Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước và các công ước quốc tế, trung tâm còn thực hiện các quyền do hội viên chuyển giao theo hợp đồng và bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của hội viên khi bị xâm hại, đồng thời tổ chức hòa giải khi có tranh chấp giữa các hội viên và thực hiện các hoạt động khuyến khích sáng tạo.
Trung tâm còn có nhiệm vụ hợp tác với các tổ chức bản quyền tác giả văn học quốc tế và các quốc gia trong việc thực hiện quyền tác giả văn học.
Hiện có khoảng 100 nhà văn đã ký hợp đồng ủy thác toàn bộ hoặc một phần tác phẩm trong thời gian ngắn hoặc nhiều năm ở trong nước và nước ngoài.
Về hợp tác quốc tế, trung tâm đã có nhiều cuộc tiếp xúc với các đối tác quốc tế để bàn thảo và đề xuất cách giải quyết về quyền tác giả. Trung tâm đã đề nghị với Trung tâm William Joiner (Hoa Kỳ) đứng ra làm trung gian giữa Hội Nhà văn Việt Nam với các tác giả Mỹ có sách in ở Nhà xuất bản Hội, để có một chế độ ưu đãi khi phải thanh toán nhuận bút cho họ.
Đến nay, tại Việt Nam có 3 trung tâm bảo vệ quyền tác giả văn học nghệ thuật là Trung tâm bảo hộ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam và Trung tâm Quyền tác giả văn học Việt Nam.
Việt Nam cũng đã tham gia Công ước Berne và ký Hiệp ước về quyền tác giả với Mỹ và Thụy Sĩ./.