Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
317
123.263.027

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Đạo diễn Trung Quốc bị cấm làm phim
Đạo diễn Lâu Diệp đã bị cấm làm phim năm năm tại Trung Quốc vì nộp phim dự thi tại Cannes trong khi chưa được nhà chức trách cho phép.Ông Lâu Diệp gửi phim Di Hòa Viên để dự thi năm nay mà chưa thông qua các nhà kiểm duyệt, truyền thông nhà nước nói.Bộ phim, với nhiều cảnh quan hệ tình dục, đặt bối cảnh năm 1989 khi xảy ra các cuộc biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn.Tân Hoa xã nói bộ phim sẽ bị thu hồi cùng toàn bộ số tiền vé mà nó có được.

Nhà sản xuất của phim, Nai An, cũng bị cấm làm phim năm năm.

Di Hòa Viên là phim châu Á duy nhất dự thi giải Cành Cọ Vàng ở Cannes đầu năm nay.

Nhân vật nữ chính trong phim, một sinh viên, rời làng lên thành phố học, và tại đây, cô có cuộc tình sóng gió giữa lúc các sinh viên khác bắt đầu biểu tình đòi dân chủ.

 

Đạo diễn của phim, ông Lâu Diệp, là trường hợp mới nhất của các đạo diễn Trung Quốc được ca ngợi ở nước ngoài và có nguy cơ bị kiểm duyệt ở nhà.Năm 1994, Trương Nghệ Mưu, đạo diễn phim Sống, đã rời liên hoan Cannes để phản đối việc bộ phim bị kiểm duyệt ở Trung Quốc.Năm 1997, Trung Quốc thậm chí rút bộ phim của đạo diễn họ Trương, Keep Cool, ra khỏi liên hoan Cannes.Năm 2000, khi bộ phim Devils ont he Doorstep của Jiang Wen chiếu ở Cannes không xin phép, Trung Quốc đã cấm chiếu phim này trong nước.

 

Lâu Diệp từng được biết đến qua các phim như Sông Tô Châu (2000) và Tử hồ điệp, cũng được chiếu ở Cannes năm 2003.

 

Đạo diễn Lâu Diệp từng có phim đã chiếu ở Cannes trước đây
PV - BBC