Tiếng kêu xé lòng ấy không phải của chỉ 350 con người tan nhà nát cửa đang phải ở tạm tại hội trường quận Ngũ Hành Sơn (mà trong số họ nhiều người thoát chết nhờ kịp chui xuống ống cống trước khi nhà sập tan tành) mà còn là của hàng chục vạn người dân Đà Nẵng khác.
Đi vòng Đà Nẵng, từ Non Nước đến Sơn Trà, vòng qua Vũng Thùng, Nại Hiên, ngược lên Thuận Phước, Nam Ô, quay về Hòa Phong, Cẩm Lệ, đâu đâu cũng đau đớn lòng vì những điều trông thấy. Có vô vàn tuyệt vọng, vô vàn thống khổ đau thương.
Con số 5.500 nhà sập và hư hỏng tốc mái của Đà Nẵng có thể là con số chưa chính xác hoặc chưa cập nhật đầy đủ. Bởi lẽ theo ông Hoàng Đức Đình - phó chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, riêng quận này đã có tới 4.000 nhà hư hỏng và 20% số đó sập hoàn toàn.
Những bà con đồng bào của tôi sẽ phải xoay xở làm sao để có nơi ở tạm bợ, kiếm sống trong những ngày sắp tới?
Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự thực thi tận tụy, trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp, các lực lượng vũ trang... công tác phòng chống bão Xangsane đã đạt hiệu quả cao. Song sự tàn phá khủng khiếp của cơn bão này cũng đã để lại nhiều “vết thương” trên từng con đường, góc phố, từng mái nhà, từng con người. Miền Trung vốn nghèo, qua cơn bão này, rồi sẽ nghèo hơn!
Đà Nẵng đổ nát, Hội An hoang tàn, Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Quảng Trị xơ xác. Hàng vạn ngôi nhà tốc mái, đổ nát; hàng ngàn xí nghiệp tiêu tan tài sản, thiết bị; cơ sở hạ tầng bị phá hủy nghiêm trọng; hàng vạn gia đình màn trời chiếu đất, nhiều người mất phương tiện sản xuất kinh doanh không còn khả năng kiếm sống.
Trong những thời khắc khó khăn này, tình anh em, nghĩa đồng bào, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều vốn đậm đà từ ngàn năm nhân nghĩa của dân tộc ta đã và sẽ bùng cháy lên, sưởi ấm lòng bà con miền Trung. Mọi người dân Việt sẽ cùng góp tay, mỗi người sẽ làm điều gì đó, dù nhỏ nhất, hướng về đồng bào miền Trung.
Siêu bão Xangsane sẽ để lại hậu quả trầm trọng cho các địa phương miền Trung nhiều năm. Chính phủ đã có nhiều hỗ trợ nhưng sẽ còn phải huy động tối đa các nguồn lực ưu ái hơn nữa. Không phải chỉ chi viện trong ngắn hạn mà còn là chiến lược, chính sách nâng đỡ kiên trì và quyết tâm thực hiện trong nhiều năm. Và cùng với đó, sẽ là hàng chục triệu tấm lòng dân Việt khắp nơi, câu ca dao “Người trong một nước phải thương nhau cùng” sẽ vang lên để giúp miền Trung vượt qua những đổ vỡ, mất mát này...
Những nỗi đau thế này, lấy gì bù đắp...- Ảnh: Đăng Nam