Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
389
123.278.968

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
“Những kẻ thiện tâm” ra mắt phiên bản tiếng Việt
Tác phẩm văn học nổi tiếng “Những kẻ thiện tâm” của Jonathan Littell vừa chính thức ra mắt bạn đọc Hà Nội phiên bản tiếng Việt. Đây là tác phẩm đã từng đoạt hai giải thưởng văn học nổi tiếng nhất của Pháp năm 2006: Giải Goncourt và giải thưởng tiểu thuyết của Viện Hàn lâm Pháp. “Những kẻ thiện tâm” do dịch giả Cao Việt Dũng biên dịch, Công ty Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn xuất bản.

Nhà văn Jonathan Littell (1967), là người Do Thái. Bố ông là nhà văn Mỹ nổi tiếng Robert Littell (từng làm phóng viên đưa tin về Trung Cận Đông những năm 1960 và là tác giả cuốn tiểu thuyết The company lừng danh về CIA). Lên đại học Littell mới sang Mỹ (học ở Đại học Yale), còn trước đó sống ở Pháp, bị ấn tượng rất mạnh với cuộc chiến tranh Việt Nam. Nhà văn Jonathan Littell  đã từng nghĩ: “Thực sự là tôi hoàn toàn có thể không viết. Đó có phải là một bổn phận đâu. Sau chiến tranh, tôi là một người kín đáo; nhờ Chúa, tôi không bao giờ cần, giống như vài đồng nghiệp cũ, viết hồi ký để thanh minh, vì tôi không cần phải thanh minh điều gì, cũng không phải vì mục đích tiền bạc, vì tôi kiếm tiền cũng khá. Tôi không hối tiếc gì hết: tôi đã làm việc của tôi, vậy thôi; những câu chuyện gia đình, mà có thể là tôi cũng sẽ kể, chỉ liên quan đến mình tôi; trong những chuyện khác, ở đoạn cuối, hẳn là tôi cũng có vượt qua giới hạn một chút, nhưng khi đó thì tôi không còn hoàn toàn là tôi nữa, tôi chao đảo, mà xung quanh cả thế giới cũng ngả nghiêng, tôi không phải là người duy nhất mất trí, các ngươi công nhận đi. Dù có những lệch lạc, và lệch lạc thì cũng nhiều, tôi vẫn thuộc vào số những người nghĩ rằng chỉ có vài thứ không thể thiếu cho cuộc sống người là không khí, ăn, uống và bài tiết, và tìm chân lý. Mọi cái còn lại đều thứ yếu.”

 

Với giọng văn vừa mang hơi hướng Eschyle vừa tự đặt mình trong dòng chảy của các tác phẩm như Cuộc đời và số phận của Vassili Grossman hoặc Những kẻ chịu tội của Visconti, Jonathan Littell làm sống dậy trước mắt chúng ta những nỗi kinh hoàng của Thế chiến thứ hai nhìn từ phía những kẻ đao phủ, và cùng lúc cũng mô tả một con người hiếm khi xuất hiện: bản sử thi của một cá nhân bị cuốn vào vòng xoáy của chính bản thân anh ta và của Lịch sử.

Tuyết Minh - HNM
Tin tức khác