Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
533
123.269.713

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
James Brown - "Ông trùm nhạc Soul" qua đời
Trái tim James Brown đã ngừng đập vào sáng sớm ngày Giáng sinh, mặc dù trước đó, ông còn thổ lộ mong muốn được tiếp tục biểu diễn trên sân khấu với những người bạn chí cốt của mình. Ca sĩ, nhạc sĩ, vũ sư, nhà phát hành nhạc- James Brown (tên đầy đủ là James Joseph Brown, Jr.) - sinh ngày 3/5/1933, đã qua đời ngày 25/12/2006, thọ 73 tuổi.

James nhập viện vì bệnh viêm phổi. Nằm trong bệnh viện, ông đã tâm sự với những người bạn đang ở bên mình rằng ông rất mong được biểu diễn cùng họ trên sân khấu vào đúng ngày giáng sinh.

Thế nhưng tài năng gạo cội trong làng ca nhạc này đã mãi mãi vĩnh biệt gia đình, bè bạn và những người hâm mộ. James trở thành một huyền thoại trong trái tim tất cả những ai yêu âm nhạc, đặc biệt là thể loại nhạc Soul.

"Hầu như tất cả những ai yêu thích nghệ thuật đều biết đến anh ấy. Nhưng tôi muốn mọi người biết thêm rằng, bằng tài năng và tâm hồn cao thượng của mình, James còn cho chúng ta thấy một tình yêu bao la, vĩ đại đến từ sân khấu nơi anh biểu diễn" - Charles Bobbit, người bạn đã ở bên James trước lúc ông từ giã cõi đời. 

 

"Tôi còn nhớ câu mà người bạn tuyệt vời này thường nói: 'Tôi chưa từng gặp một người nào mà tôi không yêu mến'. James là người tôn thờ chủ nghĩa nhân đạo chân chính, một người đàn ông yêu đất nước mình tha thiết".

Bobbit luôn ở bên cạnh James trong bệnh viện. Ông cho biết, ba ngày trước khi James qua đời, nam ca sĩ còn nói sẽ tham gia vào một buổi biểu diễn từ thiện tại Augusta, và ông đang chờ mong tới show diễn ngày giáng sinh.

James đã đề nghị Bobbit giúp ông lên kế hoạch cho một tour diễn kéo dài 2 tuần tại Canada sau show diễn ở quảng trường Times.

 

Nhưng cuối cùng, chính James Brown đã nhẹ nhàng nói với gia đình và những người bạn: "Tôi sẽ ra đi vào tối nay" - Bobbit kể lại trong nỗi luyến tiếc - "Lúc đó, tôi đã không muốn tin những gì tai mình nghe thấy từ chính miệng anh ấy".

 

James Joseph Brown, Jr. là một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng to lớn tới nền âm nhạc Mỹ cũng như thế giới trong vòng 50 năm trở lại đây. Những giai điệu nhẹ nhàng của James, kết hợp với phần lời hết sức trữ tình của Bob Dylan là sự lựa chọn số một của các ca sĩ nổi tiếng như Mick Jagger, Michael Jackson, David Bowie hay Public Enemy.

 

James đồng thời cũng là một trong những nghệ sĩ đã bước đầu đặt nền móng cho thể loại nhạc "Rock and Roll", cùng với Elvis Presley, Chuck Berry và một số nghệ sĩ khác.

 

"Anh ấy đích thực là một nhà cải cách, một người giải phóng, người khởi đầu." - Little Richard, người bạn lâu năm của Brown trả lời phỏng vấn hãng tin MSNBC.

 

"James Brown đã làm nên những thay đổi trong âm nhạc" - Rev. Al Sharpton, người đã đi tour cùng Brown trong suốt những năm 70, nói.

 

"James Brown là "ông trùm" của thể loại nhạc Soul" - Sharpton - "Những gì mà James Brown đã cống hiến cho nền âm nhạc chính là các thể loại nhạc được yêu thích ngày hôm nay: Soul, Hip-hop, Rap.

 

Không chỉ có vậy, James còn là người đã thay đổi nền công nghiệp âm nhạc cũ. Ông cho mọi người thấy một nhịp độ làm việc mới mẻ và hiệu quả hơn, một phong cách âm nhạc hiện đại hơn. James là người đi đầu trong nhiều trào lưu âm nhạc mới".

 

Brown đã giành giải Grammy cho những cống hiến về âm nhạc của mình trong năm 1992, và tượng Grammy cho: "Papa's Got a Brand New Bag" - bản R&B hay nhất trong năm 1965. Năm 1987- với "Living In America", James giành giải nam ca sĩ biểu diễn R&B được yêu thích nhất.

 

Từ những năm 50, khi James cho ra đời bản R&B cực đỉnh "Please, Please, Please" vào năm 1956, cho tới những năm giữa thập kỷ 70, Brown đã làm nên những tour diễn không ngừng nghỉ xuyên suốt đất nước cùng những buổi hòa nhạc, những bài hát mới.

 

Buổi hòa nhạc mang tên "Live at The Apollo" được trình diễn vào năm 1962 của James được đánh giá là một trong những buổi hòa nhạc hay nhất trong lịch sử âm nhạc thế giới.

 

Brown thường sút 3kg sau mỗi show diễn. Nhưng ông vẫn cố gắng không bao giờ lỡ hẹn với bất cứ một buổi biểu diễn nào ngay cả khi James phát hiện ra mình đã bị ung thư tuyến tiền liệt - Ross cho hay.

 

Brown được coi là cha đỡ đầu của các ca sĩ trẻ như Michael Jackson và Prince, tạo ảnh hưởng tới họ trong cả cách hát lẫn phong cách biểu diễn và ăn mặc. 

 

Brown có vợ là bà Tomi Rae Hynie - một trong những ca sĩ đã được ông dìu dắt, cùng bốn người con - hai gái, hai trai.

 

Tuy rằng trong cuộc đời, James Brown cũng mắc phải một số lỗi lầm như ông đã từng nghiện rượu và ma túy, thậm chí phải ngồi tù, nhưng những đóng góp về nghệ thuật của ông cho nền âm nhạc của James sẽ còn sống mãi với thời gian. Tên của "ông trùm nhạc Soul" sẽ còn mãi trong lòng người hâm mộ.

Ái Linh - TPO Theo AP
Tin tức khác