Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
491
123.266.571

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Văn chương một thời để nhớ
Một tủ sách văn học gồm 60 tựa viết về đề tài chiến tranh đang là công trình của NXB Văn Học và Thư viện trung ương quân đội phối hợp thực hiện từ tháng 3-2006.“Đến nay đã xuất bản 20 tựa, đây là những tác phẩm được chọn lọc theo tiêu chí phải là tác phẩm viết về đề tài chiến tranh và người lính, đã được khẳng định qua thời gian”, ông Nguyễn Cừ - giám đốc NXB Văn Học - cho biết như thế.

Những tác phẩm như Truyện phố Ràng, Đất nước đứng lên, Rừng xà nu, Xung kích, Dấu chân người lính, Ký sự Cao Lạng, Hòn đất… được các thế hệ học sinh VN yêu thích.

 

Tuy nhiên, từ sau thời bao cấp, nhiều tác phẩm thuộc đề tài chiến tranh không còn được tái bản. Tiểu thuyết Gia đình má Bảy của Phan Tứ là một trường hợp. Do vậy, nói như nhà văn Triệu Xuân thì “đã đến lúc cần phải in lại những tác phẩm thuộc dòng văn học chiến tranh viết về đề tài người lính. Vì văn chương dù thời đại nào, nếu viết vì con người đều xứng đáng tìm đọc. Từ những năm 1980 đến giờ đã đủ để một thế hệ đi qua, và bây giờ vẫn có nhu cầu đọc các tác phẩm ấy”.

 

Theo những người tổ chức tủ sách này, ý tưởng tái tạo loạt sách viết về đề tài chiến tranh hình thành sau sự kiện hai quyển Nhật ký Đặng Thùy Trâm và Mãi mãi tuổi hai mươi của Nguyễn Văn Thạc trở thành hiện tượng best-seller trong làng sách VN năm 2005. Sau loạt sách

 

20 tựa vừa in, NXB Văn Học tiếp tục thực hiện 40 tựa còn lại trong kế hoạch năm nay. Bạn đọc ở TP.HCM có thể tìm mua loạt sách này tại hệ thống nhà sách Fahasa.

 

Loạt sách đầu tiên của tủ sách "Văn chương một thời để nhớ" - Ảnh: Lam Điền

LAM ĐIỀN - TTO