Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
411
123.271.060

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam: Những dấu hiệu khởi sắc
Thu được trên 3 tỉ tiền đồng bản quyền âm nhạc trong năm 2006. Những con số trên tuy còn khá khiêm tốn, nhưng thực sự đáng mừng.Hơn 20 doanh nghiệp (DN) đi đầu trong việc ký hợp đồng về việc trả tiền nhuận bút sử dụng tác phẩm VN và nước ngoài phục vụ hoạt động kinh doanh...

Ngày 8.2, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc (BVQTGÂN) VN đã tổ chức trao bằng chứng nhận đã chi trả nhuận bút sử dụng âm nhạc cho đại diện của hơn 20 DN đã ký hợp đồng, gồm tập đoàn siêu thị Bourbon, khách sạn Sunway, FPT nhacso.net, CLB Hale, CLB Hồ Gươm Xanh... Theo Trung tâm BVQTGÂN VN, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông VN (VNPT) và Đài Truyền hình VN là những  DN đi đầu trong việc mua bản quyền tác phẩm âm nhạc. 

 

Bà Nguyễn Phương Nam - GĐ điều hành khách sạn 4 sao Sunway, một trong những khách sạn đầu tiên ký hợp đồng chi trả nhuận bút sử dụng âm nhạc - cho biết, ban đầu rất bỡ ngỡ với khái niệm bản quyền âm nhạc và việc phải trả tiền nhuận bút sử dụng âm nhạc phục vụ hoạt động kinh doanh.

 

Tuy nhiên, sau những hội thảo mà Trung tâm BVQTGÂN tổ chức, bà đã nhận thức rõ việc trả nhuận bút âm nhạc trong kinh doanh là một phương thức bảo vệ lợi ích chính đáng cho các nhạc sĩ. Bà cho biết thêm, khi Trung tâm BVQTGÂN yêu cầu đơn vị chị trả tiền nhuận bút trên, vị tổng GĐ khách sạn - là một người Pháp - chấp thuận nhanh chóng bởi đối với người nước ngoài, đây là một quy định chính đáng và đúng theo pháp luật.

 

Theo bà, mức chi trả của đơn vị bà khoảng 16 triệu đồng/năm dựa trên diện tích kinh doanh gồm 140 phòng khách sạn và 1 quán bar - chứa khoảng 100 khách là khá hợp lý.

 

Tuy nhiên, bà Nam cho rằng còn quá ít các DN thực hiện việc ký hợp đồng nói trên và khá băn khoăn về chế tài xử phạt. Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết, các nghị định 61/2002/NĐ-CP và 100/2006/NĐ-CP về quyền tác giả đã ghi rõ các mức xử phạt đối với các DN vi phạm bản quyền tác giả, tuy nhiên mới chỉ thực hiện dựa trên sự tự nguyện của các DN.

 

Trong quý I/2007, một nghị định xử phạt đối với vi phạm bản quyền tác giả sẽ được ra đời, mà theo lời nhạc sĩ Phó Đức Phương - là "đủ mạnh" để cưỡng chế các DN thực hiện đúng các quy định về bảo vệ quyền tác giả.

Thu Trang - LDO
Tin tức khác