Không có tác phẩm đạt giải A, chỉ có 4 giải B, 13 giải C, 33 giải khuyến khích, 14 giải cho tác giả cao tuổi, 13 giải cho tác giả trẻ.
Bốn giải B được trao cho: ca khúc "Bên dòng Thạch Hãn" của tác giả Thanh Ngọc (Quảng Trị); tác phẩm nhiếp ảnh "Gương trời" của tác giả Nguyễn Thanh Miền (Yên Bái); tác phẩm "Văn hóa, văn nghệ dân gian Hưng Yên, đôi nét phác thảo" của Ban Văn nghệ dân gian Hưng Yên; tác phẩm "Hội làng Hà Nội" của tác giả Lê Vũ Trung làm chủ biên và 16 soạn giả (Hà Nội).
Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam Vũ Giáng Hương cho biết: Trong quá trình xét giải thưởng 2006, Ban tổ chức đã phát hiện được nhiều gương mặt trẻ, có nhiều triển vọng nhưng vẫn thiếu những tác phẩm thực sự xuất sắc, đạt đỉnh cao cả về tư tưởng và nghệ thuật.
Hầu hết tác phẩm được trao giải thưởng năm nay vẫn tiếp tục dòng chảy của văn học nghệ thuật truyền thống, phản ánh cuộc sống đa dạng, với nhiều góc nhìn sâu sắc. Nhiều tác phẩm có sự thể nghiệm, đổi mới cách thể hiện nhưng không dung tục và chạy theo mốt lạ.
Điều đáng ghi nhận là các tác giả cao tuổi vẫn đóng góp nhiều sáng tác độc đáo, thể hiện rõ kinh nghiệm, bản lĩnh, sự trải nghiệm sâu sắc.
Trong số hơn 400 tác phẩm dự xét dự giải thưởng thì văn học vẫn chiếm số lượng nhiều nhất với 3 thể loại: văn xuôi, thơ và lí luận, phê bình văn học...