Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
443
123.274.728

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Alexandr Solzhenitsyn nhận giải thưởng quốc gia 2006
Nga đã quyết định trao giải thưởng quốc gia lĩnh vực văn học nghệ thuật vì “Những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực hoạt động nhân đạo năm 2006” cho nhà văn nổi tiếng A. Solzhenitsyn.37 năm sau khi được trao tặng giải Nobel văn chương cho Quần đảo Gulag, nhà văn 88 tuổi này mới nhận được giải thưởng tương xứng trên chính tổ quốc mình.

Từ năm 1992, giải thưởng quốc gia Liên bang Nga được trao hằng năm vào Ngày độc lập Nga (12-6), trị giá giải thưởng là 5 triệu rúp (190.000 USD). Theo các nhà bình luận Nga, mặc dù được trao giải trong lĩnh vực nhân đạo, nhưng ý nghĩa của giải thưởng này không làm thay đổi đánh giá của công chúng đối với sự nghiệp sáng tác của ông.

 

Tất cả những tác phẩm của Solzhenitsyn, từ truyện vừa Một ngày của Ivan Denisovich đến tác phẩm có tính thời đại Quần đảo Gulag và bài báo Sống không giả dối của ông đều trở thành những sự kiện xã hội ở nước Nga. Hơn một thập niên qua, tên tuổi Solzhenitsyn còn gắn với những hoạt động văn học qui mô lớn ở đất nước, khi ông dùng quĩ nhuận bút các tác phẩm của mình để trao giải thưởng Solzhenitsyn cho các nhà hoạt động khoa học và nghệ thuật Nga.

 

Trả lời báo giới, bà Natalya Solzhenitsyna, vợ kiêm trợ lý của nhà văn, cho rằng giải thưởng được tác giả đánh giá như một sự quan tâm tới công việc và sự nghiệp mà ông đã dành trọn cuộc đời để cống hiến. “Nó trao cho ông một hi vọng nhất định, và Solzhenitsyn vui mừng vì khả năng hi vọng này có thể thành hiện thực” - bà nói.

 

Ảnh: RIA

DUY VĂN - TTO Theo RIA Novosti, Kommersant, Wikipedia