Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.865 tác phẩm
2.760 tác giả
449
123.279.715

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Đề tài phim Việt phải chăng đã cạn ?
Nội dung 11 phim truyện nhựa dự giải "Cánh diều" (CD) 2007 gần như chỉ quanh 2 chủ đề: Tình & tệ nạn xã hội. Phải chăng đề tài làm phim của điện ảnh VN đã cạn hay tư duy bị mòn? Cạn đề tài : Trong 11 phim chỉ duy nhất "Giá mua một thượng đế" có đề tài về thương trường. Còn phim của các hãng tư nhân, dù đủ thể loại cũng đều xuất phát từ đề tài "tình yêu". Tình yêu có thể làm động lòng thần chết trong "Nụ hôn thần chết".

Tình yêu có thể làm người chết cũng không cam tâm phải thành "ma" để trả thù: "Mười". Tình yêu làm con người tham - sân - si cuối cùng phải được giáo lý của Phật pháp siêu tịnh: "Duyên trần thoát tục". Tình yêu tính toán thiệt hơn, nhưng sự chân tình được đền bù: "Sài Gòn tình ca".

 

Ngay cả 2 phim có chủ đề chiến tranh và hậu chiến của Hãng phim Truyện 1 cũng chỉ xoay quanh đề tài tình yêu. "Hoài vũ trắng" nói về một nữ chiến sĩ cách mạng yêu một sĩ quan chế độ Sài Gòn cũ, cuối cùng thì chỉ là hoài niệm. "Chớp mắt cùng số phận" là chuyện tình yêu tay 3, tay 4 và không tới đâu.

 

Đúng là các phim đi theo chủ đề cuộc sống đương đại, nhưng không lẽ hiện thực cuộc sống chỉ có tệ nạn gái, ma tuý, tiền, lâm tặc...? "Vũ điệu tử thần" là những thác loạn của giới trẻ. "Em muốn làm người nổi tiếng" lại là cuộc đua tranh những hào nhoáng phù phiếm, bất chấp nhân cách của giới trẻ. "Rừng đen" vì tiền, gái, sự băng hoại về đạo đức. "Trái tim bé bỏng" cũng vì tiền mà những cô gái quê nghèo bán rẻ nhân phẩm, mắc căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, nhưng cũng không cảnh tỉnh được "dòng" gái quê ra thành phố.

 

Phải chăng những nhà viết kịch bản mòn tư duy, hay vốn đã cạn nên không nghĩ ra được đề tài gì mới, để làm được nhiều phim đa dạng hơn?

 

"Cánh diều" chưa được "nóng"

 

Có lẽ vẫn còn "dư âm" của LHP VN 15, nên khi CD dù đã "du Nam" vào thành phố đông dân nhất nước, hệ thống rạp chiếu phim nhiều, hiện đại, đông khán giả yêu thích phim, nhưng vẫn là không khí thờ ơ, chỉ "nóng" đối với giới báo chí, truyền thông. Không thờ ơ sao được khi nhiều phim khán giả chỉ được xem miễn phí trước ngày trao giải, 2 suất chiếu cho 1 phim. Hay có một số phim đã từng dự LHP VN 15 không được đánh giá cao: "Giá mua một thượng đế", "Vũ điệu tử thần", "Chớp mắt cùng số phận"...

 

Trong khi phim được chờ đợi là "Trăng nơi đáy giếng" thì vẫn chưa làm xong! Các phim khác thì cũng đã bão hoà như "Nụ hôn thần chết"; không hấp dẫn, như "Em muốn làm người nổi tiếng", "Sài Gòn tình ca"; chưa được công chiếu mà đĩa "lậu" đã tràn lan cũng gây cảm giác "cũ" là phim "Mười". Còn vé vào xem đêm trao giải ở Nhà hát Hoà Bình, theo BTC thì chỉ mong bán được 1.000 vé/2.000 chỗ với giá thấp nhất 100.000đ/vé.

 

Cánh diều vàng sẽ bay vào tay ai?

 

Bất luận như thế nào thì "diều" cũng phải bay, cho dù "bay" kiểu gì. Năm nay giải của báo chí bình chọn có giá trị vật chất 20 triệu đồng, nhưng giá trị "phi vật thể" thì chưa biết tương đương giải gì? Còn với 11 phim truyện nhựa dự giải, nếu xét theo đúng tiêu chí của giải: "Đề cao nghệ thuật sáng tạo, kỹ năng chuyên nghiệp của tác giả và tác động tích cực của tác phẩm với xã hội", thật sự không có phim nào xứng đáng để nhận CDV.

 

Theo "dư luận" thì năm nay đạo diễn Nguyễn Thanh Vân và Vương Đức sau mấy năm vắng bóng sẽ so phim với nhau. Nhưng nếu so về "ảnh hưởng", thì "Nụ hôn thần chết" của Nguyễn Quang Dũng cũng không chắc "nhường" phần. Chưa kể "Duyên trần thoát tục" được đánh giá là phim "sạch sẽ", công phu- quay ở Nepal, Ấn Độ... Còn nữ diễn viên chính, Việt Trinh trong "Duyên trần thoát tục", "Giá mua một Thượng đế", Thanh Hằng trong "Nụ hôn thần chết" và Kim Huyền của "Hoài vũ trắng" đang được đánh giá cao. Diễn viên nam, không thấy có đề cử vì có lẽ không ai thật ấn tượng trong diễn xuất.

 

Nhưng có một điều là, CD năm nay theo quy chế mới quy định thang điểm từ 9,1 - 10 điểm sẽ là CDV.  8,1 - 9 điểm là CDB. Và không có kiểu "bó đũa chọn cột cờ". Ông Trần Luân Kim - Chủ tịch Hội ĐAVN và đạo diễn Khải Hưng - Trưởng BGK phim truyện nhựa cho biết: "Không nhất thiết phải có CDV". Song nếu như số điểm của một số phim rơi vào thang điểm CDV, CDB thì sẽ trao giải như thế nào? 1 CDV hay nhiều CDV, hoặc nhiều CDB? Có lẽ, BGK chưa lường được điều gì sẽ xảy ra nếu...? Và lại có "hậu" CD không kém xôn xao như năm ngoái (?!).

 

Cảnh trong phim "Nụ hôn thần chết"

Việt Văn - LĐO