Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
474
123.279.811

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Hoa và rừng, của năm họa sĩ nữ
Năm nữ họa sĩ: Đặng Thị Dương, Cao Thị Được, Nguyễn Thủy Hương, Nguyễn Đạm Thủy và Nguyễn Thị Tâm, thuộc Câu lạc bộ Họa sĩ nữ TP.HCM, cùng góp mặt trong một phòng triển lãm mang tên Hoa - Rừng, trưng bày từ ngày 1 đến 10-3-2008 tại Nhà triển lãm TP.HCM, 92 Lê Thánh Tôn, Q.1. Trong số năm họa sĩ này, Đặng Thị Dương, Cao Thị Được, Nguyễn Thủy Hương hiện là giảng viên ĐH Mỹ thuật TP.HCM.

Phòng tranh của ngày 8-3, dù đấy chỉ là một lý do, tính nữ ngập tràn chung trong cả năm phong cách dù khác nhau. Đặng Thị Dương khai thác mảng đề tài Trường Sơn, sau những chuyến đi thực tế dài ngày của chị về với chiến trường xưa.

 

Nhưng khác rất xa với hình dung về những đạn bom khói lửa, Trường Sơn của Đặng Thị Dương hôm nay trong veo một màu cổ tích. Nơi những con cú mắt tròn nghiêng đầu dưới bóng trăng tím đẫm, mà bên dưới lại rực rỡ những gam hồng, cam, xanh lá của hoa, của cỏ, của rừng như được tắm bởi ánh nắng ban mai... Cũng là với những mảng màu nguyên, bút pháp ngả về chất trang trí, nhưng tranh Cao Thị Được cắt mảng chủ yếu theo những đường kỷ hà, mạnh mẽ, dứt khoát, như thế mạnh của họa sĩ này xưa nay.

Mảng tranh thiếu nữ là một điểm nhấn của Cao Thị Được, trong trẻo và dung dị. Nguyễn Thủy Hương chỉ gói gọn thực tế trong những vườn hồng của cao nguyên Đà Lạt, vẫn mang lại cho người thưởng ngoạn những góc nhìn khác nhau, cả về phong cách và bút pháp thể hiện.

 

Nguyễn Đạm Thủy chú tâm vào vệt tranh thiếu nữ, phảng phất nét... tự họa, nhưng nhiều người xem tranh có lẽ lại ấn tượng hơn với vệt tranh trừu tượng khổ nhỏ của tác giả này. Nguyễn Thị Tâm, xưa nay định hình với mảng tranh lụa, theo xu hướng đại chúng, ở phòng tranh này là những bức sơn dầu kèm chất liệu tổng hợp và vẫn theo phong cách cũ...

 

Một phòng tranh đủ cho người thưởng ngoạn thả bước trong tâm trạng yên ả, thanh bình, lắng đọng...

 

Thiếu nữ - Cao Thị Được

NGUYỄN DANH LAM - TTO