Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
1.045
123.235.363

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Sách và bạn đọc
Là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa của cả nước, những năm gần đây, TP Hồ Chí Minh trở thành điểm nóng của thị trường sách với hoạt động xuất bản, phát hành sách (PHS) khá năng động. Ước tính, lượng sách phát hành của các đơn vị xuất bản, phát hành tại TP Hồ Chí Minh hiện chiếm khoảng từ 50%-70% lượng sách xuất bản của cả nước.

Thường xuyên tiếp cận với công nghệ thông tin và nhiều phương tiện thông tin đại chúng … bạn đọc hôm nay đã đặt ra cho ngành xuất bản và PHS thành phố những thách thức mới.

Hiện nay, tại TP Hồ Chí Minh có hơn 100 nhà sách lớn, quy mô với diện tích từ 100m2 – 1000 m2 và khoảng 1.500 đại lý sách tư nhân hoạt động kinh doanh sách. Trong đó có một số đại lý sách tư nhân đã phát triển hành những công ty TNHH văn hóa với qui mô lớn: vừa liên kết xuất bản vừa PHS.

Có công ty có 5- 7 nhà sách lớn với mạng lưới PHS ở các tỉnh và đầu tư vào lĩnh vực in ấn. Một số khác còn có vốn đầu tư và kinh doanh khép kín ở cả ba lĩnh vực in- xuất bản-phát hành.

Thị trường sách tại TP Hồ Chí Minh có nhiều mặt tích cực đã tạo ra nhiều xuất bản phẩm có nội dung tốt. Công nghệ in ấn hiện đại , đội ngũ biên tập viên có trình độ nên sách được in có đề tài phong phú, đa dạng, hình thức đẹp…đáp ứng tốt nhu cầu của bạn đọc.

Sự năng động của thị trường sách thành phố đã góp phần thúc đẩy thị trường sách của cả nước phát triển. Hầu như các NXB Trung ương đều có chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh và chiếm một tỉ trọng lớn về số lượng đầu sách xuất bản, nhưng phần lớn các loại sách này đều được liên kết xuất bản và phát hành thông qua đại lý sách tư nhân ở TP Hồ Chí Minh.

Mỗi năm, ngành xuất bản cả nước xuất bản khoảng 18.000 đầu sách với 180 triệu bản. Tốc độ phát triển của ngành xuất bản-phát hành trung bình tăng khoảng 10% /năm. Dự báo, năm 2010 , cả nước sẽ xuất bản khoảng 30.000 đầu sách với tổng số lượng là 400 triệu bản sách. 

Việt Hà - Theo SGGP Online
Tin tức khác
Chợ mồi (04.11.2004)