Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
445
123.274.723

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nhà văn Nigeria nhận giải thưởng văn chương của Anh
Hôm nay, Ban giám khảo Giải thưởng Booker International Prize của Anh đã công bố trao giải thưởng lần thứ hai cho nhà văn Chinua Achebe người Nigeria.Tác phẩm nổi tiếng nhất của Achebe là Things Fall Apart (1958), được dịch ra trên 50 thứ tiếng và bán trên 10 triệu bản trên toàn thế giới, khiến ông trở thành nhà văn châu Phi được dịch nhiều nhất từ trước đến nay

(Tiểu thuyết này đã được học giả, dịch giả Nguyễn Hiến Lê dịch ra tiếng Việt với tựa đề Quê hương tan rã, 1970). Một tác phẩm nổi tiếng khác của ông là Anthills of the Savannah, vào chung khảo giải Man Booker Prize năm 1987.

 

Nhà văn Nam Phi Nadine Gordimer, Nobel Văn chương năm 1991, thành viên Ban giám khảo năm nay, nhận xét: “Tác phẩm đầu đời của Chinua Achebe [tức Things Fall Apart] đã làm ông trở thành cha đẻ của văn chương châu Phi hiện đại với tư cách một phần không thể tách rời của văn chương thế giới (…) Tác phẩm này là một sự kết hợp độc đáo giữa tiểu thuyết tâm lý, [thủ pháp] Dòng ý thức của Joyce với sự đột phá mang tính hậu hiện đại đối với trình tự tuyến tính, vì vậy mà vượt qua mọi thứ quy tắc và khuôn phép.” 

 

Achebe sinh năm 1930, học tại trường Đại học Chính phủ ở Umuahia và Đại học Tổng hợp Ibadan, Nigeria. Ông làm việc cho Công ty phát thanh Nigeria từ năm 1954, đến năm 1956 thì sang Anh học ngành phát thanh tại đài BBC, London. Sau chiến tranh ông làm nghiên cứu sinh tại Đại học Nigeria ở Nsukka, nơi hiện nay ông làm Giáo sư Danh dự về Anh ngữ. Trong thời gian Nội chiến Nigeria, ông làm nhiệm vụ đại sứ cho chính phủ ly khai Biafra.

 

Chinua Achebe đã viết trên 20 cuốn sách gồm tiểu thuyết, truyện ngắn, tiểu luận và thơ. Tác phẩm của ông chủ yếu tập trung vào nền chính trị châu Phi, khắc họa về châu Phi và người châu Phi sống tại phương Tây, sự phức tạp của nền văn hóa và văn minh châu Phi trước thời thuộc địa cũng như những hậu quả của chế độ thuộc địa đối với xã hội châu Phi. Ông kịch liệt công kích cái mà ông coi là chủ nghĩa phân biệt chủng tộc thâm căn cố đế của một trí thức nhân sĩ vốn được coi là khả kính của châu Âu như nhà văn Joseph Conrad và bác sĩ Albert Schweitzer.

 

Achebe đã được trao trên 30 văn bằng danh dự cũng như nhiều giải thưởng quốc tế cho tác phẩm của ông. Ông từng giảng dạy tại nhiều trường đại học trên thế giới, hiện là giáo sư Ngôn ngữ và Văn chương tại Đại học Bard, Annandale, bang New York, Hoa Kỳ.

 

Giải Man Booker International Prize trị giá 60.000 bảng Anh, được trao hai năm một lần cho một nhà văn viết bằng tiếng Anh hoặc đã được dịch rộng rãi sang tiếng Anh, với những tác phẩm  “góp phầm vào thành tựu của văn chương trên văn đàn thế giới”. Giải được trao lần đầu tiên vào năm 2005 cho nhà văn Ismail Kadare người Albania.

Ảnh : C. Achebe

Thụ Nhân tổng hợp - VietNamNet