Đeo đuổi dòng nhạc soul, Corinne thừa biết rằng nhạc soul không xuất phát từ nội tâm sẽ bị đào thải. Soul không ồn ào, không dễ kích động người thưởng ngoạn như nhạc trẻ thịnh hành, nhưng đủ sức làm cho người nghe lắng lòng lại và rung cảm với người thể hiện.
Bài học vỡ lòng của bất kỳ ai tập tành chơi nhạc soul này đã được Rae thể hiện ngay từ đĩa đơn đầu tay Like a star ra mắt 11-2005, sau đó là album đầu tay mang tên cô Corinne Bailey Rae trình làng tháng 2-2006. Tất cả đều là những sản phẩm âm nhạc thành công về mặt nghệ thuật lẫn doanh thu.
Corinne đoạt giải nhất cuộc bình chọn “Sound of 2006” từ giới phê bình âm nhạc của BBC, giải Mojo 2006 nghệ sĩ mới xuất sắc, giải nghệ sĩ mới xuất sắc Q Awards 2006 và hai giải MOBO nữ ca sĩ Anh và nghệ sĩ mới xuất sắc 2006.
Có được những trái ngọt đầu mùa đó là cả một quá trình trải nghiệm cá nhân và rèn luyện không ngừng của Corinne. Sinh trưởng trong gia đình đa sắc tộc, từng bị chúng bạn thời cắp sách phân biệt đối xử vì nước da sôcôla và mái tóc xoăn tít thò lò, cô bé Corinne luôn ấp ủ ước mơ được chinh phục người khác, nhưng trên hết vẫn là chinh phục bản thân.
Chỉ ở nơi âm nhạc, cô mới nhận ra khả năng thật sự của mình, vốn đã bộc lộ ngay từ nhỏ trong quãng thời gian dài được ba mẹ cho tham gia ca đoàn nhà thờ.
Ở tuổi niên thiếu, Corinne đã học chơi violin cổ điển, sau đó bị cây guitar điện cám dỗ, để rồi vì quá ngưỡng mộ ban nhạc huyền thoại Led Zeppelin cũng như những tượng đài alternative rock thập niên 1990 (L7 và Veruca Salt), Corinne đã lập ra ban nhạc nữ chơi indie rock mang tên Helen.
Corinne trong thời gian trở lại trường đại học khoa văn chương Anh còn chơi jazz trong các hộp đêm. Từ đó mà cô chuyển hướng sang soul và bắt đầu sáng tác ca khúc.
Bất kỳ một cảm xúc bất chợt trong cuộc sống cũng có thể được Corinne biến thành bài hát. Nếu như người nghe thuộc nằm lòng giai điệu trong sáng và ca từ lạc quan trong Put your records on - đề cử Grammy ghi âm và ca khúc của năm - thì ngược lại, khá nhiều ca khúc của người sáng tác 27 tuổi đầy chất bi thương, đổ vỡ, nhất là trong tình yêu.
Tình ca của Corinne đầy thách thức, không đơn giản và dễ hiểu, song không vì thế mà mất đi phần lãng mạn. Hãy nghe Rae thủ thỉ với tâm trạng của kẻ mới yêu trong Like a star: “Như vì sao ngang qua bầu trời tôi, như thiên thần bước ra từ trang sách, anh đã bước vào đời tôi để khiến tôi cảm nhận mình không còn là mình như trước nữa”.
Hiện tại Corinne đang hạnh phúc trong tình yêu cùng với người chồng có cái tên gắn vào tên cô (Rae), cũng như sự đón nhận bước đầu của khán thính giả Bắc Mỹ, sau khi đã chinh phục người nghe nhạc khắp châu Âu và Mỹ Latin. Người yêu mến Rae đang kỳ vọng cô sẽ làm nên “hiện tượng Grammy 2007” như đã từng xảy ra với các kiều nữ Norah Jones, Alicia Keys, những tài năng có nhiều điểm tương đồng với Corinne Bailey Rae.
Corinne cùng với “ca sĩ nhà binh” James Blunt làm thành một cặp “song hùng kỳ hiệp” của xứ sương mù với ba đề cử Grammy 2007 quan trọng cho mỗi người: ghi âm của năm, ca khúc của năm và nghệ sĩ trẻ xuất sắc.
Ngoài sức trẻ, mẫu số chung của hai nghệ sĩ này là trình diễn ca khúc tự sáng tác (singer/songwriter).
Nếu như James trữ tình với những sáng tác ballad nồng nàn gợi nhớ Barry Gibb của Bee Gees, thì ca khúc của Corinne lại chất chứa nội tâm sâu lắng.
Corinne Bailey Rae - Ảnh: Reuters