Tập thơ này đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam (Vietbooks) cấp chứng nhận kỷ lục Việt Nam: “Thơ thủ bút tập hợp nhiều tác giả nhất Việt Nam”.
Người nghĩ ra ý tưởng thực hiện tập thơ là hai nhà thơ Trương Nam Hương và Lê Minh Quốc. Ý tưởng này cũng được Vietbooks cấp chứng nhận kỷ lục Việt Nam “Ý tưởng thực hiện tập thơ độc đáo”.
Nhà thơ Lê Minh Quốc cho biết: “Tôi và nhiều nhà thơ khác có cảm nhận rằng Ngày thơ Việt Nam tổ chức hàng năm tại TPHCM thường nặng về hình thức, các nhà thơ chỉ “biểu diễn” thơ cho nhau; thực sự thơ chưa đi vào cuộc sống.
Tôi và nhà thơ Trương Nam Hương trăn trở tìm ý tưởng mới, sao cho Ngày hội Thơ thực sự có ý nghĩa. Ý tưởng thực hiện tập thơ bằng giấy dó ra đời. Tập thơ này sẽ bán đấu giá, lấy toàn bộ số tiền để giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam. Người đời thường bảo: Nhà thơ chỉ giàu có tấm lòng. Chúng tôi nghĩ, nếu biết cách thì những người có tấm lòng như chúng tôi có thể làm việc thiện, có ích cho đời”.
Nhà thơ Trương Nam Hương cho biết khi trình bày ý tưởng, Hội Nhà văn TPHCM, Sở VH-TT và các nhà thơ đều nhiệt tình ủng hộ, hưởng ứng. Nhà thơ Hưởng Triều (Trần Bạch Đằng) trước khi đi công tác xa đã bảo thư ký riêng đến Văn phòng Hội lấy giấy dó để viết ngay thủ bút.
Các nhà thơ Nguyễn Ngọc Ký, Phương Đài, Sơn Nam, Hải Như… bất chấp sức khỏe, dù đang nằm viện cũng cố gắng ghi bút tích. Tập thơ có thể khái quát được diện mạo thơ đương đại của TPHCM. Inrasara vừa viết tiếng Việt, vừa dịch ra chữ Chăm; Vũ Xuân Hương vừa viết chữ Quốc ngữ vừa dịch ra tiếng Hán; Nguyễn Chí Hiếu sáng tác ngay tại chỗ với đôi nét gạch, xóa...
Giá khởi điểm của tập thơ là 10 triệu đồng. Người thắng cuộc trong buổi bán đấu giá sẽ được cấp chứng nhận quyền sở hữu tập thơ. Toàn bộ số tiền bán đấu giá được trao trực tiếp cho UBMTTQ TPHCM trong Ngày Thơ Việt Nam- Nguyên tiêu 2007.
Tập thơ độc đáo cùng nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm, Trương Nam Hương và Lê Minh Quốc (từ trái qua)