Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
532
123.272.256

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Ra mắt “Người tù bé nhỏ” cuốn tự truyện bán chạy nhất Anh quốc 2005
Bị lạm dụng và đày đọa trong những trận đòn tàn ác suốt 17 năm trời, Jane không ít lần nghĩ đến cái chết. Hình ảnh người cha dượng hung dữ mà Jane đã trở thành một nỗi ám ảnh kinh hoàng theo suốt cuộc đời cô. Với câu chuyện đau đớn có thật của chính mình, Jane Elliott đã thực làm kinh hoàng nhiều thế hệ độc giả với “Người tù bé nhỏ”..

“Người tù bé nhỏ” là câu chuyện có thật của một cô bé  đã rơi vào tay người đàn ông mà mỗi hành động của ông ta là một con quỷ dữ đối với cô. Sống với mẹ và người cha dượng, cô bé Janey ngay từ khi lên 4 tuổi đã phải chịu những trận đòn thừa sống thiếu chết, bị lạm dụng tình dục  như một công cụ mua vui trong những ham muốn quái ác của người cha dượng – Richard, người đàn ông hơn Jane 14 tuổi mà em vẫn thích gọi bằng cái tên “Git ngu ngốc”. Suốt 17 năm trời kể cả khi đã có gia đình riêng, Jane vẫn sống trong nỗi sợ hãi người đàn ông hung dữ đó vì nghĩ rằng ông ta mạnh nhất thế giới và không ai có thể thắng nổi. ý nghĩ đó cộng với nỗi tủi hổ, nhục nhã đã khiến Jane phải trải qua chuỗi ngày khủng khiếp đến khó tin, thậm chí nhiều người còn “không thể chịu đựng nổi” khi đọc đến những trang viết đó.

Nhiều năm trôi qua, nỗi kinh hoàng thời thơ ấu vẫn ám ảnh trong tâm trí Jane. Cô tìm cách thoát khỏi nó bằng cách chìm vào những ly rượu ngày này qua ngày khác hay đắm mình trong khói thuốc nhưng sau mỗi lần tỉnh lại, nỗi đau đớn càng dày vò tâm hồn Jane.

Jane Elliott đã viết nên “Người tù bé nhỏ” bằng những ký ức về tuổi thơ dữ dội của chính mình. Không dễ dàng gì đối với một người phụ nữ khi phải kể rõ chuyện mình bị lạm dụng suốt 17 năm trời như thế nào. Nhưng Jane Elliot đã dũng cảm đối mặt với ký ức. Với bà, “kể loại toàn bộ câu chuyện về những nỗi kinh hoàng đó giống như tôi đã mở cánh cửa sổ, vén rèm thật cao trong một ngày nắng đẹp để ánh sáng và làn gió dịu nhẹ tràn ngập căn phòng tăm tối, cuốn đi không khí tù ngục của nó”.

Đề tài của “Người tù bé nhỏ” dù đã được nói nhiều trên báo đài và các phương tiện thông tin đại chúng khác nhưng có lẽ kể về một số phận bị lạm dụng từ năm lên 4 tuổi như cô bé Janey thì quả không thực không nhiều nếu không muốn nói là hiếm có. Tái hiện chính cuộc đời của mình là môtip khá quen thuộc trong nhiều tác phẩm văn học nhưng một cuộc đời bất hạnh như “Người tù bé nhỏ” thực là hiếm thấy. Tác phẩm sẽ khắc sâu một dấu ấn khó phai, khiến bao người phải trăn trở, day dứt bởi những năm tháng kinh hoàng của cô bé Janey.

Ngay từ khi mới xuất hiện, “Người tù bé nhỏ” đã chiếm được cảm tình của đông đảo công chúng và nhanh chóng trở thành cuốn sách bán chạy năm 2005 tại Anh. Một trong những nguyên nhân chính khiến cuốn sách này thực sự “đắt khách” như vậy là do sự trung thực của người viết truyện, đồng thời nó đã khơi gợi được trong lòng người đọc nhiều xúc cảm. Nhưng có lẽ đóng góp lớn nhất của “Người tù bé nhỏ” là đã giúp cho những đứa bé hay bất kỳ ai đang bị lạm dụng, bị bắt nạt mạnh dạn đứng ra tố cáo những kẻ “mặt người dạ thú”, giành lại quyền kiểm soát và quyền quyết định hạnh phúc cho cuộc đời mình như chính nhân vật chính trong câu chuyện này đã làm.

Mặc dù hiện nay tại các cửa hàng sách đã xuất hiện không ít cuốn sách nói về tuổi thơ bị lạm dụng nhưng “Người tù bé nhỏ” chắc chắn sẽ thu hút một lượng độc giả không nhỏ bởi sự trung thực và gần gũi của người kể chuyện.

LAH - SCL