Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á sẽ chính thức giải mã "động ma" với những cỗ quan tài nguyên vẹn xương cốt người, ở Mộc Châu - Sơn La.Như Lao Động từng đăng tải trong nhiều số báo, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á khám phá "động ma" ở xã Hồi Xuân, huỵện Quan Hoá, tỉnh Thanh Hoá với hàng trăm cỗ quan tài làm bằng thân cây khoét rỗng, "treo" trong động tối ở độ cao hơn 200m so với mặt nước sông Luồng.
Bí ẩn "động ma" đã gây sửng sốt trong truyền hình, báo chí, các nhà khoa học và người hiếu kỳ nhiều ngày qua. Từ giá trị tâm linh, khoa học của táng thức kỳ lạ này, Sở Văn hoá - Thông tin tỉnh Thanh Hoá đã thành lập đoàn khảo sát, lập hồ sơ để công nhận "động ma" là di tích - thắng cảnh quý hiếm. Đoàn đã có mặt trên đỉnh "hang ma" vào tháng 9.2006.
Từ nguồn tin của bà con, TS Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Trung tâm Tiền sử Đông Nam á lại tiếp tục tổ chức điều tra điền dã, phát hiện hai "động ma" kỳ vĩ nữa ở địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. "Động ma" nằm trên xã S (vì sợ kẻ xấu xâm hại, các nhà khoa học yêu cầu báo chí giấu tên "hang ma" cho đến khi những cỗ quan tài nguyên vẹn được mang về bảo tàng), trên một đỉnh núi cực kỳ hiểm trở. Cán bộ xã cùng hai anh thợ đào vàng lão luyện (cũng là người đã báo tin) đưa nhà khoa học cùng nhà báo vượt 15km dọc sông Đà, lòng hồ thuỷ điện Hoà Bình rồi trèo núi 3km mới tới được "động ma".
Hang nằm cạnh một bản có khoảng 40 hộ đồng bào Mường sinh sống. 7 cỗ quan tài lớn, khoét bằng gỗ đinh thối (tránh thú dữ phá phách) với chiều dài tới 2,3m; rộng 0,6m, được đẽo gọt tinh xảo hiện ra. Những lóng xương tay, cả những xương hông của người cổ vẫn còn đó (trong khi "động ma" ở Quan Hoá hầu như không còn xương cốt). TS Nguyễn Văn Việt đã cực kỳ phấn khởi khi biết tin, ở hang bên cạnh có những cỗ quan tài còn nguyên vẹn hai thân gỗ lớn ốp vào nhau với "mộng mẹo" cổ, với xương cốt người cổ.
Có được các bộ xương thì việc giải mã các bí ẩn "động ma" đã nằm trong tầm tay giới khoa học. Vấn đề là hành trình, thủ tục thế nào để từ núi cao vực sâu khủng khiếp của Mộc Châu này, các cỗ quan tài được đem về Bảo tàng Dân tộc học thật sớm, trước khi đám đạo chích tấn công, như chúng đã từng tấn công và tận diệt "động ma" - Quan Hoá.
Những cỗ quan tài cổ nguyên vẹn, những lóng xương tay và xương hông mới phát hiện ở "động ma" ven sông Đà.
|