Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
386
123.278.947

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Sự mệt mỏi của một dân tộc
Thượng tuần tháng 2 này, Ban giám khảo tổ chức ảnh báo chí thế giới (World Press Photo – WPP) đã công bố Giải thưởng báo chí thường niên 2007. Bức ảnh chụp người lính Mỹ tại Afghanistan của phóng viên Tim Hetherington được WPP trao giải Đặc biệt (Ảnh của năm) với phần thưởng 10 ngàn euro và chiếc máy ảnh kỹ thuật số. Nếu không có gì thay đổi, giải thưởng WPP sẽ được trao vào ngày 27.4 tại Amsterdam, Hà Lan.

Ban giám khảo (BGK) WPP trao giải Đặc biệt cho Tim Hetherington vì tấm ảnh mà anh đăng tải trên Tạp chí Vanity Fair ngày 16.9.2007. Bức ảnh chụp một người lính Mỹ đang gác tay trên trán ngồi nghỉ trong một boongke ở thung lũng Koreganl, Afghanistan. Theo đánh giá của BGK thì bức ảnh này chuyển tải nỗi mệt mỏi, cạn kiệt của một con người và cả dân tộc, biểu hiện hình ảnh “con người bị đẩy tới giới hạn cuối cùng”.

 

Được tổ chức từ năm 1955, giải lần này WPP nhận được 5.019 tác phẩm của các tác giả thuộc 125 quốc gia. Đáng chú ý là trong cơ cấu giải năm nay, có bức ảnh về Việt Nam. Đó là bức ảnh của phóng viên người Mỹ Justin Maxon, thuộc Hãng thông tấn Aurora chụp Lý Thị Mùi – người phụ nữ vô gia cư nhiễm virus HIV, cùng con trai đang tắm bên bờ sông Hồng, Hà Nội. Đây là lời cảnh tỉnh cũng như nhắc nhở toàn nhân loại hãy quan tâm hơn đến những người nhiễm HIV và cảnh giác trước hiểm họa của thế kỷ.

 

Cũng như mọi năm, ảnh của các nhà báo dự thi đã soi rọi vào tận cùng gốc rễ các vấn đề mà nhân loại đang phải đối mặt: Đó là chiến tranh, là thiên tai bão lũ, đói nghèo. Đó là các thảm họa môi trường, là thảm họa dịch bệnh...

 

Giải Đặc biệt cho Tim Hetherington - Ảnh: AFP

Hoàng Hoài Sơn (tổng hợp) - TNO