Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
449
123.274.685

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nhà báo trong phim Việt
Áo gilê lủng lẳng túi, máy ảnh đeo lỉnh kỉnh, gí micro vào miệng người được phỏng vấn và hỏi những câu ngô nghê không chịu nổi hay say sưa phục vụ những ông chủ lắm tiền, người có tâm thì chẳng làm được gì... Bức chân dung nhà báo thể hiện trên phim Việt hình như được các nhà làm phim vẽ bằng nét hí hoạ.

Trong nhiều phim của VN, nhân vật nhà báo hay được xây dựng như một "đại diện công lý", nói cứ như "thánh phán" và có những hành xử rất ngô nghê buồn cười. Cô nhà báo trong phim "Gái nhảy" của đạo diễn Lê Hoàng là một ví dụ.

 

Xem xong phim, ấn tượng về cô nhà báo đọng lại rất lâu trong lòng người xem ở những chi tiết vô lý kiểu như bỏ xe máy giữa đường, đánh nhau với một cô gái nhỏ tuổi trong nhà của cô, giả làm gái nhảy một cách ngô nghê... Đến hai cô nhà báo trong "Lọ lem hè phố" thì sự buồn cười đã lên đến đỉnh điểm khi hai cô gái này phỏng vấn ca sĩ Khang Dũng với những câu hỏi ngớ ngẩn.

 

Gần đây, trong phim "Mùi ngò gai", có nhân vật nữ nhà báo vốn là bạn của cô Vy, "lăngxê" cho hệ thống nước trái cây của cô Hiền cũng được xây dựng rất... ngộ khi mà chỉ có hai điểm bán nước trái cây mà cô gái này đã nói: "Thành phố rực lên sắc cầu vồng".

 

Trong phim "Chạy án" phần 1 của đạo diễn Vũ Hồng Sơn, nghề báo cũng được điểm qua với nhân vật ông tổng biên tập một tờ báo tham lam, tống tiền và dùng "quyền lực thứ tư" gây áp lực cho người khác lẫn một dàn phóng viên chỉ biết lấy phong bì bỏ túi.

 

Chiều sâu cơ bản của nhân vật trong phim không hề được chú trọng. Một phần có lẽ vì biên kịch lẫn đạo diễn nghĩ rằng nhà báo là nhân vật phụ trong phim thì không nhất thiết phải có chiều sâu. Bên cạnh đó, việc quá chú trọng vào hình thức bên ngoài của nhà báo cũng như sự thiếu hiểu biết hoặc cố tình bóp méo nghề báo đã tạo nên những bức chân dung nhà báo mang tính hí hoạ trong các phim nhựa lẫn truyền hình.

 

Đạo diễn Phi Tiến Sơn trong một lần trả lời phỏng vấn nói rằng làm phim về nghề báo rất khó vì không dễ nắm bắt và thể hiện đúng mạch các nhà báo. Khi xem xong "Nghề báo", có thể nói những âu lo của vị đạo diễn này không phải là không có lý do; nhất là khi dư luận xung quanh bộ phim khá đa chiều.

 

Cho đến nay, chỉ có hai phim "Đèn vàng" và "Nghề báo" ra mắt công chúng trước và trong dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng VN năm 2006 được xem là vẽ chân dung các nhà báo tương đối hoàn chỉnh hơn cả. Cả "Đèn vàng" và "Nghề báo" đều ít nhiều chạm đến công việc bếp núc của người làm báo với những tâm tư tình cảm lẫn những trở trăn trong công việc của họ.

 

Những mảng tối trong nghề được hai bộ phim nói trên đề cập một cách tương đối đầy đủ; đủ để ai đó là những "con sâu" trong nghề báo "nhột nhạt" ít nhiều. Tuy nhiên, hai phim này đều còn có những hạn chế nhất định khi mô tả quá trình tác nghiệp của phóng viên, nhất là phóng viên nhật báo, gây nên những ngộ nhận không đáng có.

 

Diễn viên Hồng Ánh trong phim "Nghề báo" của TFS

Nhất Mai - LĐO
Tin tức khác