Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
484
123.266.363

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Ngày hội đọc sách tại Hà Nội : Hướng người đọc tìm đến sách hay
Từ nay cho đến 2/11/2006, tại Thư viện đa phương tiện LEspace, Trung tâm sách Việt Nam và Thư viện Quốc gia (Hà Nội) đang diễn ra Ngày hội đọc sách. Đây là một hoạt động nhằm hướng mọi người đến với sách và say mê đọc sách.

Từ năm năm nay, cứ đến mùa thu, triển lãm sách Pháp dành cho những người yêu sách một chuyến du ngoạn tuyệt vời giữa các xuất bản phẩm của Pháp vô cùng phong phú và đa dạng. Đó là dịp để khám phá hơn 7.000 đầu sách đa ngành của một trăm nhà xuất bản Pháp (Gallimard, Flammarion, Ecole des Loisirs, Nathan, Syros), trong đó khoảng 3.000 đầu sách vừa mới xuất bản. Một bộ báo và tạp chí do Unipresse lựa chọn cũng sẽ được giới thiệu cho độc giả. Triển lãm khai mạc, lúc 9 giờ, ngày 25/10 tại Trung tâm sách Việt Nam, 44 Tràng Tiền, Hà Nội. Ngay sau lễ khai mạc triển lãm là chương trình ký sách với sự hiện diện của nhà văn Didier Daeninck. Triển lãm dành cho các bạn trẻ một bộ sách đặc biệt “Theo dòng tưởng tượng” với hơn 2.000 đầu sách dành cho thanh thiếu niên. Với các thể loại tiểu thuyết, thơ, truyện cổ tích, truyện trinh thám, tranh truyện, hội họa, lịch sử, tâm lý, thể thao, trò chơi, thế giới động vật vô cùng đa dạng. Thông qua bộ sách phong phú và quyến rũ này, mỗi bạn trẻ không những được nhấm nháp sở thích riêng mà còn khám phá ra thế giới mà mỗi cá nhân là một phần không thể tách rời.

 

Tại Triển lãm sách Pháp, độc giả còn có thể gặp gỡ thảo luận với Didier Daeninckx về văn học trinh thám, tiểu thuyết đen, truyện ngắn và các loại hình rất ngắn. Buổi nói chuyện về tiểu thuyết La route du Rom và một số tác phẩm khác của ông, tại Thư viện Quốc gia, 31 Tràng Thi, Hà Nội. Didier Daeninckx là tác giả của khoảng bốn mươi tác phẩm gồm tiểu thuyết, truyện trinh thám, tranh truyện và sách ảnh. Ông được xem như là một trong những nhà văn viết truyện trinh thám tài hoa nhất nước Pháp, và ông luôn gắn những tình tiết của truyện trinh thám vào trong thực tế của tình hình chính trị xã hội. Ông đã được nhận rất nhiều giải thưởng: Giải thưởng Populiste, giải thưởng Louis Gouilloux, giải thưởng lớn văn học trinh thám, giải thưởng Goncourt sách thanh thiếu niên, và năm 1994, Hiệp hội văn học đã trao giải Paul Féval cho toàn bộ sự nghiệp của ông.

 

Năm nào hoạt động ngày đọc sách cũng được tổ chức vào mùa thu tại Pháp và được nhân rộng ra khắp mạng lưới các trung tâm văn hóa của Pháp tại hơn một trăm nước trên thế giới. Ngày hội đọc sách ở Việt Nam đã trở thành một hoạt động không thể thiếu được cho những người yêu sách. Đó là thời điểm chúng ta cùng tôn vinh sách, say mê đọc sách và sáng tác dưới mọi hình thức. Rất nhiều các hoạt động được tổ chức nhân dịp này để đạt được những mục đích trên: gặp gỡ nhà văn, ký tặng sách, đọc sách bằng hai thứ tiếng, nói chuyện và hội thảo, triển lãm sách, xuất bản sách, đào tạo cán bộ làm việc trong lĩnh vực sách và xuất bản... Là một hoạt động quan trọng trong đời sống văn hóa của Việt Nam, ngày hội đọc sách đã cho phép quảng bá rộng rãi những thành công của Pháp và Việt Nam cho đa dạng văn hóa.

 

Năm nay, là năm kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Lépold Sédar Senghor, Tổng thống nước Cộng hòa Sénégal từ năm 1960 đến năm 1980, thành viên Viện hàn lâm Pháp từ năm 1983, nhà triết học và nhà thơ sáng lập ra tổ chức Pháp ngữ, Việt Nam đã quyết định lấy năm 2006 là năm Senghor và đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm tôn vinh cộng đồng Pháp ngữ. Sinh thời Senghor thường nói về "Vương quốc Tuổi thơ" với lòng hoài niệm: "Thiên đường, đó là tuổi thơ châu Phi của tôi" trong các bài thơ của mình. Thời thơ ấu này, trước hết đó là sự gắn bó với quê hương và với văn hóa của tổ tiên ông. Quá trình học đại học tại Pháp, sự gần gũi của ông với văn hóa và các tập quán Pháp cũng là cội nguồn của phần "tính Pháp" trong ông. Đó là "thiết lập một nền văn minh duy nhất mang tính nhân văn: Văn minh của những giá trị Phổ cập". Nhân dịp này, cuốn sách " Lépold Sédar Senghor" của ADPF bằng tiếng Việt do Nhà xuất bản Phụ nữ xuất bản sẽ được giới thiệu tới bạn đọc.

Minh Vy - Toquoc