Trong suốt gần hai tiếng đồng hồ, 40 nghệ sỹ của Nhà hát dân tộc Hàn Quốc đã đem tới khán giả Việt Nam những giai điệu đặc sắc của âm nhạc truyền thống Hàn Quốc với các nhạc cụ truyền thống: Haegeum (đàn nhị), đàn 12 dây gayaguem, bộ gõ Samulnori, qeunggari (chiêng nhỏ).
Khán giả Việt Nam gặp lại bản nhạc Onara trong phim truyền hình Nàng Đê- chang- kưm, bộ phim được khán giả châu Á rất yêu thích. Bộ phim này đã đem lại thành công lớn cho đạo diễn khi kết hợp tài tình nhạc cụ truyền thống trong việc mô tả nội tâm của nhân vật.
Ngoài ra, các nhạc công đã trình diễn bản hòa tấu Mùa xuân trong giao hưởng Bốn mùa của Vivaldi. Điều này cho thấy những nỗ lực đa dạng hóa kỹ thuật biểu diễn và hoàn thiện âm nhạc truyền thống của dàn nhạc nhằm hướng tới giao lưu âm nhạc toàn cầu.
Bản hòa tấu dân ca Việt Nam Lý ngựa ô trên nền nhạc dân tộc Hàn Quốc cho thấy sự đồng điệu trong âm nhạc truyền thống hai nước.
Với hai ca khúc, một Hàn Quốc, một Việt Nam, ca sỹ Thanh Lam đã làm sôi động đêm nhạc bằng giọng hát vẫn quyến rũ như ngày nào. Một Thanh Lam da diết trong ca khúc Hàn Quốc “A- rum-da-un Gang-san” (Non nước tươi đẹp). Một Thanh Lam thổn thức trong Đá trông chồng của Lê Minh Sơn.
Mặc dù đây là lần thứ hai tới biểu diễn tại Việt Nam, nhưng nhạc trưởng Kim Man Sug vẫn không khỏi bồi hồi.
Ông cho biết: “Tôi rất xúc động trước sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả Việt Nam. Tôi cầu chúc cho Hội nghị APEC sắp tới thành công tốt đẹp”
Lan Anh
Dàn nhạc dân tộc Hàn Quốc là một dàn nhạc độc đáo với việc sử dụng nhiều loại hình nhạc cụ truyền thống đa dạng của Hàn Quốc.
Hơn 10 năm qua, Dàn nhạc đã không ngừng sáng tạo một phong cách âm nhạc Hàn Quốc mới trên cơ sở nhạc truyền thống cũng như tăng cường quảng bá âm nhạc truyền thống của mình trong và ngoài nước. Hàng năm, Dàn nhạc thực hiện 3- 4 buổi hòa nhạc định kỳ với các tiết mục đa dạng, như nhạc kịch, nhạc pop tại Hàn Quốc và nước ngoài.
Từ khi bắt đầu thành lập năm 1995 đến nay. Dàn nhạc thúc đẩy sự cải tiến của các nhạc cụ truyền thống và đưa chúng đến với khán giả qua các buổi biểu diễn. Điều này đóng góp đáng kể vào sự phát triển âm nhạc truyền thống Hàn Quốc qua việc mở rộng và đa dạng các kỹ thuật biểu diễn, mạnh dạn phá vỡ rào cản âm nhạc giữa các quốc gia, các thế hệ và các thể loại âm nhạc. |
Dàn nhạc dân tộc quốc gia Hàn Quốc tại Hà Nội. Ảnh: Lan Anh