Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
475
123.271.704

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nhật Chiêu : Người ăn gió....
Ngoài công việc là giảng viên trường đại học KHXH & NV Tp HCM , Nhật Chiêu còn là học giả nghiên cứu dịch thuật văn học nước ngoài, văn học Việt Nam, văn học Nhật Bản ( đặc biệt là thơ haiku ). Gần đây giảng viên kiêm học giả Nhật Chiêu chú tâm vào viêc sáng tác.

Tập truyện ngắn " Người ăn gió và quả chuông bay đi " là sáng tác mới nhất của ôngdo Nxb Hội Nhà Văn phối hợp cùng Công Ty Văn hóa Đông A xuất bản & phát hành vào quí I/2007 . Bìa và trình bày rất hiện đại do hoạ sĩ Trần Đại Thắng thực hiện, với lời bạt đầy thấu hiểu của nhà văn Mai Sơn : " Truyện của ông là một hợp thể văn xuôi , thơ, triết học , kinh nghiệm huyền học, thần bí, lãng mạn, siêu thực ..Và niềm vui thú đọc truyện ông là niềm vui thú chứng kiến sự sinh thành của một cái gì mới mẻ táo bạo, sự thể hiện tự do sáng tạo, tinh thần vô uý và tự tin. Đó còn là niềm vui thấy nghệ thuật đang ở trên đường với người nghệ sĩ một mình đi không ngoái lại, chỉ có Gió để ăn, chỉ có Chữ để hy vọng "

 

Ngày xưa thi sĩ Hàn Mặc tử từng than thở " Trời hỡi ! Nhờ ai cho khỏi đói ? Gió trăng có sẵn, làm sao ăn ? " Nhưng bây giờ Nhật Chiêu đã với tới được điều đó : Chàng bay theo gió và  ăn được gió , ăn gió có nghĩa không ăn thức ăn trần tục, con người sẽ trinh nguyên ? Còn trăng ? Ai sẽ ăn trăng ? Đó là nàng , nàng vô danh. Một cặp đôi đã thưởng thức được gió & trăng, điều mà thế kỷ trước thi sĩ họ Hàn mơ ước không tới.

  

" Người ăn gió và quả chuông bay đi " chia làm bốn phần : Bắt Mộng - Hành Trình - Trò Chơi - Huyền Ảo , mỗi phần chia chia ra làm nhiều truyện ngắn & truyện ngắn ngắn , có thể xem như thể loại truyện ngắn trong lòng bàn tay , nhưng là bàn tay mở rộng của Như Lai mà Tề Thiên Đại Thánh đã xúc phạm lên đó.

Vệ Ngân - SCL
Tin tức khác
Sẩm Hà thành (12.03.2007)