Bay lặng im là một trong sáu tập thơ được Quỹ Lời vàng Eva chọn in và giới thiệu trong năm đầu tiên của giải thưởng Lá trầu, gồm có “Chữ cái” (Từ Huy), “Cơn ngạt thở tình cờ” (Trần Lê Sơn Ý), “Áo lá sen” (Trương Thị Kim Dung), “Phía bên kia cây cầu” (Đinh Thị Như Thuý) và “Căn phòng và bóng tối” (Lê Mỹ Ý). Ban thẩm định gồm bảy thành viên đã tiến hành bỏ phiếu, và cuối cùng “Bay lặng im” của Trang Thanh đã về đích với bốn phiếu bầu chọn.
Nhà thơ Giáng Vân, Trưởng ban thẩm định cho biết, chất lượng sáu tập thơ mà Ban thẩm định chọn giới thiệu và đề cử vào giải thưởng gần như tương đương nhau, mỗi người một vẻ. Nên việc chọn ra một tác phẩm nổi trội hơn để trao giải khá là khó khăn. Trong mặt bằng chung của sáu tác giả đề cử, Trang Thanh đã “nhỉnh hơn một chút” về tư duy cũng như cảm xúc.
Trang Thanh sinh năm 1974 tại Nam Định, hiện làm báo tại Hà Nội.
Ngoài việc công bố giải thưởng, Lá trầu cũng ghi nhận những dấu ấn đặc biệt của các tập thơ còn lại. Đó là các dấu ấn Độc đáo - dành cho tập “Chữ Cái, Ngôn ngữ đẹp cho tập “Căn phòng và bóng tối”, Tinh tế dành cho tập “Phía bên kia cây cầu”, Truyền thống dành cho tập “Áo Lá sen”, Mới lạ dành cho tập “Cơn ngạt thở tình cờ”. Các tác sẽ được nhận kỷ niệm chương của hoạt động thơ nữ - Giải thưởng Lá trầu lần thứ nhất.
Ngoài việc được hỗ trợ xuất bản, các tập thơ này đã lần lượt được giới thiệu trong năm 2007 với những không gian thơ độc đáo và tinh tế tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn cũng như những người yêu thơ.
Lá trầu là giải thưởng thơ nữ đầu tiên tại Việt Nam do NXB Phụ nữ và Công ty truyền thông Eva.com khởi xướng với sự tài trợ của Công ty Nam Dược.
Trong năm đầu tiên hoạt động, Lá trầu đã nhận được hàng trăm tập thơ từ các nữ tác giả khắp cả nước và nước ngoài gửi về tham dự.
Ảnh bìa : Bay lặng im – tập thơ đoạt giải