Alain Robbe-Grillet được biết tới với cương vị nhà văn, đạo diễn và giảng viên. Alain từng là một trong những trụ cột của nhà xuất bản Minuit, sau đó trở thành cố vấn văn học cho nhà xuất bản Minuit từ 1955 - 1985. Đây cũng là nhà xuất bản độc quyền in sách của ông cho tới ngày nay.
Trước đấy, Alain từng là kĩ sư nông nghiệp, làm việc tại Viện chiến lược quốc gia ở Paris (1945-1948), rồi kĩ sư Viện hoa quả thuộc địa ở Maroc… Ông là giảng viên tại New York University và Washington University, ông còn điều hành Trung tâm văn học và xã hội tại đại học Bruxelle (Bỉ) từ 1980 - 1988.
Alain Robbe-Grillet là một trong những người tiên phong của Tiểu thuyết mới, trào lưu văn học nổi lên ở Pháp những năm 50 của thế kỉ XX với các tên tuổi nổi bật: Michel Butor, Samuel Beckett, Claude Simon và Nathalie Sarraute.
Đây không hẳn là một trường phái văn học tiên phong, thực tế các tiểu thuyết gia tìm cách đổi mới trong từng cuốn tiểu thuyết, mỗi cuốn sách là một thể nghiệm cách viết mới. Phong cách của họ rất đa dạng, đặt lại những câu hỏi về nền tảng của tiểu thuyết, xây dựng những tiểu thuyết mới và gây ra các tranh luận “phê bình mới”, chống lại cách phê bình truyền thống trên các báo chí và tạp chí văn học. Không thoả ước với tiểu thuyết truyền thống của thế kỉ 18 và cả các tác giả như Honoré de Balzac, Émile Zola, Tiểu thuyết mới mong muốn một ý thức nghệ thuật của riêng mình. Đặt câu hỏi về vị trí người kể: họ đứng ở đâu trong câu chuyện, tại sao họ kể lại, tại sao họ viết ra.
Alain Robbe-Grillet được đánh giá là tiểu thuyết gia "kì cục", với sức viết bất thường không ổn định. Các tiểu thuyết tiêu biểu của ông: Những ngày cuối cùng của Corinthe, (1994) Những cục tẩy (1953), Kẻ nhìn trộm (giải thưởng phê bình Pháp 1955), Trong mê cung (1959), Djinn (1981), Angélique hay phép bùa trú (1988), Quay lại (2001), tiểu luận Để xây dựng một cuốn Tiểu thuyết mới. Cuốn tiểu thuyết Tình cảm là tác phẩm cuối cùng của ông cũng là tác phẩm gây nhiều tranh cãi ở Pháp, xuất bản năm 2007.
Năm 2004, ông được Viện Hàn lâm Pháp vinh danh với thành tựu văn học và thành tựu điện ảnh. Tuy vậy, chưa bao giờ ông chịu chính thức nhận chức danh này, cũng chưa từng ngồi vào chiếc ghế ở viện Hàn lâm. Ông cũng là thành viên Cao uỷ bảo vệ và truyền bá tiếng Pháp (1966-1968).
Ngoài ra, Alain còn được biết tới với vai trò đạo diễn với các phim: Bất tử (1963), Xe lửa tốc hành xuyên châu Âu (1967), Sa vào vui thú (1974), Đùa với lửa (1975), Nữ tù nhân xinh đẹp (1983). Ông cũng viết kịch bản cho Năm ngoái ở Marienbad (Giải Sư tử vàng tại LHP Venice 1961).
Nhà văn Alain Robbe -Grillet - Ảnh