Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
574
123.269.917

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Tranh cãi về hình tượng rồng Trung Quốc
Những người dùng internet Trung Quốc đã khuấy động cuộc tranh cãi về vị trí của rồng, vốn được xem là biểu tượng quốc gia. Một số học giả cho rằng người Trung Quốc và Tây phương có những quan niệm khác nhau về rồng.

Con rồng Trung Quốc là biểu tượng siêu nhiên, và không có những nét hung hăng như trong ý nghĩ của người Tây phương.

 

Cuộc tranh luận bắt đầu khi một giáo sư ở Thượng Hải nói quan niệm của Tây phương về rồng có thể khiến người ta nghĩ tiêu cực về Trung Quốc.

 

Nhưng 90% người trả lời khảo sát của một trang web Trung Quốc không đồng ý, nói rằng con rồng vẫn là biểu tượng truyền thống.

 

Pang Jin, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Rồng Phượng Trung Quốc, nói không nên lẫn lộn hình ảnh của hai nền văn hóa.

 

"Rồng trong văn hóa Tây phương có một vị trí thấp, nhưng tại Trung Quốc đó là biểu tượng văn hóa và tinh thần thể hiện phồn thịnh và may mắn," ông nói với Tân Hoa xã.

 

Một số học giả khác từng đề nghị những ai nói tiếng Anh thì dùng âm Hán - long - khi nói về rồng Trung Hoa, để phân biệt với rồng Tây phương.

 

Có tin nói chính phủ Trung Quốc quyết định không dùng rồng làm biểu tượng Olympic vì những ẩn nghĩa trái ngược của nó.

 

Thay vào đó, Bắc Kinh tạo dựng năm con vật lấy phước 'thân thiện' - gấu trúc, linh dương Tây tạng, cá, chim nhạn và ngọn lửa Olympic.

BBC - BBC
Tin tức khác