Tháp Babel đăng quang
Theo truyền thuyết trong Kinh thánh, sở dĩ loài người bất đồng ngôn ngữ vì họ quá cao ngạo, xây tháp Babel để chứng tỏ “tầm vóc” với đấng tối cao. Lấy ý tưởng đó, truyện phim Tháp Babel của nhà làm phim người Mexico Alejandro González Inárritu - giải Quả cầu vàng phim bi kịch hay nhất - lột tả khía cạnh khác biệt giữa ngôn ngữ, văn hóa và chính trị, mà từ đó dẫn tới những mất mát và chia cách lòng người.
Biến cố tháp Babel đã khiến loài người chia rẽ, song điện ảnh là ngôn ngữ liên kết mọi người xích lại gần nhau. Với phim Tháp Babel, Alejandro - đạo diễn xuất sắc của Liên hoan phim Cannes vừa qua - đã góp nhặt nhiều câu chuyện bi thảm, trớ trêu khác nhau diễn ra trên ba châu lục Mỹ, Phi, Á, và xâu kết các hình thái ngôn ngữ điện ảnh lẫn ngôn ngữ ngoài đời (Tháp Babel có năm thứ tiếng).
Alejandro còn thành công khi chỉ đạo tài tình dàn diễn viên từ chuyên nghiệp (Brad Pitt, Cate Blanchett) đến nghiệp dư ở Morocco, Mexico, Nhật. Trên bục lãnh giải, vị đạo diễn khẳng định giá trị tốt đẹp mà điện ảnh mang đến cho nhân loại: “Sức mạnh của điện ảnh chính là tính toàn cầu và xúc cảm của điện ảnh thì chẳng cần phải phiên dịch”.
Vài giải thưởng khác
Nam, nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim nhạc kịch / hài kịch: Sacha Baron Cohen (Borat: Cultural learnings of America for make benefit glorious nation of Kazakhstan), Meryl Streep (The devil wears prada). Phim hoạt hình hay nhất (giải thưởng lần đầu được trao của Quả cầu vàng): Cars. Kịch bản hay nhất: The Queen (Peter Morgan). Nhạc phim hay nhất: The painted veil (Alexandre Desplat). Ca khúc trong phim hay nhất: The song of the heart (Happy feet). Giải thành tựu trọn đời Cecil B. DeMille: Warren Beatty.
Nhờ kịch bản gốc Vô gian đạo của Hong Kong, Martin Scorsese đã nhận giải đạo diễn xuất sắc với bộ phim Kẻ quá cố (The departed). Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Hollywood (đơn vị trao giải Quả cầu vàng) cũng như các hiệp hội chuyên ngành tại Mỹ luôn đánh giá cao sức sáng tạo nghệ thuật của Scorsese. Đây là lần thứ hai ông nhận giải, trong khi giải Oscar thì chưa hề mỉm cười với ông lần nào.
Chính trường Anh đã mang về giải thưởng kép cho “nữ hoàng” Helen Mirren: nữ diễn viên chính xuất sắc (trong phim Nữ hoàng, kể về tâm tư tình cảm của nữ hoàng Elizabeth II sau khi công nương Diana qua đời) và nữ diễn viên phim truyền hình xuất sắc (loạt phim Elizabeth I).
Dĩ nhiên trong cả hai phim, Mirren đều được chọn đóng vai nữ hoàng. Tới thời điểm này, Mirren là ứng viên nặng ký nhất cho giải thưởng diễn viên chính xuất sắc của Viện hàn lâm điện ảnh Hoa Kỳ sắp tới sau hàng loạt giải thưởng tiền Oscar.
Cũng không nằm ngoài dự đoán thắng giải là Forest Whitaker - Quả cầu vàng nam diễn viên chính xuất sắc với vai diễn phác họa hình ảnh vừa quyến rũ, vừa hung tàn của nhà độc tài Idi Amin trong phim Ông hoàng cuối cùng của Scotland (The last king of Scotland)
Điện ảnh & sàn diễn ca nhạc
Ba giải (phim nhạc kịch hay nhất, nam, nữ diễn viên phụ xuất sắc) cùng trao cho Dreamgirls (Những cô nàng mơ mộng) có phần đến từ áp lực của ngành điện ảnh trong nhiều thập niên đói phim nhạc kịch hay.
Thể loại phim lưu dấu thời kỳ chuyển tiếp của điện ảnh thế giới từ phim câm sang phim thoại này từng có một thời hoàng kim trải dài ba thập kỷ 1930-1950, thế nhưng không còn nổi đình đám ngày nay. Sau ba tuần công chiếu, Dreamgirls chưa góp đủ sở hụi làm phim và chưa hề dẫn đầu phòng vé tuần lễ nào cả, dẫu rằng một loạt ngôi sao nhạc trẻ thế giới góp mặt trong phim này: Jamie Foxx, Beyoncé Knowles...
Bên cạnh giải nam diễn viên phụ cho Eddie Murphy (vai ngôi sao ca nhạc Jimmy Early), đáng chú ý nhất là giải thưởng nữ diễn viên phụ xuất sắc của Jennifer Hudson. Trong Dreamgirls, cựu ngôi sao tiếng hát truyền hình Mỹ thủ vai ca sĩ Effie White trong tam ca The Dreamettes. Effie chính là nạn nhân đào thải gay gắt của nền công nghiệp biểu diễn, phơi bày mặt trái của nghề ca với nhiều mối quan hệ đánh đổi phức tạp.
Trên bục nhận giải, Jennifer Hudson không cầm được nước mắt và tri ân ca sĩ Florence Ballard, người đã làm nên vai diễn mở đường vào thế giới điện ảnh cho Hudson. Còn phim Dreamgirls nay hoàn toàn có thể nghĩ tới giải Oscar 2007. Bởi trước đây phim nhạc kịch Chicago thắng giải Quả cầu vàng 2003 đã đoạt luôn giải Oscar phim hay nhất.
Helen Mirren đoạt hai giải cá nhân trong đêm trao giải. Ảnh: AP