Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
466
123.266.174

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Hai nhà văn trẻ Hàn Quốc và cách thể nghiệm “khiêu khích”
“Văn chương khiêu khích”, “cách thể nghiệm táo bạo ở chỗ để mặc ý tưởng tuôn chảy mà không chịu kềm hãm” - đó là một vài trong những lời phê bình đối với hai tập truyện ngắn đang thu hút nhiều sự chú ý ở Hàn Quốc của hai nhà văn sinh năm 1972: Kim Do Eon và Lee Gi Ho. Thẩm mỹ tồi, tập truyện ngắn của Kim Do Eon, đã không kiêng dè khi đề cập đến những điều cấm kỵ trong xã hội Hàn Quốc.

Nhiều người đã bị sốc khi đọc truyện của Kim nhưng nhà văn quả quyết anh không hề có “thẩm mỹ tồi” khi đề cập đến hành vi bạo lực và tình dục ở mức cực đoan: “Truyện của tôi ẩn một chủ đề ngầm: chung quanh ta có nhiều người đang bị tổn thương nhưng chúng ta không màng tới bởi vì chúng ta ưu tiên cho những lo toan của mình. Nhưng những con người đang đau đớn chung quanh ta đó có khi họ đau chính vì ta. Nên tôi muốn người đọc hãy nhìn lại mình và cảm nhận nỗi đau của đồng loại”.

 

Trong khi đó, Lee Gi Ho, với tập truyện ngắn Đã thất bại. Tôi biết, nói về những chuyện bi thương bằng giọng văn “vừa thông minh vừa hài hước”. Một chuyên gia thôi miên một bệnh nhân để người bệnh này được thư giãn và chìm vào một giấc ngủ nhân tạo. Đọc truyện một hồi, người cầm sách thấy như chính mình đã bị thôi miên theo.

 

Lee giải thích: “Đối với những người đang khóc, tôi không muốn lau khô nước mắt của họ mà chỉ muốn khóc cùng. Tôi không nghĩ người viết phải đứng trên một “tầm cao đạo đức”. Chúng tôi chỉ là những người bình thường đang sống với những người khác”.

 

Bìa hai tập truyện Thẩm mỹ tồi  và Đã thất bại. Tôi biết - Ảnh: Korea Herald

THỦY TÙNG - TTO Theo The Korea Herald