Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
1.051
123.234.761

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Oscar 2005 - một năm khác thường?
TTO - Năm nay được cho là năm kỳ lạ đối với một giải phim như Oscar. Tháng 11 rồi mà không khí cạnh tranh không rầm rộ giữa các phim được coi "siêu phẩm" như các năm trước đây. Và giờ này ở Hollywood người ta lại nhắc nhiều và bàn tán xôn xao về một bộ phim có tên The Phantom of the Opera - một trong hàng loạt các ứng viên "nhỏ bé" khác.

Hầu như chẳng ai biết đến phiên bản phim này của nhà biên kịch sân khấu Broadway -Andrew Lloyd Webber, bản phim nhạc kịch về một thiên tài xấu xí tại nhà hát Paris Opera House. Phim không có ngôi sao nào đáng nói, còn đạo diễn Joel Schumacher (Batman & Robin, Phone Booth) thì chưa từng được một đề cử một Oscar nào, mặc dù là một "khách quen" của giải phim quan trọng này.

Thế nhưng, giờ đây The Phantom of the Opera (Bóng ma của Opera) lại gây được nhiều chú ý khác thường khi mà Oscar đang đến gần và được xem là "đối thu đáng gờm" của các phim tranh giải Oscar khác.

Theo như lệ thường thì tháng 11 và 12 là sự đổ bộ của các sản phẩm hoành tráng, thiên anh hùng để "lấy điểm" , thì năm nay chỉ kể ra có vài phim như thế chiếu vào cuối tháng 12 như Aviator của Martin Scorsese, Alexander của Oliver Stone…Còn lại là những dự án được coi là "nhỏ bé".

Các ứng viên được "trái với lệ thường" trước đây gồm Crouching Tiger, Hidden Dragon (Ngọa hổ tàng long)Chocolat năm 2001, thì năm nay lại nhiều đến bất thường. Đó là Motorcycle Diaries (phim nói tiếng Tây Ban Nha về Che Guevara), A Very Long Engagement (Phim Pháp), Bad Education (phim về lạm dụng tình dục) của Pedro Almodĩvar, Sea Inside (phim về tự sát có giúp đỡ) của Alejandro Amenbar.

Ngoài ra còn có The Incredibles của hãng Walt Disney, The Polar Express - phim Giáng Sinh của Warner Brothers, Ray của Universal và Closer của Sony...được chiếu trong tháng 12.

Hãng Warner Brothers đẩy nhanh tốc độ làm phim Million Dollar Baby của Clint Eastwood (Hilary Swank đóng vai một phụ nữ muốn trở thành võ sĩ quyền anh), Lions Gate với A Love Song for Bobby Long (Scarlett Johansson và John Travolta) với hy vọng gây sự chú ý và "kích động" những người bỏ phiếu trong Viện hàn lâm.

Không kể đến The Passion of the Christ một phim thành công ngoài mong đợi của Mel Gibson thì những phim trên đều được xem là "phá lệ" thường trước thềm Oscar 2005.

Với các phim như trên thì những người phụ trách của giải Oscar cho rằng họ bị "bối rối" bởi lực lượng quá đông như thế nhằm mục tiêu bước chân vào một trong 5 đề cử của giải phim hay nhất. Và đa số lại là những dự án phim không phải là hoành tráng như thông thường của một giải Oscar.

N.T.U - Theo The New York Times
Tin tức khác