Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
1.041
123.235.431

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Gặp lại “Trên mảnh đất người đời”
'Ông già Khottabit”, một tác phẩm của nhà văn Nga L.Laghin với hình ảnh một ông thần truyền thuyết trong cuộc sống hiện đại cùng những tình tiết cười ra nước mắt khi phép màu và kỹ thuật xen kẽ nhau đã là một hình ảnh đầy ấn tượng của văn học Nga đối với bạn đọc Việt Nam.

Bên cạnh những tác phẩm kinh điển như “Chiến tranh và Hòa bình”, “Sông Đông êm đềm”… những tác phẩm như “Ông già Khottabit” cho bạn đọc thấy sự đa dạng, đầy sức sống của văn học Nga. Truyện viễn tưởng Nga cũng thuộc loại hàng đầu của thế giới với những tác phẩm không những đậm chất kỹ thuật mà còn giàu tính nhân văn.

Tác phẩm “Những quả trứng định mệnh” của nhà văn-nhà soạn kịch tài năng Mikhail Bulgacov là một câu truyện về một phát minh tình cờ của một “công dân giáo sư” đại tài, do một nhầm lẫn tai hại đã gây thảm họa khắp nước Nga vào mùa hè 1928.

Truyện viết năm 1924 nhưng đến nay vẫn đậm tính thời sự với ý tưởng về “những nguy cơ từ sự vô học nông nổi trong khoa học và cuộc sống”. Tác phẩm “Người cá” của nhà văn Nga A.Beliaev lại là nguyện vọng tha thiết của người trí thức, muốn đem sức mình ra nghiên cứu nhằm đẩy lùi những bệnh tật hiểm nghèo, ước mơ chinh phục biển cả, thiên nhiên, truyện này đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và được dựng thành phim.

Không chỉ có các tác phẩm viễn tưởng, nhiều tác phẩm về cuộc sống, con người Nga cũng đã chinh phục bạn đọc Việt Nam, nhất là giới trẻ như “Timua và đồng đội” đã từng làm dấy lên những phong trào tình nguyện của trẻ em không những ở Nga mà cả ở Việt Nam.

Rồi một “Trên mảnh đất người đời”, “Lẵng quả thông” với những câu truyện về cuộc đời, về con người với những tình huống hết sức gay cấn, đôi khi đến mức bi kịch tàn nhẫn song bao giờ cũng thấm đâïm tinh thần lạc quan, tin tưởng vào bản chất tốt đẹp của con người.

Tất cả những tác phẩm trên đều nằm trong số 50 tập sách trong tủ sách Văn học Nga do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành nhân kỷ niệm 87 năm Cách mạng Tháng Mười Nga. Bắt đầu ấn hành từ tháng 2-2004, đến nay tủ sách đã giới thiệu được gần 30 tác phẩm xuất sắc của các nhà văn Nga nổi tiếng thế kỷ 19 và 20.

Được hệ thống lại một cách khoa học, đây không chỉ là một món quà đối với ai yêu văn học Nga mà còn giúp bạn đọc nhỏ có điều kiện làm quen với một nền văn học lớn của thế giới với những tác phẩm từng được nhiều thế hệ trẻ Việt
Nam say mê.  

Lê Tường Văn - Theo SGGP Online
Tin tức khác
Chợ mồi (04.11.2004)