Ông sinh ngày 4 tháng 3 năm 1932 tại Pinsk, một thành phố nhỏ (nay thuộc nước Bia-lô-ru-sia) trong một gia đình bố mẹ đều là nhà giáo. Khi Thế chiến thứ hai bùng nổ, bố ông tham gia quân đội AK của Ba-lan chống phát-xít. Bà mẹ đưa ông và người chị chạy về vùng Pusz-czy Kam-ping-nos phía tây-bắc Vac-sa-va. Sau khi tốt nghiệp khoa sử trường Đại học Tổng hợp Vac-sa-va, ông về làm phóng viên tờ báo „Ngọn cờ Thanh niên”, nơi ông đã viết bài từ khi còn học phổ thông. Sau đó ông là biên tập viên tuần báo „Chính trị” và Thông tấn xã Ba-lan (PAP).
Là một phóng viên tài ba và rất năng động, ông thường lăn lộn khắp nơi trên các châu lục để viết nên những thiên phóng sự nổi tiếng như: „Hoàng đế”, „Gỗ mun”, Cuộc chiến bóng đá”, „Đế quốc” v.v…Những tác phẩm của ông đã được in thành 26 tập và dịch ra 28 thứ tiếng. Số lần tái bản sách ông trên thế giới cũng mang tính kỉ lục („Hoàng đế” 29 lần, „Đế quốc” 23 lần…).
Được mệnh danh là „Ông Vua phóng sự Ba-lan”, ông đã nhận rất nhiều giải thưởng cao quý trong nước và quốc tế. Năm 1999 ông được bình chọn là „Nhà báo Ba-lan thế kỷ 20”. Ông cũng là Tiến sĩ danh dự của các trường đại học Tổng hợp Kra-kôv, Vơ-rô slav, Vac-sa-va, Bar-ce-lo-na, Sô-phi-a.
Không chỉ là nhà văn, nhà báo nổi tiếng, ông còn là nhà thơ. Tập thơ đầu tay „ Hôm nay và ngày mai” của ông ra mắt năm 17 tuổi đã gây được tiếng vang trên văn đàn Ba-lan hồi ấy.
Hằng năm ông đều có tên trong danh sách đề nghị nhận giải Nobel văn học.
Bạn đọc Việt-nam hy vọng một ngày nào đó sẽ được thưởng thức những tuyệt tác của Ông.