Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
469
123.279.789

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nhà văn Michel Bataille qua đời
Nhà văn Pháp nổi tiếng Michel Bataille - người viết hàng chục tiểu thuyết và nhận nhiều giải thưởng văn học - đã qua đời ngày 28-2-2008 tại Clamart (Paris), hưởng thọ 82 tuổi.Sinh ngày 25-3-1926 tại Paris, Michel Bataille tốt nghiệp ngành kiến trúc Trường cao đẳng Quốc gia mỹ thuật. Mới 21 tuổi, ông đoạt giải Stendhal với tiểu thuyết đầu tay Patrick (1947, ảnh). Năm 1950, sau khi hoàn thành tiểu thuyết La Marche du soleil (Thái dương hành khúc), ông ngừng viết.

Mãi đến 13 năm sau, ông bỏ hẳn nghề kiến trúc và tập trung cho sáng tác. Hàng loạt tác phẩm ra đời sau đó: Une pyramide sur la mer (Kim tự tháp trên biển, 1965) và  La ville des fous (Thành phố của những người điên, 1966), Une colère blanche (Cơn giận màu trắng, 1969), Les jours meilleurs (Những ngày tốt đẹp, 1973)...

 

Tác phẩm ăn khách Larbre de Noe..l (Cây Noel, 1967) của ông đoạt giải Ngòi bút vàng do Figaro Littéraire bình chọn và được đạo diễn Terence Young chuyển thể thành phim với nam diễn viên Bourvil trong vai Verdun. Ở Việt Nam, tác phẩm này được nữ dịch giả Lê Hồng Sâm dịch sang tiếng Việt và được NXB Khoa Học Xã Hội phát hành năm 1990.

 

Michel Bataille năm 1947 và tiểu thuyết đầu tay Patrick

CÔNG KHANH - TTO Theo AFP