Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
439
123.270.545

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Sắp xuất bản 3 tác phẩm của nhà văn đoạt giải Nobel văn học 2006
Để cùng độc giả Việt Nam tiếp cận với những tác phẩm xuất sắc nhất của Orhan Pamuk (nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ, đoạt giải Nobel văn học 2006), công ty văn hóa và truyền thông Nhã Nam đã lên kế hoạch mua bản quyền ba tiểu thuyết góp phần làm nên tên tuổi của Orhan Pamuk trên văn đàn thế giới: My Name is Red, Snow và The White Castle.

My Name is Red , cuốn tiểu thuyết bí ẩn, lãng mạn, và đậm tính triết lý, đưa độc giả trở lại Istanbul thế kỷ 16 để trải nghiệm và thấu hiểu sự khác biệt giữa hai nền văn hóa Đông-Tây, giữa cái mới và cái cũ, giữa những giá trị truyền thông và sự thay đổi. My Name is Red còn hấp dẫn người đọc bởi lối viết độc đáo, câu chuyện được kể bởi nhiều giọng và từ nhiều điểm nhìn. Những chương ngắn được kể lại bởi các nhân vật khác nhau, thậm chí, từ lời của một đồng xu, một con ngựa, một con chó... My Name is Red mang lại tên tuổi cho Orhan Pamuk nhưng cũng chính vì tác phẩm này, ông đã bị trục xuất khỏi Thổ Nhỹ Kỳ vì đã chỉ trích những sai lầm trong lịch sử nước mình.

 

Tiểu thuyết Snow kể về hành trình trở lại quê nhà của nhà thơ Ka sau một thời gian dài sống ở nước ngoài, thông qua những cuộc xung đột gay gắt diễn ra ở một ngôi làng hẻo lánh bị tuyết cô lập và bao phủ, Orhan Pamuk đã khám phá và thể hiện thành công sự xung đột giữa những giá trị của Tây phương và thế giới đạo Hồi.

 

Nếu như Snow được đánh giá là một tiểu thuyết mang màu sắc chính trị thì The White Castle được coi là tiểu thuyết lịch sử thành công nhất của Orhan Pamuk. Qua hành trình của chàng trí thức trẻ tuổi người Ý vào thế kỷ 17 từ Venice tới Naples rồi bị bắt làm nô lệ tại Constantino, Orhan Pamuk tiếp tục đi sâu hơn khám phá mối quan hệ phức tạp giữa phương Đông và phương Tây cũng như cảm giác yếu ớt mong manh của người Thổ khi tiếp xúc với nền văn hóa phương Tây "Sau khi viết The White Castle , tôi nhận ra rằng cái cảm giác ghen tức, lo lắng vì sợ người khác chế ngự cũng tương tự như tâm thế người Thổ khi nhìn về phương Tây".

 

Orhan Pamuk sinh ngày 7.6.1952 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ trong một gia đình Ottoman giàu có theo xu hướng Tây hóa, sau đó gia đình ông nhanh chóng xuống dốc do lối sống hoang phí. Khi còn trẻ, Pamuk từng theo học về kiến trúc và báo chí tại các trường đại học danh tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ, thế nhưng văn chương mới là con đường lập thân và Pamuk lựa chọn. Ông chịu ảnh hưởng từ nhiều nhà văn lớn của phương Tây như: Thomas Mann, Liev Tolstoy, Marcel Proust, Vladimir Nabokov, Jorge Luis Borges, Dostoevsky.

 

Pamuk bắt đầu viết đều đặn từ năm 1974 và nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong văn học Thổ Nhỹ Kỳ cũng như văn học thế giới. Ông đã giành được nhiều giải thưởng văn học trong và ngoài nước như: giải thưởng của nhà xuất bản Milliyet 1979 cho cuốn tiểu thuyết đầu tay Darkness and Light , giải Orhan Kemal 1983 cho cuốn Mr Cevdet and His Sons , giải thưởng Madarali cho tiểu thuyết The Silent House , giải thưởng Khám phá châu Âu 1991 cho bản dịch sang tiếng Pháp của tiểu thuyết này, giải Independent Award cho tiểu thuyết nước ngoài hay nhất năm 1990 cho cuốn The White Castle . New York Times ca ngợi ông là "Một ngôi sao mới mọc ở phương Đông". Năm 2000, tên tuổi của Orhan Pamuk thực sự được biết đến trên văn đàn thế giới qua My Name is Red , tác phẩm nhận được giải thưởng IMPAC năm 2003. Năm 2002, ông viết Snow và 2004, New York Times xếp Snow vào danh sách mười cuốn sách hay nhất trong năm. Sự ghi nhận lớn nhất mà Orhan Pamuk giành được là giải Nobel văn học 2006.

Như Thuần - SGTT
Tin tức khác