Khám phá “Phim ngắn phiêu lưu ký”
Một thiếu nữ hẹn hò với một chàng trai để trao nụ hôn đầu tiên, nhưng một sự cố xảy ra khiến tình yêu của họ không bao giờ thành hiện thực (Nụ hôn). Một người đàn ông và một phụ nữ bị kẹt trong tuyết. Họ tìm cách thoát thân trong vô vọng (Stricteternum). Một cô gái không may mắn đang tìm kiếm ý trung nhân tại một công viên. Cầm chiếc điện thoại di động trên tay, bất ngờ cô nhận được một tin nhắn lạ (Số điện thoại mong đợi)... Bộ sưu tập khoảng 15 phim mới của Pháp với nhiều thể loại sẽ được trình chiếu trong chương trình “Phim ngắn phiêu lưu ký” lúc 19g ngày 19 và 20-4 (giá vé 6.000 đồng).
Mỗi bộ phim có độ dài chỉ khoảng 4 phút, 7 phút, 8 phút và dài nhất gần 20 phút... đem đến cho người xem những khía cạnh khác nhau về cuộc sống đôi lúc nực cười, đôi lúc lại nghiêm trang qua góc nhìn của những đạo diễn trẻ của Pháp. Nói như Jacques Kermabon, tổng biên tập tạp chí chuyên về phim ngắn Bref, khi giới thiệu về cuộc phiêu lưu qua những bộ phim này thì: “Sự ngắn gọn không làm giảm đi cảm xúc. Tính phức tạp và sự giản đơn có thể tạo ra hằng hà sa số câu hỏi. Và phim ngắn không có nghĩa là không đa dạng”.
Xem miễn phí phim Đức
Với mục đích đem đến một cái nhìn mới về nền điện ảnh đang phục hồi của Đức, mười bộ phim ngắn của Đức sẽ được trình chiếu miễn phí lúc 19g ngày 23-4 gồm: Không còn chỗ cho Gérold, Bí mật, Kẻ tán tỉnh, Người đàn bà trên bức hình thứ 4, Thương mại không gian lận, 458 MN, Motodrom, Whim, Wigald...
Bênh cạnh đó, tám bộ phim ngắn đoạt giải và tuyển chọn tại LHP ngắn quốc tế Clemont Ferrand 2006 với nhiều thể loại đa dạng như viễn tưởng, hoạt hình 3D, thể nghiệm... cũng sẽ được trình chiếu miễn phí vào lúc 19g ngày 25-4 như: Siêu móc túi (phim Pháp, của đạo diễn Philippe Pollet-villard, Giải thưởng lớn, Giải của công chúng, Giải FNAC); Kẻ thay thế (phim Ý, đạo diễn Andrea Jublin, đoạt Giải công chúng); Raymond (phim Pháp, đoạt Giải tác phẩm kỹ thuật số); Những con chim (phim Pháp, đạo diễn Pleix, đoạt Giải công chúng)...
Góc nhìn mới của các nhà làm phim trẻ VN
Câu chuyện xúc động về các cô gái trẻ VN rời vùng quê đi làm việc trong các nhà máy lắp ráp máy móc của Nhật tại Hà Nội - Giấc mơ của các nữ công nhân của nữ đạo diễn Trần Phương Thảo - bộ phim vừa đoạt giải thưởng khích lệ về điện ảnh hiện thực của LHP tài liệu Cinéma du réel tại Paris tháng ba vừa qua - sẽ được trình chiếu trong chương trình phim ngắn Varan cùng với hai bộ phim khác là Con gái của mẹ (đạo diễn Phạm Thị Hảo) và Tóc xanh (Nguyễn Việt Anh Thư) vào lúc 19g ngày 26-4.
Chương trình phim Varan với cách làm phim theo kiểu “điện ảnh hiện thực” - nghĩa là người làm phim khám phá những sự kiện diễn ra hằng ngày và nói sâu hơn về sự kiện đó không đi theo một kịch bản sắp đặt trước, lời bình tự nhiên, sống động, hình ảnh được trau chuốt nhưng vẫn giữ lại sự bình dị, gần gũi với đời sống. Như trong Con gái của mẹ, Phạm Thị Hảo kể về Thi - cô gái nông thôn hiền lành lên Sài Gòn học và làm nghề phiên dịch.
Môi trường thành phố khiến cuộc sống của cô khá “mở” với nhiều bạn bè nước ngoài. Một ngày mẹ cô ở quê lên thăm và thúc bách chuyện chồng con; hay Tóc xanh kể về hai thanh niên làm nghề cắt tóc ở Hà Nội quyết định vào TP.HCM thử vận may. Trẻ tuổi đời, trẻ tuổi nghề, hành trình lập nghiệp ở vùng đất mới của hai người trẻ này được Anh Thư thể hiện chân thật và gần gũi.
Khám phá “Phim ngắn phiêu lưu ký” với Mẹ tôi, câu chuyện của một người nhập cư