Festival do Hội Mỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh đăng cai, với sự tài trợ chính của Quỹ văn hoá VN - Thuỵ Điển, một phần của Quỹ Đan Mạch và Bộ VHTT hỗ trợ kinh phí. Trong cuộc "biểu dương lực lượng" của mỹ thuật đương đại VN, loại hình sắp đặt là sự lựa chọn của hầu hết hoạ sĩ trẻ tham gia.
Lý giải về sức hấp dẫn của sắp đặt, hoạ sĩ Đặng Thị Khuê - thành viên BTC - cho biết: Sắp đặt khởi nguồn từ Tây Âu, phát triển mạnh ở Châu Á và sử dụng nhiều phương tiện kỹ thuật mới. Ưu thế của nó là sự tiếp cận hiện thực đa dạng, nhiều chiều và tính xã hội hoá cao.
Các tác phẩm triển lãm lần này khá đa dạng, một số đã được khẳng định qua nhiều festival quốc tế, trong nước, một số là hoàn toàn mới. Hiếm có người sắp đặt với sự hoan hỉ của sự kết nối thông tin trong xã hội hiện đại như "Cuộc sống nảy mầm" của Nguyễn Sĩ Tuấn. Đinh Gia Lê trưng bày "Cột chiến thắng" với hình ảnh đầu trâu được mua trong cuộc đấu giá sau khi những con trâu chọi Đồ Sơn được mổ thịt cắm trên cột thép cao với vải nhung đỏ bao quanh. Ly Hoàng Ly - nhà thơ trẻ quá "bay bổng" trong ý tưởng - khi chị nhìn những toà nhà cao tầng sáng choang lạnh lẽo mà liên tưởng đến bầu sữa mẹ và muốn những giọt sáng kim loại kia biến thành từng giọt sữa, để tạo nên tác phẩm "bầu sữa" bằng nhôm, đồng và ốc vít.
Sắp đặt cũng như các loại hình nghệ thuật đương đại khác vẫn đang trong quá trình mò mẫm dò đường, nhưng nhiều hoạ sĩ trẻ vẫn sẵn sàng từ bỏ hội hoạ giá vẽ để lao theo sắp đặt, trình diễn bởi nhiều lý do trong đó có cả yếu tố "thời thượng". Sự pha trộn giữa video art, trình diễn, sắp đặt đem đến một không gian sáng tạo mở rộng hơn, nhưng đòi hỏi nghệ sĩ phải thật sự có tài. Sự thành công chớp nhoáng sẽ chỉ như những lớp váng nổi trên bề mặt tan nhanh theo thời gian. Festival là cuộc sàng lọc để đánh giá mỹ thuật đương đại trẻ, từ những sáng tạo có giá trị đến những bán thành phẩm nhân danh "nghệ thuật" để vụ lợi, sự bế tắc, bất lực trên đường đi tìm cái mới trong thời hội nhập. Và nó đặt lại vấn đề về trách nhiệm của nghệ sĩ đối với xã hội.
Sắp đặt "AD" của Ngô Hồng Lĩnh tại festival.