Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
450
123.274.631

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Bob Dylan đoạt giải "Nobel của Tây Ban Nha" 2007
Được xem như giải Nobel của Tây Ban Nha, giải Prince des Asturies (Ông hoàng của Asturies) 2007 về nghệ thuật đã được hội đồng giám khảo quyết định trao cho nhạc sĩ Mỹ Bob Dylan trong phiên họp ngày 14-6-2007 tại Oviedo (Bắc Asturies).

Hội đồng giám khảo đánh giá Dylan là "một huyền thoại sống của lịch sử âm nhạc bình dân, là ngọn đèn soi đường của một thế hệ muốn thay đổi thế giới", là "một trong những gương mặt lớn của âm nhạc đã kết hợp một cách mẫu mực vẻ đẹp của thi ca và đạo đức".

Thông báo chính thức của hội đồng giám khảo có đoạn viết: "Khắc khổ trong hình thức và sâu lắng trong truyền đạt, Dylan đã kết hợp âm nhạc và thi ca trong các tác phẩm của mình và tạo thành một trường phái riêng có ảnh hưởng lớn đến việc giáo dục tình cảm của hàng triệu người".

 

Năm ngoái, giải Prince des Asturies 2006 về nghệ thuật đã trao cho nhà làm phim Tây Ban Nha Pedro Almodovar.

 

Tuần trước, cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore đã được ghi tên vào danh sách giải Prince des Asturies 2007 về hợp tác quốc tế vì những đóng góp trong việc chống lại sự ấm lên của toàn cầu.

 

Theo thông lệ, người đoạt giải Prince des Asturies sẽ được nhận 50.000 euro và bản sao một bức tượng của nghệ sĩ Tây Ban Nha Joan Miro. Lễ trao các giải Prince des Asturies năm nay sẽ được tổ chức vào tháng 10.

 

Dylan, tên thật là Robert Allen Zimmerman, sinh năm 1941 tại tiểu bang Minnesota (Mỹ). Đi tiên phong trong việc đưa những chất liệu văn chương vào âm nhạc bình dân, Dylan đã hợp nhất các tiết tấu của châu Âu và Mỹ La tinh, và có ảnh hưởng lớn đến các nhạc sĩ thuộc thế hệ đi sau.

 

Album đầu tiên của ông ra đời năm 1961 và thành công ngay lập tức với hơn 2 triệu đĩa được tiêu thụ. Nhưng ông trở thành biểu tượng của phong trào hòa bình và quyền công dân với album thứ hai và bài hát Blowin'in the wind. Cho đến nay, ông đã bán được hơn 90 triệu album.

 

Bảng thành tích của Dylan thật đáng khâm phục. Ông đã nhận 7 giải Grammy, được xem như chiến sĩ tiên phong của văn học và nghệ thuật Pháp, đã nhận giải Polar do Viện Hàn lâm Âm nhạc Thụy điển tặng. Ông cũng nhận giải Oscar năm 2001 cho bài hát Things have changed.

 

Ảnh : Bob Dylan

TRẦN LƯƠNG CÔNG KHANH - NHN Theo AFP ,TTO
Tin tức khác