Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
478
123.271.732

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Khánh thành tượng danh nhân Đặng Huy Trứ
Sáng 14/03/2007, giới nhiếp ảnh Huế và cả nước đã khánh thành tượng đài danh nhân Đặng Huy Trứ.Để tôn vinh Đặng Huy Trứ, “tổ nghề ảnh” của xứ Huế, giới nhiếp ảnh Thừa Thiên - Huế và nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh trong cả nước đã phát động phong trào “Một giọt đồng để đúc tượng danh nhân Đặng Huy Trứ”.

Chân dung của danh nhân là một pho tượng đồng bán thân, mặc áo thụng, đội mũ cánh chuồn, nặng gần 100kg, với thần sắc của một vị quan thanh liêm đã hoàn thành. Tác phẩm được làm bởi bàn tay tài hoa của nghệ nhân đúc đồng Nguyễn Văn Tuệ tại Phuờng Đúc - Huế. Bức tượng được đặt tại ngôi trường PTTH mang tên ông và ở ngay trên quê hương ông.

 

Cụ Đặng Huy Trứ, sinh năm 1825, đỗ tiến sĩ khi mới 22 tuổi. Gần 20 năm làm quan trong triều Nguyễn, kinh qua nhiều chức vụ quan trọng. Cách đây 138 năm, cụ Đặng Huy Trứ là một trong những người có công đầu đưa nhiếp ảnh vào Việt Nam, bằng việc mở hiệu ảnh Cảm Hiếu Đường ở phố Thanh Hà, Hà Nội. Đây là một sự kiện quan trọng đánh dấu sự ra đời, phát triển của ngành nhiếp ảnh Việt Nam.

 

Trước lễ khánh thành, giới nghệ sỹ nhiếp ảnh và học sinh trường Đặng Huy Trứ đã tổ chức lễ dâng hương được tổ chức tại nhà thờ họ Đặng ở làng Thanh Lương, xã Hương Xuân, huyện Hương Trà tỉnh TT-Huế và rước di ảnh của Ngài Đặng Huy Trứ từ nhà thờ đến trường THPT Đặng Huy Trứ.

 

Khánh thành tượng danh nhân Đặng Huy Trứ -Tin, ảnh:Tùng Lâm

Tùng Lâm - VietnamNet
Tin tức khác
Sẩm Hà thành (12.03.2007)