Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
564
123.269.856

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Cảm nhận bản sắc Nam bộ
TS Huỳnh Công Tín, Một tác giả quen thuộc của SCL viết về Cảm nhận bản sắc Nam bộ

(Tác giả Huỳnh Công Tín, NXB Văn Hóa - Thông Tin)

 

Tại sao tựa sách chỉ là cảm nhận...? Huỳnh Công Tín trả lời: “Bản sắc Nam bộ là màu sắc, tính chất riêng có, tạo thành đặc điểm chính của Nam bộ.

 

Nó lộ ra trong lịch sử hình thành đất Nam bộ, trong cuộc sống, cách sống, trong lời ăn tiếng nói hằng ngày, trong kiến trúc, chùa chiền, đình miếu, trong phong tục tập quán, trong văn học dân gian và văn học viết... của người Nam bộ. Nghĩa là trong văn hóa vật thể và phi vật thể ai cũng thấy đấy, nhưng dễ gì chỉ ra được một cách tường minh. Ghi ra được những cảm nhận ban đầu mà được người đọc chấp nhận cũng là quí rồi”.

 

Cuốn sách là nhiều cảm nhận thể hiện trong 27 bài báo được viết trong khoảng mười năm của tác giả. Đó là bảy bài về văn chương Nam bộ, sáu bài về những con người, tác giả, nhân vật lịch sử Nam bộ, ba bài về địa danh, phong tục tập quán của người Nam bộ và đặc biệt có tới 11 bài về phương ngữ Nam bộ.

 

Tác giả cuốn sách đã chú ý tới những vấn đề chung như sự tác động qua lại giữa ngôn ngữ, tư duy và văn hóa Nam bộ, mối quan hệ giữa ngôn ngữ chuẩn và các phương ngữ. Đồng thời tác giả cũng đi sâu vào những vấn đề rất cụ thể của phương ngữ Nam bộ: nguyên âm đôi trong tiếng Sài Gòn, hiện tượng nói tắt, viết tắt, nói lái và vay mượn trong giao tiếp...

 

Với một tác phong và văn phong khoa học, tác giả đã làm rõ những đặc điểm của phương ngữ Nam bộ; sự khác biệt lý thú và có tính tất yếu giữa phương ngữ Nam bộ và ngôn ngữ toàn dân; khả năng đóng góp của phương ngữ Nam bộ vào sự phát triển của tiếng Việt chuẩn; phong cách diễn đạt có nét duyên riêng rất đáng trân trọng của người Nam bộ, những ưu điểm của phương ngữ Nam bộ và cả những nhược điểm mà phương ngữ Nam bộ có thể và nên loại ra trong quá trình phát triển chung của đất nước.

MAI THANH THẮNG - TTO
Tin tức khác