Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
370
123.278.878

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Ngày thơ Việt Nam lần thứ 6: Ấn tượng thơ trẻ
Theo đúng thông lệ, vào ngày Tết Nguyên tiêu năm nay tức ngày 21-2 Dương lịch, Ngày thơ Việt Nam sẽ được tổ chức trang trọng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Tại TPHCM, ngày thơ sẽ được tổ chức tại Công viên Lý Tự Trọng (Bách Tùng Diệp), quận 1.

Khác với mọi năm, ngày thơ năm nay tại TPHCM sẽ không được chia theo kiểu các vườn thơ. Mở đầu chương trình ngày thơ sẽ là phần diễn ngâm hai bài thơ nổi tiếng là bài Thơ Thần của Lý Thường Kiệt (nhà thơ Trương Nam Hương thể hiện) và bài Xuân 68 của Bác Hồ (do nhà thơ Lam Giang thể hiện). Ngày thơ năm nay khá ưu ái các nhà thơ trẻ khi dành toàn bộ buổi sáng cho các nhà thơ trẻ thực hiện.

 

Chương trình được chia làm hai phần. Mở đầu là trò chơi Hái lộc thơ xuân có thưởng với một cây thơ trẻ có 100 câu thơ của các nhà thơ trẻ được treo; bạn đọc sẽ hái thơ, đọc thơ và đoán tên tác giả. Song song với trò chơi là các tiết mục trưng bày thơ, trình diễn thơ, tặng thơ do chính các nhà thơ trẻ tổ chức.

 

Phần thứ hai của chương trình là cuộc giao lưu dạng bàn tròn giữa các nhà thơ và bạn đọc yêu thơ với 6 nhà thơ trẻ có tác phẩm thơ được xuất bản trong năm 2007 gồm Song Phạm, Đồng Chuông Tử, Nguyễn Thị Ngọc Mai, Trần Lê Sơn Ý, Nguyệt Phạm và Ngô Liêm Khoan. Cũng trong dịp này, lần đầu tiên Hội Nhà văn TPHCM sẽ công bố thành lập giải thưởng Người yêu thơ dành cho các nhà thơ trẻ xuất sắc trong năm, bắt đầu từ năm nay giải sẽ được trao vào dịp Tết Nguyên tiêu hàng năm. Quỹ của giải thưởng sẽ do các nhà thơ trẻ và các cá nhân yêu thơ đóng góp.

 

Toàn bộ thời gian buổi chiều sẽ dành cho các chương trình của những câu lạc bộ thơ trên địa bàn TPHCM. Ngoài những tiết mục giao lưu, giới thiệu thơ của các CLB với độc giả, có hai tiết mục được chờ đợi nhất là cuộc thi Cây thơ tiền nhân với những cây thơ Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến, Tú Xương, Hồ Xuân Hương… Cuộc thi này được xem là sự thay thế mới lạ và hấp dẫn hơn phần Vườn thơ Di sản vẫn được tổ chức hàng năm. Tiết mục thứ hai là vở kịch thơ Lục Vân Tiên giải cứu Kiều Nguyệt Nga do các bạn sinh viên thuộc CLB thơ Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM thực hiện.

 

Phần cuối của ngày thơ sẽ dành để giới thiệu thơ của những nhà thơ Việt Nam đương đại thuộc nhiều thế hệ. Tại đây, bạn yêu thơ sẽ gặp lại nhiều tên tuổi quen thuộc, như Vũ Cao, Chính Hữu, Phạm Tiến Duật, Lê Anh Xuân, Phan Vũ, Thanh Tùng, Hồ Thi Ca, Phạm Sỹ Sáu… Các bài thơ sẽ được đọc, diễn ngâm và trình diễn thơ.

 

Ngày thơ Việt Nam tại TPHCM hứa hẹn sẽ là một sân chơi thơ đầy thú vị dành cho những người yêu thơ và cũng được hy vọng là một cú hích mới cho thơ trẻ sau một năm khá lặng lẽ.

Tường Vy - SGGP
Tin tức khác