Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
521
123.272.197

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Phim Việt Nam ngũ vị ở Ba Lan
"Phim Việt Nam ngũ vị" là tên của liên hoan phim (LHP) đang được tổ chức ở Warszawa (Ba Lan), nơi dân chúng rất quen thuộc với các món ăn Việt Nam như "bê ngũ vị". Báo LĐ xin lược trích bài viết của tác giả Ngô Văn Tưởng từ Warszawa - theo BBC 26.3.2007 - để bạn đọc tham khảo.

Một trong số các điểm sáng của LHP này là buổi chiếu giới thiệu bộ phim "Vượt sóng", vừa mới chính thức phát hành ở Hoa Kỳ hồi tuần trước. Một số ý kiến hy vọng bộ phim sẽ giúp người Việt ở Đông Âu hiểu hơn về cuộc sống của những người Việt được gọi là thuyền nhân ở các nước Tây Âu. LHP do Quỹ Arteria - một tổ chức hoạt động vì văn hoá xã hội của các nghệ sĩ Ba Lan - đăng cai, là cơ hội giới thiệu điện ảnh VN đến với thị trường Ba Lan.

 

Những năm gần đây, phim của Việt kiều đã được phát hành trong dòng chính ở Ba Lan như "Xíchlô", "Mùa hè chiều thẳng đứng", "Mùi đu đủ xanh", hoặc trên các chương trình truyền hình như "Rồng xanh", "Mùa len trâu". Có thể nói, đạo diễn Trần Anh Hùng đã khẳng định được tên tuổi của mình trong tiềm thức của khán giả hâm mộ phim Ba Lan, nhưng phim của các tác giả trong nước ít có cơ hội xuất hiện, trừ "Vũ khúc con cò" từng được phát trên kênh TVP2 Đài Truyền hình quốc gia Ba Lan.

 

Đợt điểm phim VN lần đầu này tại Ba Lan là cơ hội hiếm hoi cho điện ảnh VN nói chung, bởi đối với khán giả Ba Lan, phim do Việt kiều đạo diễn, sản xuất hay do chính người Việt trong nước dàn dựng không phải là yếu tố quan trọng. Phim "Ngã ba Đồng Lộc" được chọn chiếu sẽ được đánh giá trong một môi trường và góc nhìn khác hẳn. Ngoài phim của đạo diễn Lưu Trọng Ninh nói trên và "Mê Thảo, thời vang bóng" của nữ đạo diễn Việt Linh - người sẽ có mặt tại Warszawa, phải kể đến "Thương nhớ đồng quê", "Cuốc xe đêm" hay "Những cô gái chân dài" của các tác giả trong nước.

 

Ngoài ra, còn có phim tài liệu của Phan Thị Vàng Anh (Trong phường Thành Công có làng Thành Công) và các tác giả không phải là người Việt (Duki Dror - Izrael và Anna Gajewska - Ba Lan). Ngoài phim "Vượt sóng", đạo diễn Việt kiều Hàm Trần còn có tên trong "Đám giỗ". Các khán giả nhỏ tuổi có cơ hội xem phim hoạt hình của Hãng phim Hoạt hình VN.

 

Trong điều kiện của nền kinh tế thị trường, điểm phim VN là một cố gắng lớn về tổ chức, ví dụ như xin giấy phép của Bộ VHTT Việt Nam, hay về yếu tố tài chính. Ngoài sự cộng tác giúp đỡ của các tổ chức nhà nước, tư nhân Ba Lan, Quỹ Arteria còn nhận được sự giúp đỡ của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Warszawa và một số công ty của người Việt tại Ba Lan.

 

Các phương tiện truyền thông lớn của Ba Lan cũng đứng ra đỡ đầu, chẳng hạn Đài Truyền hình quốc gia TVP2, Nhật báo Gazeta Wyborcza. Nguyệt san "Kino" chuyên về điện ảnh số tháng 3 ra từ đầu tháng cũng có bài giới thiệu điện ảnh VN và về đợt điểm phim này. Những ngày phim VN tuy chỉ được tổ chức tại một rạp, nhưng rất phong phú với những sự kiện kèm theo.

 

Ngoài các cuộc gặp gỡ với đạo diễn Việt Linh và nhà sản xuất phim Nguyễn Lâm, khán giả Ba Lan sẽ có dịp tìm hiểu văn hoá lịch sử VN, tiếp xúc với những người VN sinh sống tại đây, hay thưởng thức những bức ký hoạ lịch sử của nghệ sĩ Aleksander Kobzej - một trong những văn nghệ sĩ Ba Lan có mặt trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Một tình cờ thú vị, Nguyễn Quốc Thành - người mang sáng kiến LHPVN đến với Quỹ Arteria - đã tìm thấy chân dung bà ngoại mình trong sưu tập của Viện Bảo tàng Châu Á - Thái Bình Dương Ba Lan.

 

Từ ngày 27.3, rạp Muranow sẽ biến thành cung điện VN với đầy đủ các hương vị của nó. Đây là đợt LHPVN đầu tiên tại các nước nguyên là XHCN ở Đông Âu mà phim của các tác giả trong nước cùng hoà quyện với các tác giả ở hải ngoại.

 

Một cảnh trong phim "mùa len trâu".

PV - LDO