Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
458
123.271.494

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Hội hoa Xuân Đinh Hợi 2007 :Nghệ nhân - gắn bó và phát triển
Phát biểu tại lễ khai mạc Hội hoa Xuân (HHX) TPHCM 2007, Phó Chủ tịch thường trực UBNDTP Nguyễn Thành Tài đã tỏ lòng cám ơn các nghệ nhân và nhà vườn cả nước không những tích cực tham gia trưng bày, triển lãm, dự thi các hiện vật mà còn chân thành góp nhiều ý kiến để HHX Đinh Hợi có nhiều cảnh trí phong phú, hấp dẫn, đặc sắc hơn trước.

Lời động viên chân tình này đã nói lên tấm lòng gắn bó, chung sức của đông đảo nghệ nhân (NN) nhằm nâng cao chất lượng HHX mang tính truyền thống được tổ chức tại Công viên Văn hóa  Tao Đàn trong 27 năm qua.

 

Chăm sóc nuôi dưỡng thành công nhiều loài kiểng cổ thụ tại vườn nhà ở Tiền Giang, NN Châu Thanh từng có nhận xét: “HHX TPHCM đã trở thành… diễn đàn hoa kiểng của cả nước, vì nơi đây thu hút nhiều tác phẩm thiên nhiên đặc sắc của nhiều vùng đất nước mà chưa địa phương nào sánh kịp”. Nay, diễn đàn ấy vẫn được duy trì và phát triển.

 

Đó là những tác phẩm điển hình như bò cạp nước (osaka) rực rỡ hoa vàng của NN Phú Diễn; kiểng cổ thụ me chua Ba Đức; non bộ tiểu cảnh “ Vượt bay xa” của Phi Ngàn; nhật quỳnh ghép 5 màu của Mười Lời; sứ chim sẻ vàng, đại lộc của Út Ánh; hồng anh kép, kè gấu của Tiến Dũng; bông giấy 5 màu của Ba Thật; chuông vàng của Nguyễn Thiện Tịch; ngọc điểm 7 vòi bông, mãn thiên hồng của Kim Tuấn và còn rất nhiều tác phẩm khác của các NN cao tuổi cũng như trẻ tuổi đã tạo cho HHX lần này thêm rực rỡ sắc xuân.

 

Ngoài ra còn có nhiều NN luôn gắn bó biệt danh của mình với diễn đàn hoa kiểng này như  Hai Nhan, Lê Vinh, Trí Việt, Nguyễn Sáu, Thanh Tâm, Hai Thành, Tám Tốt, Tám Thọ, Năm Trường, Hai Ấn, Tiến Đệ, Ba Hoàng, Minh Châu, Giáo Quỳ, Dũng Bát Tiên, Hai Riều, Ba Quang, Hoàng Lùn, Hai Ớt, Minh Tân, Huỳnh Chẫm…

 

Với sự gắn bó bền vững nêu trên, từ đóng khung ở con số khoảng 2.000 của những năm trước đây, số hiện vật tại HHX Đinh Hợi 2007 đã vượt trên con số 7.000 để chính thức tham gia triển lãm và dự thi ở hầu hết các bộ môn kiểng cổ, kiểng có hoa, bonsai, xương rồng, cây khô, non bộ, phong lan, hoa mai, đá cảnh, hoa xứ lạnh, cá cảnh…với chất lượng cao về kỹ thuật nuôi trồng, chăm sóc; về nghệ thuật tạo dáng thế đẹp mắt, hấp dẫn khách tham quan.

 

Chưa kể còn có thêm 3.000 hiện vật khác mà các tỉnh thành chủ động đưa đến trưng bày và có thể giao lưu chuyển nhượng cho những ai thích chơi hoa kiểng. Có thể nói tấm lòng gắn bó của giới NN là điều cơ bản nhất tạo cho HHX TPHCM mỗi năm mỗi phát triển ở tầm cao mới và đẹp hơn!

 

Không dừng lại ở việc sẵn lòng đưa triển lãm những hiện vật thuộc hàng “bửu bối” trong làng nghệ thuật thưởng thức hoa kiểng, nhiều NN còn góp ý hoặc trực tiếp tham gia tạo cảnh quan, tiểu cảnh thêm phần phong phú, đa dạng, đặc sắc tại HHX 2007 này.

 

NN Minh Nguyên là một điển hình tích cực tạo cho khu trưng bày hoa kiểng xứ lạnh những mô hình cảnh trí đặc trưng của vùng cao Tây Nguyên trông thật bắt mắt. NN Minh Tân góp ý xây dựng một đồi tiểu cảnh về kiểng cây ăn trái có màu vàng cam góp phần làm sinh động thêm cảnh trí bao quanh…

 

Nhiều NN trong ban giám khảo chấm thi các hiện vật tại HHX Đinh Hợi 2007 đã phải đắn đo trước các tác phẩm dự thi. Là một thành viên trong ban giám khảo (BGK), NN Tám Tốt giàu kinh nghiệm về nghệ thuật chơi kiểng cổ, bonsai, đã có nhận xét: “

 

Giống như trong cuộc thi hoa hậu có quá nhiều người đẹp nên khó chọn ai, việc chấm các hiện vật dự thi HHX lần này cũng buộc BGK phải xem xét, đánh giá thật kỹ lưỡng để chọn mặt gửi vàng, vì chất lượng các tác phẩm thiên nhiên đều được nâng cao một cách đồng đều hơn các kỳ hội xuân trước”.

 

Các tác giả có hiện vật đoạt huy chương vàng tại HHX Đinh Hợi 2007 sẽ được UBNDTP lần đầu tiên tặng bằng khen. Đó là điều đáng mừng. Song, mừng vui hơn cả là những tấm lòng vàng của giới NN cả nước đã gắn bó cho sự phát triển vượt trội của HHX TPHCM trong 27 năm qua!

 

Tiểu cảnh non bộ cây xanh với chủ đề “Vượt xa bay” của nghệ nhân Phi Ngàn (Hóc Môn) tại Hội hoa Xuân TPHCM 2007.

Ảnh: VĂN ĐÀN

 

Kỹ sư VÕ VĂN ÊM

(Phó giám đốc CT Công viên – Cây xanh TPHCM)

VÕ VĂN ÊM - SGGP
Tin tức khác