Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
406
123.279.032

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Hội thảo “Thơ Việt Nam đương đại” mở màn năm mới
Lúc 8giờ30 ngày 19.2.2008 Khoa Văn học & Ngôn ngữ trường ĐHKHXH&NV TP HCM mở cuộc Hội thảo “Thơ Việt Nam đương đại” tại phòng A001, số 10-12 Đinh Tiên Hoàng Q1. Đây là cuộc hội thảo thu hút nhiều nhà thơ, nhà văn, giáo sư, nhà nghiên cứu văn học, các cây bút trẻ…tham dự, gồm hơn 70 người. Đặc biệt có nhà nghiên cứu Đặng Tiến, ở Pháp và nhà văn Lý Lan, ở Mỹ đến tham gia với nhiều ý kiến sâu sắc, sôi nổi làm cho bầu không khí “nóng” lên qua các lần trao đổi.

Tập tham luận Hội nghị khoa học “Những xu hướng mới trong thơ Việt Nam đương đại” gồm có 24 bài với nhiều thành phần tham gia như Nhật Chiêu với “Thu mình nhỏ lại, thơ ơi!”,Inrasara “Thử đọc vài bài thơ hậu hiện đại”, Lý Lan “Thơ và khoa học kỹ thuật”, Hoàng Hồng Hà “Thơ trong thời tự xuất bản”….Điều đáng ghi nhận là sự hiện diện của một số nhà thơ với những nét cách tân táo bạo trong thơ gây nhiều tranh cãi như Trần Tiến Dũng, Nguyễn Hữu Hồng Minh, Bùi Chát…đều lần lượt lên tiếng nói về những nhận định về thơ đương đại hôm nay. Nhiều ý kiến cho rằng thơ phải mang hơi thở cuộc sống, phải phản tỉnh với những ý thức hệ xưa cũ, các nhà thơ bây giờ phải có dũng cảm khẳng định mình hơn nữa…

   

Ghi nhận thêm là không khí thảo luận khá ôn hòa dù có nhiều quan điểm khác nhau, giữa buổi khá chùng lại vì có nhiều người bỏ ra về. Có một số bạn trẻ tự nhận là mình ham thích đọc thơ mà không thể nào tìm ra tập thơ đúng theo sở thích ở các nhà sách, đòi hỏi các nhà thơ phải quảng bá thơ rộng rãi đến trường học, công chúng. Còn nhà thơ Bùi Chát thì cho rằng dòng thơ của các tập thơ tự  tác giả xuất bản xuất hiện hơn 10 năm rồi, cần được quan tâm đánh giá đúng mức với giá trị thực của chúng. Nhà nghiên cứu Nguyễn Thị Thanh Xuân nói đến tình trạng làm thơ theo như nhiên, tự phát cần phải nâng lên tầm nghệ thuật thì thơ đương đại mới chinh phục được nhiều bạn đọc. Còn nhà nghiên cứu Đặng Tiến bảo tham gia bài “Roman Jakobson và thi pháp” nhằm bao quát vấn đề chung và thuật lại chuyện vui là nhà thơ Lê Thị Thấm Vân nhắc nhở ông rằng khi có viết bài về mình thì nên dùng từ nhà thơ thôi chớ ghi là nữ thi sĩ hay nhà thơ nữ cho thêm rối rắm. Rất tiếc nhiều ý kiến về tác động của khoa học kỹ thuật công nghệ vào thơ, thơ tân hình thức, về lối thơ hậu hiện đại trên các mạng web…rất cần bàn rốt ráo vì  thiết thực chạm động đến nền thơ đương đại ở thành phố lại “trôi đi” lặng lẽ. Kết thúc buổi hội nghị lúc 12 giờ cùng ngày giáo sư Hoàng Như Mai cho biết rằng thơ đương đại đang chuyển mình khá thuận lợi hơn thơ mới trước đây và các nhà thơ ngày nay phải tự khẳng định hơn nữa mới có tầm vị trí xứng đáng trong nền văn học nước nhà.

TRẦN HỮU DŨNG - VCV
Tin tức khác