Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
531
123.269.698

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Hội thảo tiểu thuyết " BA NGƯỜI KHÁC " Của Nhà Văn Tô Hoài
Sáng nay, ( 22-12-2006 ) Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức hội thảo tiểu thuyết mới nhất của Tô Hoài : BA NGƯỜI KHÁC. Nghe nói " đứa con" này ông sinh ra 14 năm trước và gõ cửa nhiều nhà xuất bản nhưng không nơi nào dám in. Đến bây giờ NXB Đà Nẵng mới đăng ký "hộ khẩu" và cấp "giấy khai sinh" cho Ba người khác.

Tới dự hội thảo rất đông đảo nhà văn, nhà nghiên cứu văn học như Nguyên Ngọc, Nguyễn Xuân Khánh, Bằng Việt, Châu Diên, Lại Nguyên Ân, Lê Sơn, Văn Chinh, Hoàng Minh Tường, Phan Thị Thanh Nhàn, Thu Huệ, Nguyễn Trọng Tân, Nguyên An, Văn Giá...Đặc biệt hiện diện nhà văn lão thành Tô Hoài, tác giả của tiểu thuyết. Sau lời đề dẫn của Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội Hồ Anh Thái, nhà văn Phạm Xuân Nguyên phát biểu mở đầu hội thảo Cuộc hội thảo khá sôi nổi, nhiều tham luận được người nghe vỗ tay nhiều lần. Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh-tác giả Mẫu thượng ngàn- có bài tham luận rất hay. Ông đánh giá Ba người khác là cuốn sách hay nhất của Tô Hoài. Tô Hoài đã đề cập toàn diện cuộc cải cách ruộng đất một cách chân thực và sinh động. Đặc ba nhân vật chính của tiểu thuyết là những cán bộ đội cải cách, những người trực tiếp thực thi cuộc cách mạng long trời lở đất này. Qua việc xuất bản cuốn tiểu thuyết cho thấy sự bứt phá của công việc xuất bản sau khi hội nhập APEC, WTO- theo ý của nhà văn Nguyên Ngọc. Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn chỉ chê hơi bị dâm dục quá, giá như bớt đi một chút thì hay hơn. Cả hội trường cười rộ, có ai đó nói với lên " Nhàn nói thế chứ trong bụng thì không muốn bớt...". Nhà văn Hoàng Minh Tường lên phát biểu, ông ca ngợi Tô Hoài bút lực dồi dào, một văn nhân 86 tuổi vẫn không chịu nghỉ và đã cho chúng ta một tác phẩm giá trị. Hoàng Minh Tường khảng định : việc xuất bản tiểu thuyết này chứng tỏ : Tô Hoài tài ba, nhà xuất bản Đà Nẵng tài 7, Ban Văn hoá tư tưởng tài 10 . Hoàng Minh Tường nói rằng vừa rồi tôi mở website của nhà thơ Trần Nhương thấy chân dung Tô Hoài đang được người đep của lê-ô-na đờ Vanh-xi ôm vào lòng, kèm theo một bài thơ của Trần Nhương viết về Tô Hoài, tôi xin đọc hiến các vị : Chiều chiều, Cát bụi chân ai/ Và Ba người khác Tô Hoài là tư/ Tuổi cao bút lực có dư/ Sông nước chảy từ từ Hoài thôi .

Điều ngạc nhiên khi Nguyễn Xuân Khánh nói đây là tác phẩm hay nhất của ông. Tô Hoài cười, thủng thẳng : Tác phẩm hay nhất còn đang viết dở ...! Thật đáng khâm phục văn tài của ông và xin chúc ông khoẻ mạnh để còn thai nghén nhiều " đứa con " dĩnh ngộ !

Trần Nhương - www.trannhuong.com
Tin tức khác