Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
333
123.275.606

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
“Hồn Việt” - Hồn dân tộc
"Góp phần bảo vệ, chấn hưng văn hóa dân tộc; diễn đàn trao đổi ý kiến về văn hóa dân tộc, khai thác vốn văn học- văn hóa cổ truyền của dân tộc Việt Nam và các dân tộc anh em; góp phần gìn giữ và phát huy văn hóa Việt trong cộng đồng người Việt Nam sống xa Tổ quốc, giao lưu với các nền văn hóa trong khu vực và trên thế giới”.

Đó là tôn chỉ của tờ nguyệt san “ Hồn Việt” của Hội nhà văn Việt Nam, và số ra mắt đã được phát hành ngày 1-7-2007.

 

Từ số báo đầu tiên, Hồn Việt đã tập trung được những cây bút sắc sảo và những nhà nghiên cứu nổi tiếng trong và ngoài nước. Đọc bài “ Tập nhạc Kinh Việt Nam (1970) Trịnh Công Sơn sáng tác cho một kế hoạch đảo chính vận động hòa bình Việt Nam” của Nguyễn Đắc Xuân ta mới vỡ ra được nhiều vấn đề và càng hiểu sâu sắc hơn tấm lòng  của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đối với đất nước. Càng hiểu vì sao sau những rền rĩ bi thương với nỗi buồn nhược tiểu  của Ca khúc da vàng, bỗng dưng lại có hàng loạt bài hát hào hùng: Ta đã thấy gì trong đêm nay, cờ bay trăm ngọn cờ bay. Rừng núi loan tin đến mọi miền. Gió hòa bình bay về muôn hướng. Ngày vui con nước trôi nhanh. Nhịp sống bao la xóa bỏ hận thù…

 

Cũng từ số báo này, một tư liệu mới của Minh Thu về kẻ giết anh em Ngô Đình Diệm, Ngô Đình Nhu được công bố nhiều kỳ với những chi tiết hấp dẫn và thú vị. Bên cạnh những bài nghiên cứu sâu về giáo dục, văn học của những nhà nghiên cứu phê bình  như Trần Thanh Đạm, Mai Quốc Liên, Vũ Quần Phương, Nguyễn Quảng Tuân, người đọc còn tìm thấy những mẩu chuyện khá hóm hỉnh và đầy tính phát hiện như “Về hai câu thơ của Xuân Diệu” của Trần Đăng Khoa, ngợi ca tình bạn thiêng liêng giữa hai nhà thơ lớn Xuân Diệu - Huy Cận; và sự thật về Cành đào vua Quang Trung mang tặng cho Ngọc Hân công chúa của Hoài Việt. Bởi thực ra cành đào chỉ là hư cấu của nhà viết kịch Trúc Đường, nhưng vì nó quá lãng mạn nên sau đó một nhà sử học đã lấy chi tiết ấy vào bài viết của ông như là chuyện thật!!…

Châu Long - SGGP
Tin tức khác