Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
446
123.270.627

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Vĩnh biệt nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Phức:
TT - Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Phức, nguyên tổng thư ký Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN hai khóa liền (từ 1994-2004), đã ra đi vì căn bệnh ung thư phổi hiểm nghèo ở tuổi 67 vào chiều 3-1-2007 tại Hà Nội.

Ở cương vị quản lý, một người tóc bạc với vẻ ngoài chỉn chu nhưng không kiểu cách như Lê Phức có thể khiến cánh nhà báo hào hứng khi nghe ông bày tỏ quan điểm cởi mở với ảnh khỏa thân, hoặc thẳng thắn chỉ ra tính thiếu sáng tạo của nhiếp ảnh VN qua các cuộc thi và các giải thưởng. NSNA Vũ Đức Tân viết về Lê Phức nhân sự kiện ông xuất bản cuốn sách ảnh Đất và người năm 2004 như sau: “Lê Phức đi nhiều.

 

Bản thân anh cũng tham gia nhiều sự kiện, gặp gỡ nhiều con người. Anh có mặt ở TP.HCM ngày giải phóng Sài Gòn, có mặt ở Trường Sa vào những thời điểm gay cấn, có mặt ở Cà Mau sông nước mênh mang, có mặt ở ở sự kiện Gorơbatcô và Phạm Tuân bay vào vũ tru; anh đã từng triển lãm ảnh ở Đức, Nam Mỹ. Lê Phức cũng tâm niệm một điều: “Cái còn lại là tác phẩm”. Giữa cuộc đời mong manh nhiều biến đổi, cái nào còn lại theo thời gian là một sàng lọc công bằng. Anh là người tích cực tham gia trình tự đổi mới của cuộc sống. Tôi tin rằng những lúc ấy anh thật sự là mình...”.

 

 

Bên cạnh các huy chương và huân chương, tước hiệu Người có cống hiến xuất sắc cho phong trào nhiếp ảnh thế giới (Hon.E.FIAP, ES.FIAP), còn lại một số  tác phẩm của ông làm người ta nhớ: Kiếm sống (1984), Trên đảo Sinh Tồn (1988), Trong cõi tâm linh (1998), Sông Ba mùa cạn (1999), Động Vòi Voi - Phong Nha - Kẻ Bàng (2000).

 

Nhìn qua năm sinh của các tác phẩm trên, có thể thấy càng về sau này ông càng hào hứng hơn với nhiếp ảnh. Chỉ có căn bệnh ung thư không thèm để ý đến điều đó.

 

Chia tay với ông, xin giữ mãi những bức ảnh nghệ thuật mang vẻ đẹp bình yên, tròn trịa với chuẩn ánh sáng rất kỹ lưỡng.

UYÊN LY - TTO theo UYÊN LY