Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
505
123.266.769

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Tiền Giang với Hai thế kỷ chân dung văn nghệ sĩ
Sở văn hóa thông tin Tiền Giang vừa tổ chức gặp gỡ, thu thập ý kiến từ các văn nghệ sĩ và đặt hàng các cây viết uy tín tại Sài Gòn cùng thực hiện bộ sách ‘Hai thế ký chân dung văn nghệ sĩ. Bộ sách được đầu tư kinh phí hơn 500 triệu đồng.

Người được chọn thể hiện dựa trên 2 lĩnh vực văn chương và nghệ thuật với các tiêu chí: Sinh quán tại Tiền Giang, hoạt động văn nghệ trong hoặc ngoài tỉnh; hoặc quê quán nơi khác nhưng định cư và hoạt động văn nghệ tại Tiền Giang. Quyển Hai thế kỷ chân dung văn nghệ sĩ Tiền Giang được thực hiện với mục đích trở thành pho tư liệu quý, giúp các thế hệ sau có sự hiểu biết sâu sắc về quê hương, con người Tiền Giang.

 

Theo nhà thơ Hoài Anh thì, Tiền Giang là mảnh đất "địa linh nhân kiệt" luôn đi đầu so với các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật của miền Tây sông nước. Trong danh sách còn thiếu sót một số nghệ sĩ như: NSND Ngọc Thạch, NSUT Triệu An, NSUT Trần Du, NSUT Phạm Lập, NSUT Tư Xe (Nguyễn Văn Xe) kể cả NSND, đạo diễn Khương Mễ, nhà văn Minh Lộc… nếu đã chọn để làm sách thì tôi đề nghị không nên bỏ sót những nhân vật nổi tiếng không những trong tỉnh mà có tầm ảnh hưởng lớn so với cả nước và trên thế giới.

92 văn nghệ sĩ tài năng do ban biên tập đưa ra, rất nhiều gương mặt là đại diện của văn hóa - nghệ thuật của cả nước, như: nhà thơ Nguyễn Hữu Huân, nhà thơ Âu Dương Lân, nhạc sĩ Hoàng Việt, nhà thơ, nhạc sĩ Diệp Minh Tuyền, họa sĩ Nguyễn Sáng, Giáo sư - Tiến sĩ - Nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam và thế giới Trần Văn Khê, nhạc sĩ Trần Văn Trạch, nhà văn Hồ Biểu Chánh, nhạc sĩ, nhà văn Trần Kim Trắc, soạn giả cải lương Trần Hữu Trang...

Những nghệ sĩ, nhà văn, nhà báo TP HCM được mời thực hiện bộ sách như nhạc sĩ Lư Nhất Vũ, nhà thơ Hoài Anh, nhà văn Trầm Hương, Kim Quyên, Trần Hữu Lục, nhà báo Nguyễn Chương, Phan Hoàng, Nguyễn Tý, Cát Vũ, Ngân Hà… đã đóng góp ý kiến quý báu, từ việc chọn lựa nhân vật đến hình thức thể hiện bài viết, sưu tầm tư liệu quý, chính xác và sinh động.

 

Thời gian gia hạn đến 20-12-2006 và dự kiến bộ sách ra mắt vào cuối tháng 6-2007.

 

Chú ảnh:

Lãnh đạo Sở VHTT lắng nghe ý kiến đóng góp của văn nghệ sĩ TPHCM cho bộ sách

Nguyễn Tý - SCL