Ca đoàn Emmanuel chỉ là một trong số ba ca đoàn của nhà thờ Cửa Bắc nhưng đây lại là một ca đoàn rất đặc biệt. Được thành lập năm 1999, họ là ca đoàn duy nhất ở HN có thể hát được thánh ca bằng tiếng Anh.
Ban đầu, ca đoàn này hầu hết là người nước ngoài. Họ đến từ nhiều nước khác nhau, cùng học tập hoặc làm việc tại Hà Nội và cùng có sở thích hát thánh ca. Tuy nhiên, những người nước ngoài thành lập nên ca đoàn Emmanuel đều không thể tham gia trong một thời gian dài vì hầu hết chỉ công tác tạm thời ở HN. Chính vì thế các thành viên người Việt trong ca đoàn hát thánh ca tiếng Anh ngày một đông lên, thay thế cho những người nước ngoài.
Anh Nguyễn Quốc Cường - trưởng ca đoàn Emmanuel - cho biết: "Hiện ca đoàn của chúng tôi có 30 thành viên. Thành phần tham gia ca đoàn cũng đủ cả, từ học sinh, sinh viên cho đến những người đã đi làm".
Chị Hema (người Ấn Độ) đã đi lễ ở nhà thờ Cửa Bắc và tham gia ca đoàn từ 2 năm nay, vui vẻ nói: "Thành viên trong ca đoàn đều nhiệt tình. Các bạn rất thích thú khi được mình giải thích và giúp đỡ về tiếng Anh trong các bài thánh ca. Trong ca đoàn Emmanuel, hầu hết các bạn đều tự học, tự rèn luyện nhưng lại rất chuyên nghiệp trong cả tập luyện và hát".
Đêm Noel năm nay, ca đoàn Emmanuel sẽ tham gia các tiết mục đồng ca, tam ca và solo tại nhà thờ Cửa Bắc. Trước đó họ sẽ đi biểu diễn tại một số khách sạn (nơi có người nước ngoài mời) để gây quỹ từ thiện. Đây đã trở thành một hoạt động thường niên của ca đoàn mỗi dịp Giáng sinh. Với họ, bài thánh ca ý nghĩa nhất trong đêm Noel chính là việc được chia sẻ, được góp một phần nhỏ bé để làm giảm đi những khổ đau, bất hạnh còn tồn tại trên thế giới này.
Ca đoàn Emmanuel trong một buổi tập luyện.
Lao Động số 350 Ngày 20/12/2006