Đây là hoạt động do Sở VHTT Khánh Hòa và Cty RAAS (của một Việt kiều Mỹ) tổ chức nhằm tái hiện những nét văn hóa đặc trưng của người dân vùng biển Khánh Hòa, sự giao thoa văn hóa của các vùng miền, các cộng đồng dân tộc cùng xây dựng nên Khánh Hòa giàu đẹp.
Tham gia lễ hội có 1.200 người, gồm nhiều hoa hậu và người đẹp nổi tiếng, nhóm lân sư rồng Hằng Anh Đường, nhóm cascadeur Vũ Phúc của TPHCM, Đoàn ca múa Chăm dân gian Bình Thuận, CLB Vespa tỉnh Khánh Hòa…
20h, bắt đầu phần “Đất lành chim đậu”. 50 diễn viên múa trong trang phục mặt trời và cánh bạc diễn tả cảnh bình minh trên biển, thành phố Nha Trang đón những tia nắng đầu tiên.
Hoa hậu Mai Phương Thúy trong trang phục Nữ thần Mặt trời đứng trên xe hoa lộng lẫy mang biểu tượng Mặt trời đi qua quảng trường, quanh xe là 60 người mẫu trong trang phục truyền thống, với chủ đề “Sắc hoa ánh dương”.
Trong phần này còn có các tiết mục tái hiện lễ hội Katê của người Chăm, sinh hoạt của người Hoa, các nghệ nhân Raglai với trống, cồng chiêng, đàn đá hoà tấu những giai điệu của núi rừng hùng vĩ…
Mở đầu phần “Nha Trang, đất và người”, 70 em nhỏ và 40 diễn viên múa trong các trang phục sinh vật biển ngộ nghĩnh, lạ mắt vui đùa và biểu diễn tiết mục múa “Vũ hội đại dương”.
Tiếp đó là những hoạt cảnh về chợ nổi, đám cưới trên sông, hội làng Nam Bộ…, cảnh du khách dạo chơi ở phố biển trên xe đạp đôi.
Giữa những hoạt cảnh đó là xe hoa “Đảo Yến” có Hoa hậu Biển 2006 Vũ Ngọc Diệp trong trang phục “Nữ thần núi rừng”, xe hoa hình thuyền trái cây diễu qua quảng trường…
Trong phần “Nha Trang, hòn ngọc tỏa sáng” xuất hiện 60 xe Vespa, 50 xích lô diễu hành trên đường phố cùng nhiều xe hoa.
Hoa hậu ảnh Cao Thanh Hằng trong trang phục áo dài trắng trên xe hoa mang biểu tượng truyền máu nhân đạo của Cty RAAS, người mẫu Mai Mai, người mẫu Đinh Ngọc Diệp… trên những xe hoa du thuyền và thuyền buồm.
10 chú rối lùn ngộ nghĩnh trong những trang phục đặc trưng của 5 châu xuất hiện trên sân khấu, vẫy tay chào như gửi gắm thông điệp “Nha Trang - Điểm hẹn của thế giới”.
22h, chiếc xe hoa cuối cùng xuất hiện là xe hoa thể hiện hình ảnh vịnh Nha Trang, trên xe có 29 người mẫu trong trang phục áo tắm giới thiệu 29 vịnh trong CLB Các vịnh đẹp trên thế giới và Hoa hậu Jennifer Phạm trong trang phục “Nữ thần đại dương”…
Lễ hội “Đêm của biển” thực sự là một đêm hội lớn, hấp dẫn nhất ở Nha Trang, một đêm khó quên đối với người Nha Trang và du khách đến thành phố biển xinh đẹp này.
Trong ngày 10/6, Festival Biển 2007 có nhiều hoạt động như giải bơi biển, hội thi cắm hoa, lễ hội bia, thả diều nghệ thuật, triển lãm thư pháp, triển lãm tranh nghệ thuật và tranh cổ động của các hoạ sĩ Pháp và Việt Nam, nhạc hip hop…