tập nghe họ nói

Nếu họ có nói dối

Thì cũng cứ mỉm cười

Nếu họ có ham chơi

Thì cũng nên độ lượng

Những kẻ xăm con bướm

Sẽ biết đậu chỗ nào

Mà đôi cánh không đau

Những kẻ xăm lưỡi sao

Sẽ biết chém chỗ nào

Mà cây rừng chắn lối

Những kẻ xăm chữ nổi

Sẽ hết mực chỗ nào

Trên trang giấy trắng phau

 

(im lặng một lúc)

 

Trời ơi, trên trang giấy

Tôi muốn gào thế đấy

Hãy tập hợp họ đi

Những con bướm lầm lì

Hãy đưa vào một đội

Tôi sẽ nghe họ nói

Tôi sẽ nói họ nghe

Kích thích nhau về nghề

Để tăng thêm sản nghiệp

Tuyệt, phải không, rất tuyệt…

 

(đi vào khuất trong bóng tối)

 

TIẾNG NÓI:

Ngày đi học thứ mười của Thành Taberd

 

(Thành Taberd đi ra, tóc bù xù, quần áo xốc xếch, bị dày vò dữ dội)

 

THÀNH TABERD:

Tôi phải đào ngũ, tôi phải đào ngũ

 

(Tất cả đều bước ra với Thành Taberd. Hai cán bộ, ba học viên, trong đó có một học viên nữ. Họ ra từ nhiều góc sân khấu)

 

THÀNH TABERD:

Tôi đào ngũ vì tôi mặc cảm

Tôi khó trở thành một người cộng sản

Tôi vẫn thích hát ca vẫn thích yêu đời

Nhưng tôi hát ca thua nữ chúa cao bồi

Thua Hoàng Hercule cả âm thanh và sức mạnh

Tôi yêu đời thua Thái Gorki kiêu hãnh

Ôi, ở đây tôi thấp bé đến chừng nào

Đồng đội quanh tôi có một quá khứ rất “ngầu”

Cộng một tương lai ít nhiều hy vọng

Tôi có mặt như một khoảng trống

CÁN BỘ MỘT:

Tôi đào ngũ vì tôi bất lực

Không phải tư tưởng tôi đang xuống dốc

Nhưng trước bất công tôi không dám phê bình

Tôi biết một cán bộ văn phòng nhận tiền đút lót của học viên

Rồi làm giấy thả qua mặt Ban Giám Hiệu

Còn sử dụng học viên làm tay chân khéo léo

Đi đứng nghênh ngang ra dáng điệu “cai tù”

Tôi không dám đấu tranh vì tôi sợ bị trả thù

Tôi chỉ là một nhân viên nghiên cứu

CÁN BỘ HAI:

Tôi đào ngũ vì thành tích xấu

Phụ trách kho nhưng kho rỗng tuếch rồi

Hóa đơn, giấy tờ nằm ở bụng tôi

Bột ngọt, sữa, đường hóa thành bao tử

Không còn con đường nào hơn thế cả

HỌC VIÊN NỮ:

Em đào ngũ vì Sài Gòn đẹp quá

Đêm ở Huyền Trân hấp dẫn vô cùng

Người ta gọi em là gái ăn sương

Nên thỉnh thoảng ngựa vẫn quen đường cũ

Em thích bia chai, em mê khiêu vũ

Em cần đàn ông và em quí trọng tiền

Còn ở đây thì em rất vô duyên

HỌC VIÊN NAM MẶT CÓ THẸO:

Tôi đào ngũ vì “vã” đời quá cỡ

Ở Sài Gòn tôi luôn luôn có “thớ”

Làm đàn anh khu xe lửa Nguyễn Thông

Ban ngày đi thu thuế con buôn

Ban đêm tổ chức sòng “xập xám”

Còn ở đây thì “bỏ qua đi tám”

Mặt mũi ai cũng thấy…cô hồn

Tôi không làm được trò gì đáng gọi “chơi ngon”

HỌC VIÊN NAM CUỐI CÙNG:

Còn tôi ư, tôi cũng đào ngũ luôn

Tôi đào ngũ vì…nhiều người đào ngũ quá

Ngoài ra không có lý do nào khác cả

 

(Tất cả lặng lẽ kéo đi, chỉ còn Thành Taberd)        

 

THÀNH TABERD:

Thế thì tôi không đào ngũ

Các bạn đã nghe thấy chứ

Tôi có lý do đào ngũ không tồi

Nhưng tôi có lý do ở lại rất người

Là phải đấu tranh giùm người cán bộ

Phải báo cáo về cái kho không chìa khóa

 

(đi vào khuất trong bóng tối)

 

TIẾNG NÓI:

Ngày đi học thứ hai mươi của Thành Taberd

 

(Thành Taberd đi ra, cười mơ mộng, mắt ngó bầu trời)

 

THÀNH TABERD:

Ôi, cô bé quá tuyệt vời

Cô bé Hạnh thầy thuốc ơi

Tôi sẽ gọi em là lương y hay từ mẫu

Gọi là từ mẫu thì tôi hơi xạo

Vì em làm sao mà giống được mẹ hiền

Gọi là lương y và gọi là em

Em, em, em đúng nghĩa theo từ điển

Em đã làm trái tim tôi câm nín

Chợt trở nên uyên bác quá chừng

Em đã làm con mắt tôi khép kín

Chợt ồn ào nheo thật lung tung

Em rõ ràng là hoa hậu của rừng

Đang kể chuyện ngàn đêm lẻ một

Tôi như ông vua bị đàn bà phụ bạc

Đột ngột biết yêu như thuở dậy thì

Tôi sẽ để dành một trái sơri

Hôm nào về phố mời em cắn thử

Nhớ cắn nhẹ kẻo hồn tôi bị vỡ

 

(đi vào, khuất trong bóng tối)

 

TIẾNG NÓI:

Ngày đi học thứ ba mươi của Thành Taberd

 

(Thành Taberd đi ra, thẫn thờ với phong thư trên tay)

 

THÀNH TABERD:

Em đã cắn và hồn tôi đã vỡ

Thảo ơi, em đã cắn một lần

Tôi không hiểu trên vành môi màu hồng

Còn một mùi thơm nào hơn kẹo ngọt

Đây là lá thư thứ tư tôi nhận được

Dù cho em không chờ đợi trả lời

Em vẫn vỗ về vẫn động viên tôi

Vẫn bé bỏng như ngày xưa có phải?

Em đã giúp đỡ má tôi suốt thời gian còn lại

Để mái tóc muối tiêu không bạc trắng hai lần

Ôi mẹ già như chuối ba hương

Như xôi nếp một tôi làm sao quên được

Tôi đã có hết và tôi đi từ khước

 

(im lặng một lúc)

 

Và hỡi em, cô bí thư

Tôi bơ vơ với kẻ thù trong tôi

Kẻ thù đáng sợ Thảo ơi

Là tình yêu tự đánh rơi bao giờ

Tôi yêu em chẳng tình cờ

Nhưng xa em lại bất ngờ xa em

Trong tôi một vũng bùn đen

Làm dơ nhan sắc hoa sen mất rồi

Vết thương dù khép Thảo ơi

Mà tôi chẳng dám xin lời thứ tha

 

(đi vào, khuất trong bóng tối)

 

TIẾNG NÓI:

Ngày đi học thứ 365 của Thành Taberd

 

(Tiếng Nói ngừng lại khi trong hậu trường các học viên nam 1,2,3,4 bước ra)

 

TIẾNG NÓI:

Ồ không, không đúng lắm. Tôi xin cải chính: Ngày đi học thứ 100 của tiểu đội PAPILLON do Thành Taberd làm đội trưởng.

CÁC HỌC VIÊN:

Có thế chứ, không lẽ chỉ mình Thành Taberd đi học

 

(dang tay về phía khán giả, những bộ ngực trần lóng lánh mồ hôi làm linh động thêm hình xăm những con bướm đủ màu)

 

HỌC VIÊN 1:

Chúng tôi là những con bướm

Ở trong tiểu thuyết người tù

HỌC VIÊN 2,3,4:

Hãy cho biết tác giả?

HỌC VIÊN 1:

Tự truyện của Henry Charrière

Một anh tội phạm mới vô nghề

Đùng một cái thành nhà văn cơn lốc

Chúng tôi cười chúng tôi khóc

Trong cuộc vượt ngục của chàng

Chúng tôi thành du đãng gộc

Trong suốt một thời lang thang

HỌC VIÊN 2,3,4:

Hãy nói xuất xứ con bướm?

HỌC VIÊN 1:

Và chúng tôi bắt đầu xăm

Con bướm đủ màu trên ngực

Giống nhân vật Papillon

Của nhà văn chuyên vượt ngục

HỌC VIÊN 2,3,4:

Hãy nói nữa hãy nói nữa

HỌC VIÊN 1:

Chúng tôi thoát kiếp tù nhân

Khi được đời sum họp lại

Con bướm đôi cánh biết vẫy

Khi đậu trên đất đồng bằng

Tiểu đội chúng tôi hết xẩy

Khi thành A Papillon

HỌC VIÊN 2,3,4:

Ai tổ chức được A Papillon? Ai?

HỌC VIÊN 1:

Thành Taberd

HỌC VIÊN 2,3,4:

Thành Taberd đâu? Thành Taberd đâu?

 

(Học viên 5 từ một chỗ nào đó chạy tới, sắc mặt không bình thường)

 

HỌC VIÊN 5:

Anh Thành bị thương rồi

CÁC HỌC VIÊN:

Đừng nói láo

HỌC VIÊN 5:

Thân cây đè ngang người

Vì cưa ngang chỗ mục

Nhưng anh Thành xuất sắc

Né như múa bài quyền

Thành thử vẫn bình yên

Nhưng…chỉ lo chân trái

Bị thân cây đè phải

CÁC HỌC VIÊN:

Vậy thì đến ngay bịnh xá

Ra nghị quyết tháng này dành anh Thành tiêu chuẩn sữa

 

(Tất cả biến mất, âm nhạc ngừng, sân khấu như lơ lửng)

 

MÀN BA

 

Bệnh xá trường. Với kiến trúc độc đáo, ghế bàn đều bằng mây tre hoặc thân bằng lăng cưa từng khúc. Một cây bằng lăng già đầy hoa tím mọc ngay lối ra vào rất thơ mộng. Cái giường tre của người bệnh nằm một góc. Thành Taberd nằm ở đó với một quân quấn băng và đọc sách

 

 

(tiếng hát một bài nhạc dân ca của một cô gái có làn hơi khá điêu luyện, tiếng hát và người hát đi vào. Đó là Hạnh)

 

HẠNH:

Có lẽ người thật hạnh phúc

Là không bị ai ăn cắp

Sự tự do của mình

Tại sao chúng ta không thể làm chim ca hát báo bình minh

Mà cứ thích đậu trên cây để bị người bắn rụng

(tiếng chim hót véo von)

Nếu ngày xưa em thích đùa súng đạn

Để tìm cảm giác khác thường

Thì bây giờ cái mùi hương

Của hoa bằng lăng lại làm em dễ chịu

Anh Thành ơi, có những cảm xúc không dễ thành phát biểu

THÀNH TABERD:

Đây này, cuộc MƯU SINH khủng khiếp

Để Gorki tìm ra cái đẹp

Điều nhà văn mang theo trong suốt cuộc hành trình

Dù những bất công vẫn cứ ngả về mình

Thảo nào, thảo nào Thái Gorki “điên chữ”

Chữ còn hơn cả thức ăn đấy chứ !

HẠNH:

Anh đang đọc sách ư? Em xin lỗi

THÀNH TABERD:

Kìa, ngược lại tôi xin lỗi đã làm cô bối rối

Chúng ta có gì khách sáo với nhau đâu

 

(im lặng một lúc)

 

Thực sự thì tôi đang kiểm soát cái đầu

Đếm lại các vết thương sọ não

Tôi được nghe Gorki dạy bảo

Rằng cắt mái tóc ngang vai là chí hết tung hoành

Không có ký sinh nào lại dám trưởng thành

Ở một cái đầu gần như trọc

Đầu của trẻ con đến trường đi học

HẠNH:

Anh pha trò như một ông thi sĩ

Tôi sẽ không nhận một bệnh nhân nào đầu có chí

Ở các phòng trong bệnh xá này đâu

 

(im lặng một lúc)

 

Nào bây giờ thử chân lại xem sao

Tập các cử động cho cơ mau khôi phục

Em sẽ bắt sạch cái bầy chí đen khiếp nhất

Rồi bỏ đầu anh di tản xuống chân rồi

 

(Thành Taberd làm các cử động chân trong sự săn sóc của Hạnh)

 

THÀNH TABERD:

Ôi, vết thương…vết thương…

HẠNH:

Anh sẽ tập đi đứng bình thường

Bắt đầu từ ngày mai Thành ạ

Cũng may xương cốt anh cứng như là đá

THÀNH TABERD:

Tôi đã có một vết thương hóa đá

Không phải ở chân mà ngay ở phần mềm

Ở ngay đây này…ở chỗ trái tim

Sau đó thì không còn vết thương nào đáng kể

Sức thông minh của cô còn kém tôi đấy nhé

HẠNH:

Vết thương ở trái tim sao

Té ra anh có cơn đau ái tình?

THÀNH TABERD:

Vết thương không bao giờ lành

Dù tôi đã cố trở thành lương y

Bức tường muôn thuở lầm lỳ

Tôi bò ra để tập đi vụng về

HẠNH:

Nếu chẳng trách em tò mò thì anh hãy kể em nghe

Tò mò về tình yêu là một điều thích thú

Em thích phiêu lưu và ưa tham dự

Vào bất cứ một phần đời của ai nếu…cảm thấy cần

 

(im lặng một lúc)

 

Ôi, có lẽ tại em nói năng

Không chế ngự được điều mình suy nghĩ

THÀNH TABERD:

Hạnh ơi, cô có bao giờ phi lý

Từ khi ca hát ở trên rừng

Tôi chỉ sợ cái vết thương ma quỷ

Sẽ làm cô lợm giọng quay lưng

 

(im lặng một lúc)

 

Nhưng thôi, tôi sẽ nói về lý lịch một bức tường

Bên trong rỗng đủ một người trốn lính

Tôi đã ở đó và tôi bình tĩnh

Bởi một người con gái chở che

Qua lỗ thông hơi tôi áp mặt và nghe

Trái tim của chính mình đập mạnh

HẠNH:

Ồ, lãng mạn quá

THÀNH TABERD:

Chỉ rất lãng mạn nếu tôi còn trốn tránh

Nhưng giải phóng xong tôi chường mặt với đời

Và bức tường như bí mật đời tôi

Tưởng đổ sụp hết một thời ám ảnh

Tôi bắt đầu biết tiền là sức mạnh

Bằng sự khôn ngoan, tôi xổ số ra tiền

Tôi đã cố tình hay giả vờ quên

Nơi cư trú của mình ngày trước…

HẠNH:

Nơi bức tường rỗng tuếch?

THÀNH TABERD:

Rồi tôi đã làm gì không biết

Để một hôm tái ngộ lại bức tường

Buôn lậu thuốc Tây và buôn lậu trí khôn

Tôi lại mượn bí mật đời ra che chở

Ngay đến công an cũng không ngờ nơi trốn đó

HẠNH:

Thế sao anh bị bắt?

THÀNH TABERD:

Đó là điều bất ngờ nhất

Người con gái làm trái tim tôi biết đập

Đã đưa tôi ra khỏi bức tường

HẠNH:

Trời ơi, người yêu anh. Sao lại thế?

THÀNH TABERD:

Sao lại không thế Hạnh ơi

Tôi sẽ không khóc sẽ không cười

Tôi đang nghĩ đến chuyện ngày xưa Lưu Bình Dương Lễ

Có phải cô ấy muốn tôi vấp té

Để rồi tự đứng dậy mà đi

Bưng bát cơm thiu Lưu Bình mắc nghẹn

Cắn miếng cà Dương Lễ cho như cắn một lời thề

HẠNH:

Buồn quá, em cảm thấy như đang xem một vở kịch

THÀNH TABERD:

Đúng rồi, vở kịch về bức tường

Đi một ngày đàng học một sàng khôn

Tôi đang lớn khôn bắt đầu từ tự ái

(im lặng một lúc)

À, Hạnh có lần nào đọc văn hiện sinh không nhỉ

Cơ hồ tôi đã đập vỡ BỨC TƯỜNG

Của nhà văn Jean Paul Sartre của BUỒN NÔN

HẠNH:

Em…em…không biết tiểu thuyết

Em chỉ yêu và ghét

Người thực trong cuộc đời

THÀNH TABERD:

Biết đâu như thế lại vui

HẠNH:

Có lẽ là em có một quá khứ rong chơi

Được chiều chuộng nhiều hơn ruồng rẫy

THÀNH TABERD:

Phải chăng đó là vết-thương-quý-phái?

HẠNH:

Anh ví von hay đấy

Hãy hình dung căn nhà

Chó bẹc-giê và hoa

Bên trong một cô gái

Quen đi bằng thang máy

Hơn là vịn thang lầu

Không hề biết trên đầu

Có hoa bằng lăng tím

THÀNH TABERD:

Có thật Hạnh đấy không?

HẠNH:

Đó là Hạnh trong phòng

Chưa mở khung cửa sổ

Còn khi ra ngoài phố

Em không còn nhớ tên

Em chỉ biết ngủ quên

Trong những đêm dạ hội

Ở đó người ta nói

Về một cô nữ hoàng

Làm xao xuyến vua quan

Trong cuộc chơi nhan sắc

Em không hề biết khóc

Từ lúc tuổi mười lăm

Thiệp mời dự Dancing

Là nữ trang bằng ngọc

Ngược lại đàn ông khóc

Vì cảm thấy…

 

(ngập ngừng)       

 

Vì cảm thấy hết tiền

THÀNH TABERD:

Hết tiền thì sẽ vô duyên

Vì không còn được giai nhân chú ý

HẠNH:

Con trai các anh thật là ma quỷ

Em chỉ thích giao du với những ông già

Những ông già tốn nhiều nước hoa

Chạy theo các tình nhân xinh đẹp

Những ông già luôn luôn lịch duyệt

Con cáo nhà băng đã hóa những con mèo

Còn con trai các anh vốn liếng quá nghèo

Lại yêu dễ ợt và chia tay dễ ợt

THÀNH TABERD:

Cô cay như một trái ớt

Dám xức nước hoa lên đầu hói những ông già

HẠNH:

Ôi em còn xức cả nước hoa

Lên chiếc nón cối của vài ông cán bộ

Sau giải phóng em tiếp tục làm toán đố

Đáp số trò chơi càng dễ kiếm lời

Có một điều khi ông cán bộ biến chất rồi

Của cải vẫn eo hẹp hơn đống tiền Chợ Lớn

Tại sao ông ấy vừa thích gái tơ vừa thích làm thủ trưởng?

THÀNH TABERD:

Thế là cô cải tạo ông ta thành “tư sản”

HẠNH:

Với những “ông già cơ quan” như thế tôi đâu có ngán

Bởi vì tôi chỉ sợ mấy ông…Phường

Một hôm em có giấy mời lên học tập tại trường

Em đành khóc đỏ hoe hai con mắt

Khóc xong xuôi, em đi một vòng kiốt

Mua đồ hộp, lương khô và những thứ của đàn bà

Thuốc Phạc-ma-xi, đồ nữ trang, áo dạ hội, nước hoa

Đem chất lên hết chiếc xích lô gắn máy

Em đã lên trường tác phong thế đấy

Sau xe chở học viên là xích lô máy chở đồ

THÀNH TABERD:

Trời đất, bây giờ cái đống…lương khô

Có còn kỷ niệm một chuyến đi du ngoạn?

HẠNH:

Không, không phải lũ chuột vào ăn sáng

Mà em đã đem phân phối hết mọi người

Em chỉ giữ gìn một thứ mà thôi

Bộ bà ba nâu và nghề…y tá           

 

(im lặng một lúc)

 

Kìa, đôi mắt anh tròn xoe thế hả?

Chuyện đơn sơ như chuyện của đàn bà

Ở đây không ai cần xức nước hoa

Không ai uống côca côla, không ai cần khiêu vũ

Cơm thì ba bữa một ngày anh thấy chứ?

Bệnh hoạn có thuốc men, em dự trữ làm gì

Những hành trang chuẩn bị một chuyến đi

Thừa đến mức em ngồi bưng mặt khóc

THÀNH TABERD:

Tôi vẫn không tin đó là sự thật

Hình như Hạnh giấu tôi một bí ẩn nào

Phép lạ Hạnh ơi phép lạ ở đâu

Khiến một nữ hoàng chịu làm thầy thuốc?

HẠNH:

Điều đó thì em có thể trả lời anh được

Dù thời gian cũng sẽ tự trả lời

Em cứ tưởng con người sinh ra để hưởng thụ ăn chơi

Để được sung sướng với nụ cười tròn trịa

Tiếp xúc với chị em học viên, em hiểu đó là chuyện bịa

Như chuyện Hằng Nga chuyện Chú Cuội trên trời

Ở đây ở đây có đủ kiếp người

Em làm sao thấy hết nếu nhảy đầm trong cửa sổ

Anh ơi, con người sinh ra nếu chỉ bằng đau khổ

Thì em làm một hạt bụi còn hơn

 

(thút thít khóc)         

 

Một chị cạnh giường em không lạnh mà run

Em hoảng sợ vì ngại lây sốt rét

Bao nhiêu áo quần đem theo em đắp lên chị hết

Thấy chị ấy nằm im em hạnh phúc chừng nào

Có một chị mới ba mươi mà đã bị ho lao

Có một chị khác bị bệnh ngoài…xã hội

Có một chị khác suốt ngày sợ đói

Vì tuổi ấu thơ đã theo mẹ ăn mày

Có chị chỉ thèm đeo nhẫn cưới trên tay

Vì chưa có một người chồng thực sự

Họ đã đeo đuổi nghề gì anh biết chứ

Bán phấn buôn hương kiệt sức cả một đời

 

(lau nước mắt)

 

Và em đã tìm cho mình sự thảnh thơi

Bằng cách đem vật dụng của mình ra đánh đổi

THÀNH TABERD:

Chao ôi, con két của tôi

Cô không còn cánh đi chơi nữa rồi

Chúng ta yếu đuối Hạnh ơi

Đậu vào miếng đất cuộc đời bỏ quên

(Nhạc đột ngột nổi lên, không biết nhạc từ đâu tới, những bài nhạc tình réo rắt)

Đáng lẽ tôi sẽ gọi Hạnh là em

Tôi có quyền được xưng hô như thế

Chúng ta đều có những vết thương đáng kể

Giống hệt nhau dù xuất xứ khác nguồn

Tôi là một thằng trí thức bị thương

Em là công chúa bị lời nguyền đầu độc

Lời nguyền của mụ thầy mo bất lực

Là công chúa sinh ra phải lá ngọc cành vàng

(nồng nàn)

Nhưng công chúa của tôi đã từ giã vua quan

Đi quét lá đa nhà chùa thay con sãi

Tôi phải gọi Hạnh là em. Hạnh ơi, có phải?

HẠNH:

Không Thành ơi, nhất định là “không phải”

Anh gây xúc động cho một cô gái

Chỉ bằng câu đáng lẽ thôi sao?

THÀNH TABERD:

Ồ, vết thương vết thương hôm qua

Tôi đã làm trầy tôi gieo mưng mủ

Nếu em là cô lương y thực sự

Hãy băng bó tôi lồng ngực buốt lòng

 

(im lặng một lúc)

 

Mà tôi đang tỏ tình phải không?

Anh đã tỏ tình cùng em thế đó

Hôm gặp nhau đầu tiên chính anh sàm sỡ

Lúng búng vành môi như tập tỏ tình

Hôm nay chỗ này anh không lẽ làm thinh

Nghe tội nghiệp trái tim mình già cỗi

Hạnh ơi, cô phải cho tôi nói

Tôi thích cô, còn sau đó…

HẠNH:

Cón sau đó…bất cần

Được rồi, em sẽ không giống bức tường

Để anh ẩn núp rồi cười hí hửng

Trái lại em sẽ thứ tha và độ lượng

Anh đến, anh đi…em không níu bao giờ

THÀNH TABERD:

Tình yêu và tự do

Ngây thơ và độc ác

Em như ngọn gió mát

Thổi tan đi nắng hè

 

(tiếng chim hót, tiếng nhạc rơi)

 

Hạnh ơi, em có nghe

Con chim nào đang hót

Chắc chắn con chim đực

Không biết hót bao giờ

Nó chỉ biết làm thơ

HẠNH:

Thế còn con chim mái?

THÀNH TABERD:

Chính cô ca sĩ đấy

Cô không hát một mình

Cô chỉ hát nhạc tình

Lúc đọc bài thơ nhé

Bây giờ thì có lẽ

Cô đã thuộc bài thơ

HẠNH:

Hai con chim có mối tình

Là nhờ biết đậu trên cành bằng lăng

 

(đưa một cành hoa tím cho Thành)

 

Hôn đi anh hoa trăm năm

Cái màu tím biết bâng khuâng trước rừng

 

(trong khí hậu cần thiết đó, nhạc nhỏ dần nhỏ dần. Bây giờ tiếng hát của Hạnh lồng lộng, một bài dân ca về lứa đôi. Cô hát say mê không hay hai người vừa dìu nhau vào: đại đội trưởng và Tâm Điên. Tâm Điên xuất hiện trong tiếng cười bệnh hoạn)

TÂM ĐIÊN:

Nó hát…chúng nó hát…

ĐẠI ĐỘI TRƯỞNG:

Cô Hạnh yêu đời quá

Nào, bây giờ đồng chí hãy yêu đời hơn nữa

Bằng cách cho ông bạn tôi một mũi thuốc an thần

Kẻo không ông ấy lại lên cơn

Tưởng mình biến thành nốt nhạc

Thì lúc ấy đồng chí đừng hòng hát

 

(đưa Tâm Điên lại giường, Thành Taberd cố gắng di chuyển sang chiếc ghế)

 

HẠNH:

Có một thời ông ấy hú

Rồi một thời ông ấy ngủ

Không hiểu hôm nay ông ấy thuộc thời nào?

 

(cô chuẩn bị các dụng cụ của mình)

 

ĐẠI ĐỘI TRƯỞNG:

Sẽ không có thời cho các cơn đau

Mai hắn sẽ được chuyển về thành phố

Ở một bệnh viện thích hợp với người không trí nhớ

 

(quay qua bắt tay Thành Taberd)

 

Chào A trường xuất sắc của tôi

Cái chân ông bạn đến đâu rồi

Ông bạn thấy gì ở y tá Hạnh

HẠNH:

Có trêu ghẹo cũng vừa thôi “ông mãnh”

Tôi cũng quản lý cả anh đâu chỉ một anh Thành

Đồng chí liệu hồn với Hoàng Hercule

Họp tổ thanh niên coi chừng tôi báo động

Trong đơn vị có một con gà trống…

ĐẠI ĐỘI TRƯỞNG:

Ê, không có chơi trò đá bóng

Chụp mỏi tay làm sao giữ khung thành

Chích lẹ cho rồi hỡi con bé tinh ranh           

 

(Hạnh bơm kim và chuẩn bị đặt ống chích vào Tâm Điên thì hắn phản ứng kỳ lạ. Tâm Điên hú lên một tràng dài và hất vang các y cụ trước mặt. Hắn ngã lăn xuống giường, hắn bò bằng hai tay đôi mắt đỏ ngầu ngắm nghía mọi người. Hắn sẽ bò, sẽ chạy chung quanh với động tác như thế. Sân khấu lúc đó chợt tối sầm, tất cả ánh sáng tập trung vào con người Tâm Điên. Hắn sẽ diễn xuất tư tưởng của kẻ cuồng trí qua các diễn biến ở hậu trường như một diễn viên câm)

 

CẢNH HẬU TRƯỜNG

 

(Tiếng một người con trai và một người con gái)

 

NGƯỜI CON GÁI:

Ồ, cả anh cũng đến nữa à

Anh đừng làm trò cười trước mặt người ta

Sinh nhật tôi chỉ mời những ông già

Mặc áo vét và đi xe hơi Mỹ

Còn anh chỉ là một thằng tập làm “anh chị”

NGƯỜI CON TRAI:

Không, không, thưa Angielic

Tôi yêu em không biết tự bao giờ

Tôi yêu em như tôi đang cố tập bò

Tập quỳ gối tung hô thần tượng

Angielic ơi, em sẽ có một món quà xứng đáng

NGƯỜI CON GÁI:

Món quà. Ô…

 

(cô cười thật to, thật kiêu hãnh, thật quý phái)

 

NGƯỜI CON TRAI:

Em hãy tin tôi, thằng Tâm, trùm du đãng

Quà sinh nhật em chắc chắn phải là vàng

Vàng sẽ làm em chú ý đến thằng Tâm

Em nghe chưa, vàng…vàng…

 

(Hắn cười thật lớn, thật tự tin, thật anh chị)

 

Sau đó là tiếng xe Honda 90 phân khối rồ máy, sau đó là tiếng thắng tiếng phanh của một xe đò, sau đó là tiếng người lơ “xe Bắc Mỹ Thuận về đây, xe về bến đây”.Sau đó là tiếng ồn ào cãi cọ của kẻ bán người mua. Sau đó là tiếng chạm ghê rợn của lưỡi dao vào thịt người ngay hông cửa xe đò. Sau đó là tiếng người la ơi ới “trời ơi, cướp, cướp”. Sau đó là tiếng thét đau đớn của một người đàn bà đứng tuổi. Sau đó là tiếng còi cảnh sát điếc tai. Sau đó là tiếng xe Honda 90 quen thuộc rồ ga chạy đi. Sau đó là tiếng xe Hồng thập tự gầm rú. Sau đó là tiếng bàn bạc của nhiều người “bà già chết rồi, bả đi thăm con trai”. “Phật ơi, thằng cướp mọi rợ quá, nó chặt tay xong lượm lên bỏ túi quần”. “Chúa ơi, nói nhỏ nhỏ coi chừng đàn em nó nghe được”. Sau đó, sau đó, sau đó…

 

NGƯỜI CON GÁI:

Ủa, té ra anh đến thật

Anh thử rờ lớp dày anh trên da mặt

Thú thật là tôi chẳng ưa anh

Đừng nói chuyện yêu càng là chuyện chẳng lành

NGƯỜI CON TRAI:

Ồ, chuyện lành, xin thưa Angiêlic

Đây món quà vô cùng đặc biệt

 

(hắn mở hộp nhung ra và huýt sáo)

 

Thấy không? Một chiếc nhẫn bằng vàng

Anh mua trong một tiệm kim hoàn

Em nỡ lòng nào đi phụ bạc…

NGƯỜI CON GÁI:

Đâu, đâu? A ha, vàng, vàng thật

Thế thì anh có quyền đến tôi mừng sinh nhật

 

(tiếng cười của người con gái tiếp theo là tiếng cười của người con trai)

 

Sân khấu đột ngột sáng trở lại cùng lúc với tiếng hú của Tâm Điên. Hắn đờ đẫn nhìn mọi người, vẫn tư thế đang bò như thế

 

TÂM ĐIÊN:

Chiếc nhẫn của mẹ tao…Angielic, Angielic…

 

(không ai chú ý đến Hạnh)

 

Tụi mày đừng…đừng…đừng đâm vào mông tao

Tao sợ…tao sợ

Tao sợ máu của tao sẽ đổ

 

(bắt đầu chú ý đến Hạnh)

 

Tao đã giết người và tao phải trả

Tụi mày nghe chưa

Giết, giết, yêu, yêu…đàn bà

 

(hắn ngã lăn xuống sàn sân khấu. Nước dãi ứa ra. Hắn đã ngủ. Đại đội trưởng xốc hắn lên vai. Anh bước chậm ra cửa lặng lẽ)

 

ĐẠI ĐỘI TRƯỞNG:

Angielic, Angielic…cô là ai?

Nhưng thôi…hắn đã ngủ rồi

Mũi thuốc an thần không cần thiết

Ngày mai Tâm Điên sẽ rời đây bằng chuyến xe sớm nhất

Xin lỗi đã làm hai đồng chí hoảng hồn

 

(im lặng, im lặng, im lặng)

 

HẠNH:

Chính tôi là Angielic

THÀNH TABERD:

Trời ơi!

HẠNH ANGIELIC:

Đúng rồi, nhất định phải có Chúa Trời

Mới tha tội hết những người mắc nợ

Tôi là Angielic là nữ hoàng rực rỡ

Là vòng tay bạch tuộc của ái tình

Nhưng nếu tôi làm cho một kẻ yêu mình

Bị điên loạn là một điều không tốt

THÀNH TABERD:

Hạnh…Hạnh…nói thật?

HẠNH ANGIELIC:

Có bao giờ em không nói thật

Với anh, em chưa giấu giếm điều gì

Không thể kể với anh, vì danh hiệu kia em đã đốt đi

Khi đất nước treo cờ giải phóng

THÀNH TABERD:

Nhưng…nhưng còn Tâm Điên, trời ơi, còn chiếc nhẫn?

HẠNH ANGIELIC:

Cái gi? Anh nói cái gì về chiếc nhẫn

Anh làm như loạn trí mất rồi

Em đã lại gần mặt ông ấy để coi

Nhưng không gặp một nét nào quen thuộc

Còn chiếc nhẫn của Tâm Điên ư? Làm sao em nhớ được

Nếu anh biết ngày xưa, em đếm nhẫn mệt chừng nào

Hàng trăm nhẫn vàng, hàng chục cái khâu

Chỉ trong một buổi mừng sinh nhật

Chưa kể mỗi lần đi picnic

Xe taxi phải chở mới hết đồ

Tâm là cái tên nào em không thể nhớ ra

Nó lẫn lộn giữa trăm ngàn tên khác

THÀNH TABERD:

Tôi không ngờ tất cả là sự thật

Xin lỗi cán bộ “xê”, tôi phủ nhận một lần

Tôi tưởng quá khứ của Tâm Điên chỉ là một tin đồn

Người ta bịa ra để khuyên tôi giác ngộ

HẠNH ANGIELIC:

Kìa, anh cứ làm em lo sợ

Chung quanh em, ai cũng mất bình thường

THÀNH TABERD:

Vâng, tôi đang mất bình thường

Hỡi cô gái có vết thương không lành

Làm sao tôi dám dỗ dành

Khi tôi cũng đã trở thành vết thường

Làm sao tôi nỡ bất lương

Kể em câu chuyện đáng buồn ngày xưa

HẠNH ANGIELIC:

Chuyện nào cũng mát như mưa

Sao anh không kể cho mùa màng xanh?

THÀNH TABERD:

Nhưng dù cho nắng đành hanh

Tôi không thể kể, để dành nghe em

Giữ gìn một chút hồn nhiên

Khó hơn là bị bôi đen tâm hồn

Như là một chuyện ngụ ngôn

Xem qua, lật một vài chương khép vào

Nỡ nào kể lể con sâu

Khi em thành bướm ngọt ngào bay đi

HẠNH ANGIELIC:

Em không hiểu một cái gì…

THÀNH TABERD:

Nhưng anh hiểu sự nhu mì trong em

Một cô y tá mắt đen

Khác hơn là một cái tên nữ hoàng

Angielic đã đầu hàng

Gã Taberd hết đi hoang thật rồi

Gọi Thành ơi, gọi Hạnh ơi

Dưng không nước mắt bồi hồi ứa ra

 

(một phút im lặng để thu dọn căn phòng, hai phút còn lại để dành những người yêu nhau. Họ chỉ rời nhau khi có tiếng một cô gái: “Hạnh ơi, có khách”. Hạnh đi ra cửa, lát sau cô trở vào mặt không được vui)

 

HẠNH ANGIELIC:

Khách của anh chứ không phải khách của em

THÀNH TABERD:

Em đừng làm anh ngạc nhiên

(khách đến, một cô gái xinh đẹp cầm giỏ cam. Đó là Thảo)

THÀNH TABERD:

Thảo, trời đất, thật Thảo phải không?

THẢO:

Kìa, anh đừng ngồi lên chứ

Vì em sẽ không bao giờ tha thứ

Cho chính em nếu anh phải nằm thêm vài tháng trên giường

Em muốn nhìn tận mặt vết thương

THÀNH TABERD:

Thôi, đúng là Thảo rồi

Thảo từ tác phong, Thảo trong ngôn ngữ

Cô không nghĩ đến đoạn đường chim bay hơn trăm cây số

 

(họ giữ chặt nhau trong tay, thân mật. Hạnh đã biến đi đâu mất)

 

THẢO:

Cái hàng rào giữ ông A trưởng có chân đau

Không đáng sợ bằng một thành phố đầy tiện nghi cho những người quen hưởng thụ

Anh không khách sáo với em đấy chứ?

THÀNH TABERD:

Thảo vẫn rất thông minh…tôi xin lỗi

Tôi cũng cảm ơn tôi đã không nói dối

 

(im lặng một lúc)

 

Chết mất, sao lại quên sự có mặt của một người

Cô y tá đâu? Hạnh đâu rồi?

THẢO:

Có lẽ cô ấy đi đâu một lúc

Cô ấy đoán anh cần ăn cơm hơn là cần tiêm thuốc

Ôi, cô ấy đẹp và dễ thương

Giá mà cùng công tác với em ở tại Phường?

THÀNH TABERD:

Sao lại so sánh một chỗ có bằng lăng và một chỗ có văn phòng

Ừ, mà cái Phường của cô Hạnh nó ra sao nhỉ

Ít ra ở đó là một điều không vô lý

Là dám đưa một tiểu thư nhan sắc lên rừng

Khi cô ấy trở về đã hóa công nhân

Một công nhân hoặc một nông trường viên sẽ trang điểm nhan sắc mình bằng cách khác

Cô ấy sẽ gần gũi công trường hơn là thích nghi rạp hát

Kỳ diệu thay việc thay đổi một cái đầu

Việc thay đổi một cái đầu. A, thật công phu…

 

(im lặng một lúc)

 

Nhưng cô có công nhận rằng khi ở tù

Người ta sẽ thông minh kinh khủng

Đến những người điếc không sợ súng

Khi ở tù họ phải bịt tai

Mà chính ở trong tù đâm ra có tương lai

Người ta nghĩ đến tương lai bằng mơ ước

Người ta sực quý tự do khi lượm từng tàn thuốc

Người ta hối hận ăn năn và trăm thứ dày vò

Này, chắc cô đã từng trông thấy những con bò

Đi trên phố như các nhà hiền triết

Những con bò cái đầu thấm mệt

Vì bốn chân xa lạ với lòng đường

Đừng bao giờ nghĩ rằng con bò đáng thương

Cũng như đừng bao giờ nhìn kẻ ra tù chắt lưỡi

Chính họ đang sửa soạn nhìn ngược lại

THẢO:

Không phải đó là điều băn khoăn của em

Nỗi băn khoăn của em là máu chảy ruột mềm

Khi anh thương tích là em như tai nạn

San sớt niềm vui và chia nhau cay đắng

Cùng bình phương trái tim và hợp tác cái đầu

Tất nhiên đối với kẻ thích làm giàu

Phải chịu thử thách với đói nghèo trước đã

Vàng sẽ là vàng, đá luôn là đá

Có bao giờ lẫn lộn đâu anh

 

(cô bật diêm quẹt đốt cho Thành điếu thuốc)

 

Có thể là em đã sai lầm

Để anh nhìn em như một tên…”điềm chỉ”

Nhưng chắc chắn là em có lý

Khi trả sự bình yên về với bức tường

 

(im lặng một lúc)

 

Bù lại là em đã bị thương

Nghe tổn thất tình yêu hai mươi tuổi

Em đã chạy đi và anh chạy lại

THÀNH TABERD:

Thế thì chúng tôi chạy lại

Hạnh cũng chạy và tôi cũng chạy

Chúng tôi khởi hành như thế đấy

Không giống lực sĩ maratông trong cuộc chạy đường trường

Tôi đã khởi hành những bước đáng thương

Thật cô độc trước cái nhìn mai mỉa

Tôi chạy chậm và tôi ngắm nghía

Những người chung quanh đang chạy như mình

Có người không quay đầu, có người vực tôi lên

Tôi cảm động chạy theo người kéo ấy

Và tôi chạy đến đích với tinh thần như vậy

 

(im lặng một lúc)

 

Chạy cùng tuyến đi với những kẻ chẳng quay đầu

THẢO:

Em đã không quay đầu như thế hay sao?

THÀNH TABERD:

Thảo bình tĩnh chút nào

Với cô thì trái lại

Cô có quay đầu đấy

Nhưng quay quá vội vàng

Cô làm tôi bàng hoàng

Chưa biết mình có lỗi

Giữa thành phố cần tiền

Giữa một cái chợ điên

Bởi áp phe, móc ngoặc

Chưa biết mình đi lạc

Tôi vẫn cứ mỉm cười

Lên đây thì nước mắt

Đã chảy cùng niềm vui

THẢO:

Anh vững chải thật rồi

Em chúc mừng điều đó

Nhưng anh vẫn mắc nợ

Trước niềm vui mới này

Như mọi người, anh bay

Từ hai bàn chân đất

Nhưng không lẽ tiếng hát

Chỉ chia xẻ với rừng?

(im lặng một lúc)

Anh phải có tấm lòng

Khi nghĩ về thành phố

Ở đó máu vẫn đỏ

Dù vỉa hè còn đen

Có mẹ anh có em

Có những người không quen

Vẫn mỗi ngày làm việc

Không cần ai hay biết

Cũng như anh bây giờ

Nhưng họ không keo kiệt

Giữ một mình ước mơ

THÀNH TABERD:

Ôi, Thảo đem tự do

Của số đông so sánh

Tôi đâu dám kiêu hãnh

Sự lớn khôn của mình

Vết thương dẫu đã lành

Vẫn còn nguyên vết sẹo

Chính điều này tôi hiểu

Lúc lên rừng tập đi

THẢO:

Cái cảm giác tập đi

Em chưa hề tiếp xúc

Hãy cho em cảm giác

Anh có trong lúc này?

THÀNH TABERD:

Em nắm tay tôi ngay

Chúng ta cùng trắc nghiệm

Chân sẽ lành vĩnh viễn

Hoặc suốt đời cứng đơ

 

(họ nắm tay nhau. Thảo dìu Thành tập đi từng bước, qua vài bước chập choạng, Thành đã đi lại bình thường, họ tiếp tục không khí đi như thế)

 

THẢO:

Ôi, đi tuyệt vời như thế đấy hở anh

Thảo nào những lá thư gởi lên anh vẫn để dành

Những lá thư không đi theo anh được…

THÀNH TABERD:

Em cứ làm cho anh sốt ruột

Ở gia đình má đã ra sao?

THẢO:

Mẹ anh vẫn tiếp tục nguyện cầu

Làm dấu trước bữa ăn và đọc kinh khi đi ngủ

THÀNH TABERD:

Bà phải làm một trò gì đấy chứ?

THẢO:

À, mẹ anh đã bắt đầu tham dự

“Cái trò” của một công dân trong một nước có chủ quyền

Nghĩa là cũng tương tự như em

Họp phụ nữ và mua hàng thương nghiệp

THÀNH TABERD:

Còn em, cô bí thư đầy máu triết?

 

(Thảo trở nên trầm ngâm)

 

Em mà có thể bâng khuâng ư?

THẢO:

Không phải bâng khuâng mà là băn khoăn

Em vừa được chuyển qua làm công tác Ủy Ban

Nếu anh biết một phó chủ tịch Phường còn quá trẻ

Nếu anh biết chưa lần nào em đau đớn thế

Nếu anh hay những xấp giấy năm mươi đồng

Thường có mặt trên bàn của em trong mỗi lần chiến dịch

Chúng nằm kiêu ngạo giữa hồ sơ, chúng đi kèm theo lý lịch

Chúng tát vào mặt em, một cái tát chẳng công bằng

Ví dụ em mất lương tâm, em thua cuộc đầu hàng

Thì kết quả ra sao anh thừa biết

Em sẽ có tiện nghi có áo quần thật đẹp

Trét phấn bôi son đi vận động phong trào

Em sẽ vẫn bảo vệ cái lưỡi em lời lẽ ngọt ngào

Dù cái lưỡi đã đầy gai ngụy trá…

THÀNH TABERD:

Trời đất, cạm bẫy đến thế ư?

Thảo đã đối phó ra sao trước đống bạc lù lù?

THẢO:

Đối phó ra sao à? Dễ ợt

Em đưa qua công an cùng những lời xác minh cần thiết nhất

Nhưng Thành biết không, tuần lễ gần đây

Những xấp bạc kia tăng lần lượt độ dày

Chúng đột nhập bằng nhiều tư thế khác

Khi biên giới đang cần người đánh giặc

Khi nghĩa vụ của những người giữ đất

Được đưa ra trong hội nghị toàn Phường

Thì xấp bạc mỗi ngày một chải chuốt hơn

Chúng nằm trong ngăn kéo và qua người gián tiếp

Mà người gián tiếp…trời ơi, em muốn khóc

Là một cán bộ sắp về hưu, nghiêm túc, ít cười…

THÀNH TABERD:

Kể đi, kể đi Thảo ơi

THẢO:

Nhưng lần này xấp tiền lại không đúng chỗ rồi

Em đã nghe lời nói của một con người

“Giữ lấy mà xài dại gì khai báo”

Té ra hắn đạo đức hàng ngày do mở mồm nói láo

Thảo luận bô bô, công tác gật gù

Ôi nếu mỗi Phường chỉ một cán bộ hư

Thì con số đáng buồn quá lớn

Anh thử làm một bài toán nhân tưởng tượng

THÀNH TABERD:

Anh không làm toán nhân đâu

THẢO:

Thế thì anh làm cái gì

Em thì đã làm xong đáp số của mình kia

Sau nhiều đợt lăn vào thực tế

Em không thể oang oang ở micrô trước những người tuổi trẻ

Đọc diễn văn kêu gọi họ lên đường

Trong khi em phì nộn trong phòng

Đếm sợ hãi những xấp tiền đưa đến miệng

Đi bộ đội đợt này, em đã làm đơn tình nguyện

Em cần chiến trường để thử thách niềm tin

THÀNH TABERD:

Đây này, anh làm toán chia

Trăm suối về sông, cuống rún chưa lìa

Em ốm yếu làm sao mà phì nộn

“Đồng chí” tôi ơi, cô không nên đùa giỡn

Em đi bộ đội lý do chưa được đàng hoàng

Em sợ văn phòng tiện nghi à? Thế còn nhân vật ở Ủy Ban

Hắn rất sung sướng nếu em đi bộ đội

Em đã làm gì hắn chưa về các trò múa rối

Như vậy là em thua, thua ngập cổ lút đầu

Chưa kể khi em lên đường dám hắn sẽ rêu rao

“Con bé ăn hối lộ bị điều tra nên đi bộ đội”

Có cái lưỡi nào lại không biết nói…

THẢO:

Anh thật tàn nhẫn và…thẳng thắn

THÀNH TABERD:

Cũng bắt đầu từ cay đắng

Nghe chưa cô phó chủ tịch Phường

Anh đã nhiều lần định đào ngũ trốn trường

Từ tuyệt vọng và từ mặc cảm

Nhưng anh đã ở lại vì thấy mình ngu xuẩn

Anh chẳng tham ô, anh chẳng trộm cắp tiền

Đám đào ngũ thì quá nhiều lý luận

Một gã cán bộ tồi xem còn kém học viên

 

 

 

 

 

Bùi Chí Vinh
Số lần đọc: 2288
Ngày đăng: 14.03.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Cũng là đi cho - Quỳnh Linh
Kịch phi lý không chết - Lê Anh Hoài
Tìh êu - Lê Anh Hoài
Ai là tác giả Kịch THƠ “Bóng Giai Nhân”? - Hoàng Cầm
Đám không người - Quỳnh Linh
Đi tìm người con gái trong vở kịch thơ của Hòang Cầm - Ngữ Yên
Dựng kịch về lịch sử dễ hay khó? - Tuấn Thiện
Kịch hình thể - Sự hấp dẫn không lời - Hồng Nga
Đạo diễn Lê Hùng: “Lạ hóa” sân khấu kịch - Nguyễn Thị Minh Thái
Vì sao kịch miền Nam không ra được đất Bắc? - Hòang Kim
Cùng một tác giả